Tin mới

Vũ khí "bí mật" không ngờ đến của HLV Park Hang-seo khiến Uzbekistan đau đầu

Thứ năm, 25/01/2018, 11:19 (GMT+7)

Trong cuộc hành trình bước vào chung kết giải U23 châu Á 2018 của U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo là người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh nhà cầm quân Hàn Quốc, không thể không nói đến vai trò của các trợ lý cũng như những người thân cận, trong đó có GĐKT Jurgen Gede.

Trong cuộc hành trình bước vào chung kết giải U23 châu Á 2018 của U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo là người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh nhà cầm quân Hàn Quốc, không thể không nói đến vai trò của các trợ lý cũng như những người thân cận, trong đó có GĐKT Jurgen Gede.

Tiền Phong Vietnamnet cho hay ông Jurgen Gede được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đưa về cách đây hơn 1 năm trước với mục tiêu nâng chất lượng công tác đào tạo trẻ. 

Thành công của các đội tuyển U15, U16 và U19 quốc gia hơn một năm qua gắn liền với tên của chuyên gia người Đức. Dấu ấn mạnh mẽ nhất ông Gede tạo nên là với đội tuyển U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Bộ đôi này đã xuất sắc đưa U19 Việt Nam vào tới bán kết giải U19 châu Á 2016, qua đó đoạt vé dự FIFA U20 World Cup, tổ chức hồi tháng 5/2017 tại Hàn Quốc.

GĐKT Jurgen Gede chung vui với các cầu thủ sau chiến thắng lịch sử trước U23 Qatar. Ảnh: Tiền Phong

Trong giải đấu này, chuyên gia Jurgen Gede tiếp tục song hành cùng HLV Hoàng Anh Tuấn. Sự ăn ý giữa hai ông Gede với HLV Hoàng Anh Tuấn đã giúp đội tuyển U20 Việt Nam có màn trình diễn rất tốt ở giải đấu mang tầm thế giới, dù kết quả chưa được như kỳ vọng. 

Thông qua giải này, những cầu thủ như Quang Hải, Hà Đức Chinh, Văn Hậu đã được trui rèn và ngày càng hoàn thiện, phát triển hơn.

Tiền vệ Quang Hải hiện đang tỏa sáng với 4 bàn thắng cho U23 Việt Nam, chỉ kém người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới, chân sút Almoez Ali của Qatar đúng 1 bàn. Ở giải U20 thế giới, Quang Hải đóng vai thủ quân, đã chơi rất tốt trong màu áo tuyển U20 Việt Nam.

Trong trận chung kết U23 Châu Á, đối thủ ở trận chung kết của U23 Việt Nam là U23 Uzbekistan. Đây là đội đã đánh bại U23 Hàn Quốc với tỉ số 4-1.

Với Uzbekistan, thầy trò HLV Park Hang Seo không còn mấy xa lạ. Chính đội bóng này đã đánh bại U23 Việt Nam 2-1 ở cúp giao hữu M150, diễn ra tại Thái Lan hồi tháng 12/2017. Uzbekistan sở hữu dàn cầu thủ có chiều cao tốt, lối chơi hiện đại. Đội hình Uzbekistan tham dự VCK U23 châu Á 2018 có tới 16 cầu thủ đã tham dự cúp M150.

Trong thời gian U23 Việt Nam thi đấu ở VCK U23 châu Á, HLV Park Hang-seo đã hợp tác rất tốt với ông Gede. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã nhiều lần cậy ông Gede thám thính các đối thủ của U23 Việt Nam. Rất trùng hợp khi ở trận chung kết sắp tới, ông Gede đang là người nắm rõ nhất về bóng đá Uzbekistan. 

Trước đó, những năm 2003-2004, ông Gede đóng vai trợ lý ở ĐTQG Uzbekistan. Tới năm 2005, ông Gede được Liên đoàn bóng đá Uzbekistan đưa lên nắm quyền HLV trưởng. Qua năm 2006, ông Gede rời ghế sau khi Uzbekistan thua Hàn Quốc 1-2 ở vòng loại World Cup 2006.

Người thay ông Gede chính là HLV trưởng đội tuyển U23 Uzbekistan hiện nay, Ravsan Khaydarov. Những hiểu biết của ông Jurgen Gede về bóng đá Uzbekistan chắc chắn sẽ rất có ích đối với HLV Park Hang Seo trong việc định ra chiến thuật ở trận chung kết sắp tới.

Nếu như ở vòng bảng U23 Việt Nam ngoài việc chơi tốt còn có nhiều yếu tố may mắn thì 2 chiến thăng tại vòng knock-out, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã chơi thực sự ấn tượng mà không cần nhiều tới đóng góp của Công Phượng.

Mặc dù Công Phương chơi không tồi nhưng do ảnh hưởng sức khỏe nên thầy Park đã cho rút để tính toán xa hơn. 

Phía Uzbekistan hẳn sẽ nghiên cứu kỹ càng về U23 Việt Nam. Nhưng nếu họ không mấy màng đến chân sút chỉ đá trong hiệp 1 thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Với HLV Park Hang Seo, mọi quân bài đều được sử dụng đúng chỗ, đúng lúc và phát huy hết khả năng. Ở giải này, Phượng hơi "ẩn mình" nhưng bóng đá là chiến thắng tập thể, và chúng ta cũng nên vui khi U23 Việt Nam có thêm người chia sẻ xứng đáng gánh nặng ghi bàn trên vai số 10. Đó chính là Quang Hải. 

Dường như HLV Park Hang-seo đang cầm trong tay những quân bài mà ông hiểu rõ cần tung ra vào thời điểm nào là hợp lý và chốt quyết định. 

U23 Việt Nam chỉ còn cách vinh quang không xa, hy vọng các chuyến binh của chúng ta sẽ lập nên kỳ tích một lần nữa để ngày trở về được trọn vẹn.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news