Tin mới

Vũ khí bí mật Mỹ đang trừng phạt kinh tế Nga

Thứ tư, 19/11/2014, 15:22 (GMT+7)

Theo tờ Telegraph của Anh, hiện tại đồng Rup của\nNga đang mất giá và nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là giá dầu giảm\nnhanh chóng và Mỹ đang đứng đằng sau sự sụt giảm này.

Theo tờ Telegraph của Anh, hiện tại đồng Rup của Nga đang mất giá và nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là Giá dầu giảm nhanh chóng và Mỹ đang đứng đằng sau sự sụt giảm này.

Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan

Vào năm 1985 Mỹ và Arab Saudi đã lên một kịch bản chi tiết cho giá dầu giảm mạnh, góp phần làm cuộc khủng hoảng tại Liên Xô leo thang và dẫn đến sự sụp đổ.

Theo các chuyên gia, chính quyền ông Obama hiện giờ dường như đang áp dụng lại phương pháp này để trừng phạt Nga do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Gần đây, con trai của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan là ông Michael Reagan đã viết trên trang Townhall.com rằng, chính quyền Mỹ ngày nay có thể học hỏi từ cha mình, người đã gián tiếp làm Liên Xô tan rã. Ông Michael Reagan nói, “tôi tin rằng Tổng thống Obama sẽ muốn tìm hiểu cách Ronald Reagan đánh bại Liên Xô. Làm thế nào để chúng ta biết ông đã làm gì mà không cần sử dụng vũ khí."

Trong những năm 80 của thế kỷ trước, chính quyền Mỹ đã buộc Saudi Arabia tăng sản lượng và tràn ngập thị trường thế giới với dầu giá rẻ và "giá dầu giảm dẫn đến giảm giá trị đồng Rub và cũng là một trong những nguyên nhân buộc Liên Xô phải phá sản".

Tính từ đầu năm nay, giá dầu đã giảm từ mức 110 USD/thùng xuống còn hơn 82 USD/thùng. Giá dầu giảm làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Nga, đồng Rub đã mất giá đến 46% tính từ đầu năm. Nga chủ yếu thu ngoại tệ từ nguồn bán dầu và khí đốt. Mặc dù Ngân hàng trung ương Nga và chính quyền của Tổng thống Putin đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự sụt giảm giá trị đồng Rub nhưng không đạt được mấy hiệu quả.

Tổng thống Putin vẫn khẳng định nước Nga đủ lực để vượt qua các biện pháp trừng phạt kinh tế từ phương Tây. Nhưng một thực tế rõ ràng rằng, nền kinh tế Nga đang chịu ảnh hưởng khá xấu từ các biện pháp trừng phạt được khởi xướng bởi người Mỹ.

Theo Yên Hưng (Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đồng Rup