Tin mới

"Vũ khí tuyệt mật" X -37B của Lầu Năm Góc phá kỷ lục tuổi thọ không gian

Thứ bảy, 29/03/2014, 11:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một trong những dự án bí ẩn nhất của Không quân Mỹ - máy bay không người lái trong không gian - X -37B đã phá vỡ kỷ lục tuổi thọ trong không gian của chính nó với mốc 469 ngày.

(Tinmoi.vn) Một trong những dự án bí ẩn nhất của Không quân Mỹ - máy bay không người lái trong không gian - X -37B đã phá vỡ kỷ lục tuổi thọ trong không gian của chính nó với mốc 469 ngày so với kỉ lục trước đó là 1 năm.

Cho đến nay, vẫn không có nhiều chi tiết rõ ràng xung quanh vũ khí bí mật từng 3 lần được phóng vào không gian của Lầu Năm Góc được công bố, nhưng một báo cáo mới của News Service IDG cho thấy máy bay đang được sử dụng để kiểm tra khả năng không gian mới của Không quân, đồng thời cũng tăng cường năng lực giám sát cộng đồng tình báo.

Vũ khí tuyệt mật X -37B của Lầu Năm Góc phá kỷ lục tuổi thọ không gian

X -37B đã phá vỡ kỷ lục tuổi thọ trong không gian của chính nó với mốc 469 ngày so với kỉ lục trước đó là 1 năm.

Tính đến tháng 12.2013, tàu X-37B do Tập đoàn Boeing chế tạo đã bay trên quỹ đạo trái đất hơn một năm kể từ khi được phóng tại mũi Canaveral, bang Florida ngày 11.12.2012. Trước đó, Mỹ đã 2 lần phóng thành công X-37B vào các năm 2010 và 2011. 

X-37B có sải cánh dài 8,8 m, rộng 4,5 m và vẻ ngoài tương tự như một tàu con thoi thu nhỏ của NASA. Máy bay không người lái này được lắp ráp bởi bộ phận Phantom Works của Boeing ở thành phố Seal Beach, bang California và có khả năng tham gia nhiệm vụ không gian dài ngày nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời.

Vũ khí tuyệt mật X -37B của Lầu Năm Góc phá kỷ lục tuổi thọ không gian

X-37B trong một buổi thực nghiệm tại Florida năm 2010

Mặc dù rất ít người biết chính xác thông tin về X-37B, tuy nhiên, nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell cho rằng một trong những tính năng lớn của máy bay là khả năng ở lại trong không gian rất lâu.

Vào thời điểm lần đầu tiên X -37B được phóng vào không gian, các quan chức nói rằng nhiệm vụ của máy bay là tiến hành các thí nghiệm khác nhau "liên quan đến việc vận chuyển" các cảm biến vệ tinh, hệ thống con, các thành phần , và công nghệ liên quan " trong không gian và trở lại Trái đất .

Trong lần hoạt động trên quỹ đạo năm 2012 của X-37B, chuyên gia David Baker đã nhận định với BBC rằng bộ cảm biến mới của tàu sẽ cho phép theo dõi sát sao trạm không gian Thiên Cung-1 được Trung Quốc thiết lập từ tháng 11.2011. Ông Baker nói rõ rằng một nhóm chuyên gia độc lập đã quan sát kỹ chuyển động của X-37B và nhận thấy quỹ đạo của nó luôn “lảng vảng” gần Thiên Cung-1. Ngoài ra, con tàu bí ẩn này còn có thể được dùng để theo dõi các mục tiêu dưới trái đất như Trung Đông và các khu vực chiến lược khác của Mỹ.

Vũ khí tuyệt mật X -37B của Lầu Năm Góc phá kỷ lục tuổi thọ không gian

Kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra sau khi X-37B hạ cánh tại căn cứ không quân Vandenberg, California năm 2010

Nhưng trong khi X -37B có thể cung cấp cho quân đội Mỹ khả năng mới ấn tượng, Chris Hellman của nhóm cơ quan giám sát dự án ưu tiên quốc gia công nhận Màn hình nói rằng đây cũng có thể là một sự phát triển đáng lo ngại.

 

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news