Tin mới

Vụ bỏ 1,5 tỷ đồng làm phim mới được công nhận xã đảo: Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu xử lý

Thứ ba, 03/11/2015, 16:15 (GMT+7)

Liên quan tới vụ phải làm phim mới được công nhận xã đảo xảy ra ở tỉnh Kiên Giang, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu phải xử lý ngay.

Liên quan tới vụ phải làm phim mới được công nhận xã đảo xảy ra ở tỉnh Kiên Giang, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu phải xử lý ngay.

Theo tin trên báo Tuổi trẻ, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu các bộ ngành có liên quan phải xử lý ngay việc này.

Yêu cầu này của Phó chủ tịch Quốc hội xuất phát từ đề nghị của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) khi bà nêu lên sự việc để được công nhận tiêu chuẩn xã đảo cho 17 xã đảo, tỉnh Kiên Giang đã phải bỏ ra gần 1,5 tỉ đồng để làm 17 DVD phim về các xã đảo, mỗi phim 15 phút.

Cụ thể, 17 DVD này đã được gửi ra Bộ Nội Vụ để thẩm định và trình lên Chính phủ để công nhận là xã đảo. Tuy nhiên, gần một năm sau khi làm phim, đến nay, 17 xã ở Kiên Giang vẫn chưa được công nhận là xã đảo.

Phim đã làm xong, tiền đã chi xong nhưng sau hơn 1 năm, 17 xã vẫn chưa được công nhận là xã đảo. Ảnh: báo Tuổi trẻ

Về vụ làm phim, trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cho rằng đây là việc vô lý vì Việt Nam đã có vệ tinh, muốn biết có phải là xã đảo hay không thì nhìn vào ảnh chụp vệ tinh là biết. Huống chi đó là vùng đất hiển hiện trên thực tế, người dân sinh sống ở đây đã lâu, ai cũng biết.

“Hội đồng xét duyệt công nhận xã đảo của Bộ Nội Vụ phải xem hết các thước phim rồi mới công nhận thì có cần thiết không?” - Bà Bé đặt câu hỏi.

GĐ Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang cho biết vừa hoàn tất 17 đĩa DVD để chuyển Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị thẩm định rồi trình Thủ tướng ra quyết định công nhận 17 xã đảo trên địa bàn.

Còn theo ông Ngô Công Tước - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang, trước đây khi thành lập hai huyện đảo Phú Quốc (có 8 xã, 2 thị trấn) và Kiên Hải (có 4 xã), tỉnh Kiên Giang bỏ sót chữ “đảo” nên đến nay xem lại thì chỉ có quyết định thành lập huyện như các địa phương trên đất liền.

Việc không được công nhận huyện đảo, xã đảo trước mắt ảnh hưởng tới chính sách bảo hiểm y tế và chính sách khám chữa bệnh miễn phí của gần 125.000 cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở đảo. Ngoài ra còn ảnh hưởng tới các Chính sách ưu đãi khác của Chính phủ dành cho xã đảo.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xã đảo