Tin mới

Vụ máy bay mất tích: Trung Quốc cử đặc phái viên sang Malaysia

Thứ ba, 25/03/2014, 21:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Gia đình các hành khách trên máy bay mất tích MH370 đã trút giận lên cảnh sát Bắc Kinh khi lực lượng này ngăn họ xuống đường biểu tình

(Tinmoi.vn) Gia đình các hành khách trên máy bay mất tích MH370 đã trút giận lên cảnh sát Bắc Kinh khi lực lượng này ngăn họ xuống đường biểu tình

Clip Người nhà “phát điên” khi nghe tin “MH370 đã rơi, không còn ai sống sót”

 

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã phản ứng nhanh chóng với thách thức bất ngờ này. Cuối ngày hôm nay, Tân Hoa Xã chính thức thông báo Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gửi một đặc phái viên sang Malaysia còn Thủ tướng Lý Khắc Cường tiếp tục bày tỏ sự cảm thông với các gia đình và nhắc lại yêu cầu của Bắc Kinh là đề nghị Kuala Lumpur cung cấp dữ liệu vệ tinh cùng các bằng chứng khác cho thấy máy bay bị rơi ở Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, Thủ tướng Lý vẫn chưa tới thăm người thân đang quẫn trí của 153 hành khách Trung Quốc có mặt trên chuyến bay MH370. “Chúng tôi chia sẻ với những khó khăn và nỗi buồn của gia đình các hành khách Trung Quốc. Việc tìm kiếm vẫn là nhiệm vụ số một. Tất cả các văn phòng chính phủ có liên quan phải yêu cầu Malaysia cung cấp thông tin chi tiết và chính xác hơn nữa”, Thủ tướng Lý phát biểu trên microblog chính thức của Hội đồng nhà nước.

Trước đó, thân nhân của các hành khách mất tích trú tại khách sạn Lido, Bắc Kinh kể từ khi chuyến bay MH370 mất tích ngày 8/3 khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Sau khi thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo chuyến bay đã rơi ở phía nam Ấn Độ Dương, những người thân đã kiệt sức khi tụ tập bên ngoài khách sạn.

Rất nhiều người mặc áo thun in dòng chữ “cầu nguyện cho MH370” và mang theo các băng rôn in khẩu hiệu như “1,3 tỷ người Trung Quốc vẫn đang chờ đợi máy bay”, “Chúng tôi sẽ không rời đi hay bỏ cuộc, chúng tôi sẽ tiếp tục đứng gác ở đây”.

Người thân hành khách trên chuyến bay MH370 biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Malaysia

Người thân hành khách trên chuyến bay MH370 biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Malaysia

Những người này đã tới bao vây Đại sứ quán Malaysia. Cuộc biểu tình nhận được sự đồng tình từ phía chính phủ Trung Quốc. “Chính phủ đã giúp tổ chức cuộc biểu tình này”, một người đàn ông giấu tên cho biết.

Tuy nhiên, cảnh sát đã ngăn cản khi khoảng 200 thành viên các gia đình diễu hành đến khu đại sứ quán Bắc Kinh. Những người biểu tình hét lên “Hãy trả những người thân yêu của chúng tôi trở lại”. Họ hét lên và dùng chai nước ném về phía đại sứ quán nhưng đã bị cảnh sát và quân đội ngăn lại. “Các anh ở đây để bảo vệ người dân Trung Quốc hay người Malaysia”, một người phụ nữ hỏi. Sau đó, những người này đã đồng ý trở lại khách sản khi cảnh sát hứa rằng Đại sứ quán Malaysia sẽ gặp họ ở đó.

Malaysia cho biết họ đã thu hẹp cuộc tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi Tây Úc. Ban đầu là 2,24 triệu hải lý vuông, giờ đã giảm xuống còn 470.000 hải lý vuông. Việc tìm kiếm tạm dừng trong ngày hôm nay do thời tiết xấu.

Hải quân Mỹ sẽ gửi thiết bị định vị hộp đen đến Perth vào ngày mai, bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia, ông Hishamuddin Hussein cho biết.

Bảo Linh (Theo financialtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news