Tin mới

Vụ "mây mưa" ở quán trà sữa: Người quay clip có thể bị phạt 15 năm tù

Thứ bảy, 04/08/2018, 16:30 (GMT+7)

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, người phát tán clip đôi nam nữ làm chuyện người lớn ở quán trà sữa tại Thái Nguyên có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, người phát tán clip đôi nam nữ làm chuyện người lớn ở quán trà sữa tại Thái Nguyên có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Liên quan đến vụ việc đôi nam nữ "mây mưa" tại một quán trà sữa ở tỉnh Thái Nguyên, trên tờ soha/Trí thức trẻ, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, quán trà sữa thuộc quyền sở hữu của gia chủ, mục đích mở quán để bán hàng cho khách vào sử dụng dịch vụ.

Nếu gia chủ phát hiện khách có những hành vi không đúng chuẩn mực khi vào quán thì chủ quán, nhân viên có quyền đề nghị chấm dứt hành vi hoặc mời khách ra khỏi quán.

Theo quan điểm của luật sư, đoạn clip ghi lại cảnh quan hệ của đôi nam nữa bị phát tán trên mạng xã hội, dù có động cơ mục đích gì thì người phát tán đã vi phạm pháp luật.

Đôi nam nữ 'mây mưa' tại quán trà sữa: Nên tự ý thức hành vi của mình trước xã hội

Ảnh cắt từ clip.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, luật sư Trần Xuân Tiền, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết luật pháp Việt Nam hiện hành chưa có một chế tài, quy định nào đầy đủ, rõ ràng về việc xử phạt quan hệ tình dục nơi công cộng. Trong khi ở một số quốc gia trên thế giới, hành vi này có thể bị tạm giam.

Về phía người đăng tải, phát tán clip lên mạng xã hội, cần phải xem xét hành vi cấu thành tội tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, quy định theo điều 326, bộ luật Hình sự nếu như phát hiện mà không ngăn cản, đợi đối tượng thực hiện xong hành vi để thu thập clip, đăng tải, truyền bá. Hành vi này nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh phổ biến văn hóa phẩm đồi trụy cho trên 100 người, có thể chịu mức phạt nặng nhất là 15 năm tù.

Nếu mục đích của người phát tán ảnh, clip sex chỉ nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của người trong ảnh, clip đó thì đối tượng thực hiện hành vi có thể bị khởi tố về tội làm nhục người khác theo điều 121 bộ luật hình sự.
Điều luật này quy định, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội nhiều lần, với nhiều người thì bị phạt tù từ 1 - 3 năm

Tuy vậy, trong trường hợp này, nạn nhân phải có đơn đề nghị khởi tố kẻ đã tung ảnh, clip sex để xử lý theo pháp luật do đây thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại.

Trước đó, tối 2/8, hàng loạt clip và thông tin về vụ việc một cặp đôi trẻ vào quán trà sữa và có những cử chỉ thân mật thái quá đã khiến dân mạng dậy sóng. Trong số này có những clip ghi lại từ camera an ninh, có clip được quay bằng điện thoại vào lúc nhân viên lên phát giác hành động của đôi trẻ này.

Giang Trần   (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news