Tin mới

Vụ MH17: Phiến quân đưa 196 thi thể nạn nhân đi mất tích

Chủ nhật, 20/07/2014, 19:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giới chức Ukraine hôm nay cho biết, các tay súng ly khai đã đưa 196 thi thể ra khỏi khu vực máy bay rơi và đưa đi. Hiện chưa rõ các thi thể được đưa đi tới đâu.>>Nhân chứng MH17 kể lại giây phút rơi máy bay kinh hoàng >>Putin: Ukraine phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho thảm họa MH17

(Tinmoi.vn) Giới chức Ukraine hôm nay cho biết, các tay súng ly khai đã đưa 196 thi thể ra khỏi khu vực máy bay rơi và đưa đi. Hiện chưa rõ các thi thể được đưa đi tới đâu.

Cơ quan nhà nước về các tình trạng khẩn cấp (SES) của Ukraine ngày 20-7 cho biết, các nhân viên tìm kiếm cứu hộ của chính quyền Ukraine đã tìm thấy 196 thi thể ở khu vực hiện trường rớt máy bay MH17,

Theo Iryna Gudyma, người phát ngôn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), thi thể các nạn nhân đã được đưa lên tàu ở khu vực Torez, cách vị trí máy bay rơi khoảng 15 km.

 

Các nhân viên cứu hộ tìm được thi thể tại cánh đồng lúa mạch gần vị trí máy bay rơi. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn RIA Novosti cho hay, con tàu có 5 toa đông lạnh mang theo thi thể nạn nhân xuất phát từ một nhà ga gần địa điểm máy bay rơi, hướng về phía thành trì của phiến quân ở Donetsk. Giới chức Ukraine hy vọng các thi thể có thể được đưa đến thành phố Kharkiv, tuy nhiên không rõ phiến quân có đồng ý làm vậy hay không.

Trước đó, các phóng viên AP và AFP có mặt tại hiện trường cho biết, phe ly khai tối qua đưa các thi thể lên xe tải và lái xe đi. Họ không thấy thi thể nạn nhân tại khu vực máy bay rơi từ sáng nay. Các tay súng ly khai biến mất, trong khi một số vật dụng như mặt nạ, găng tay cao su bị bỏ lại. Các cột mốc đánh dấu vị trí thi thể nạn nhân được tìm thấy cũng không còn.

Một nhân viên cứu hộ có tên Alexander Pilyushny kể lại rằng, phiến quân mất khoảng vài giờ để đưa thi thể đi. Anh và những người khác không có lựa chọn nào khác ngoại trừ việc giao các nạn nhân xấu số cho họ. "Họ có vũ khí còn chúng tôi thì không. Các tay súng đến và đặt thi thể lên xe tải rồi đưa đến một nơi nào đó", AP dẫn lời Pilyushny nói.

Trước đó, theo Thủ tướng Ukraine, các tay súng có mặt tại hiện trường đã ngăn cản chuyên gia chính phủ thu thập bằng chứng và đe dọa bắt giữ họ. Lực lượng ly khai đồng thời phong tỏa lối vào và cấm các nhà điều tra của Ukraine cũng như quan sát viên quốc tế. Phóng viên cũng bị ngăn cản tiếp cận khu vực này.

Mỹ và Ukraine cho cho rằng, phe ly khai thân Nga đã sử dụng hệ thống tên lửa và bắn hạ chiếc máy bay hôm 17/7. Phiến quân được cho là không thể điều khiển được hệ thống tên lửa nếu không có sự giúp sức từ phía Nga.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.