Tin mới

Vụ 3 trẻ tử vong: Không giấy phép, vẫn phẫu thuật hơn 2.500 trẻ

Thứ tư, 27/08/2014, 10:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Mặc dù không được cấp giấy phép hoạt động nhưng từ năm 2007 đến nay, Trung tâm OSCA vẫn tiến hành phẫu thuật cho hơn 2.500 trường hợp trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch trên cả nước.>> Phẫu thuật từ thiện: Hai trẻ tử vong, một trẻ nguy kịch >> 3 trẻ chết sau phẫu thuật từ thiện: Công an vào cuộc điều tra

 

(Tinmoi.vn) – Mặc dù không được cấp giấy phép hoạt động nhưng từ năm 2007 đến nay, Trung tâm OSCA vẫn tiến hành phẫu thuật cho hơn 2.500 trường hợp trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch trên cả nước.

Liên quan đến việc 3 trẻ tử vong thuộc chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ bị hở hàm ếch tại tỉnh Khánh Hòa, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Khánh Hòa đình chỉ hoạt động chương trình từ thiện này để kiểm tra nguyên nhân, rà soát cơ sở pháp lý cũng như điều kiện thực hiện.

Qua thanh tra ban đầu, cơ quan chức năng phát hiện Trung tâm OSCA không có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực phẫu thuật. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm này đã thực hiện hơn 2.500 ca phẫu thuật cho trẻ hở hàm ếch ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đây không phải lần đầu tiên chương trình từ thiện của OSCA đến với Khánh Hòa. Trước đó, OSCA đã phối hợp với Bệnh viện 87 tiến hành 2 chương trình phẫu thuật nụ cười từ thiện cho các em. Hai lần trước, đã có 80 trẻ được phẫu thuật thành công. Trong đợt phẫu thuật lần thứ ba tại tỉnh này, Trung tâm dự kiến phẫu thuật cho gần 60 cháu, trong ngày xảy ra sự việc thì đã phẫu thuật được 11 cháu, nhưng không may 3 cháu tử vong.

Phòng phẫu thuật nơi ba cháu nhỏ ở Khánh Hòa bị tai biến và dẫn đến tử vong

Ông Lê Tấn Phùng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Khánh Hòa) cho biết, khi nhận được công văn của OSCA, Sở xem xét và đã đồng ý về chủ trương để thực hiện chương trình từ thiện. Lúc đó, Sở yêu cầu cung cấp OSCA chứng chỉ hành nghề chuyên môn và văn bản đồng ý của bệnh viện Quân y 87 để có cơ sở ra văn bản chính thức. Tuy nhiên, sát ngày thực hiện chương trình, OSCA mới gửi văn bản đồng ý và hợp đồng với bệnh viện Quân y 87. "OSCA đã thực hiện rồi mà không chờ văn bản đồng ý của chúng tôi”  - ông Phùng cho biết.

Về nguyên tắc, khi tiến hành chương trình phẫu thuật từ thiện, trung tâm OSCA phải xin giấy phép của địa phương sở tại. Cùng với đó, phía Trung tâm phải xuất trình đầy đủ giấy phép, các thủ tục pháp lý cũng như có báo cáo đầy đủ về đội ngũ tiến hành phẫu thuật, nội dung cụ thể của chương trình và phải có văn bản đồng ý của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là chương trình mổ từ thiện của trung tâm OSCA vẫn được tiến hành mặc dù không có giấy phép hoạt động và cũng không cần chờ văn bản đồng ý của chính quyền. Nếu như ở chương trình lần này, Sở Y tế Khánh Hòa khẳng định phần sai thuộc về trung tâm vì tự ý hoạt động mà không “chờ” giấy phép của Sở thì ở hai chương trình trước, tại sao OSCA vẫn phẫu thuật nụ cười cho trẻ em mà không ai kiểm tra giấy phép của trung tâm? Phải chăng, tất cả những thủ tục pháp lý theo đúng quy định đã được “thông quan” hoặc có thể Sở Y tế Khánh Hòa không …lưu ý?

Và ngoài tỉnh Khánh Hòa, còn rất nhiều địa phương khác trên cả nước đã bỏ qua các thủ tục pháp lý của trung tâm này. Có vậy mới dẫn tới kết quả hơn 2.500 em nhỏ sứt môi, hở hàm ếch được phẫu thuật qua chương trình của OSCA.

Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương tiến hành thanh kiểm tra trung tâm OSCA, tuy nhiên, trách nhiệm của các Sở y tế địa phương - nơi trung tâm OSCA thực hiện chương trình phẫu thuật nụ cười từ thiện cũng cần được làm rõ vì đã để lộ nhiều lỗ hổng trong kiểm tra, rà soát thủ tục pháp lý của trung tâm này.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news