Tin mới

Vụ mùa 2015, chôm chôm miền Trung đắt giá

Thứ ba, 10/11/2015, 09:14 (GMT+7)

Vụ mùa năm nay, chôm chôm tại tỉnh Quảng Ngãi cho thu hoạch nhiều hơn mọi năm. Mức giá bán ra thị trường cũng cao hơn so với các tỉnh Nam Bộ.

Vụ mùa năm nay, chôm chôm tại tỉnh Quảng Ngãi cho thu hoạch nhiều hơn mọi năm. Mức giá bán ra thị trường cũng cao hơn so với các tỉnh Nam Bộ.

Chôm chôm là loại trái cây phát triển mạnh tại các vùng Nam Bộ. Tuy nhiên, vùng đất miền Trung khô cằn cũng đã lai tạo và nhân rộng được giống chôm chôm. Điển hình ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Mùa chôm chôm năm nay nông dân phấn khởi vì vừa được mùa, vừa được giá.

Theo thông tin trên Dân trí, tính đến năm 2015, huyện Nghĩa Hành trồng tất cả 30ha chôm chôm, tập trung nhiều tại các xã Hành Nhân và Hành Minh. Tại thời điểm này, các vườn chôm chôm tại đây chi chít quả, chôm chôm chín nặng trĩu cành, sà sát mặt đất.

Giá thương lái thu mua chôm chôm tại Quảng Ngãi là 15.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với giá thu mua tại Đồng Nai, Tiền Giang. Ảnh: Dân trí

Chia sẻ cùng phóng viên báo Dân Trí, bà Nguyễn Thị Anh, một hộ gia đình trồng chôm chôm tại thôn Trúc Lâm, xã Hạnh Nhân, cho biết, nhà bà trồng tất cả 35 cây chôm chôm khoảng 15 năm tuổi. Mùa vụ năm nay có thu hoạch khá hơn những năm trước, mỗi vụ bà thu hoạch được 4 tấn quả chôm chôm.

Chôm chôm từ khi được đưa về trồng tại vùng đất này thì rất đạt và nhanh chóng thích hợp với thổ nhưỡng đất. Các hộ trồng chôm chôm không tốn quá nhiều chi phí đầu tư vì cây không sử dụng phân bón kích thích hoặc thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện nay, giá thu mua chôm chôm tại vườn vào thời điểm giữa vụ khoảng 15.000 đồng/kg. Mỗi cây như thế đưa lại nguồn thu nhập khoảng 3 triệu đồng/vụ.Tính ra với mức giá này cây chôm chôm đưa lại lợi nhuận cao hơn những cây trồng khác.

Ngược lại, tại các tỉnh Nam Bộ, như Đồng Nai, giá thương lái thu mua chôm chôm chỉ 2.000 đồng/kg. Giá bán ra tại các chợ TP.HCM dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg. Cao nhất là loại chôm chôm nhãn, nhưng mức giá cũng chỉ từ 12.000 đến 20.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, giá chôm chôm Java chỉ là 7.000 đồng/kg, chôm chôm nhãn 12.000 đồng/kg và chôm chôm Rong-Riêng có giá cao nhất, cũng chỉ 14.000 đồng/kg. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news