Tin mới

Vụ "mua bán trẻ em" tại chùa Bồ Đề: CA mời sư thầy Đàm Lan tới làm việc

Thứ hai, 04/08/2014, 19:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội), Công an Hà Nội đã mời sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề tới làm việc.

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội), Công an Hà Nội đã mời sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề tới làm việc.

 

Chiều 4/8, Trung tá Nguyễn Cao Khải – Đội phó Đội 12 – Phòng Cảnh sát Hình sự (PC 45) - Công an TP Hà Nội cho biết đã mời sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề lên làm việc. Bước đầu cơ quan điều tra chưa xác nhận sư thầy Thích Đàm Lan có liên quan đến hành vi "Mua bán trẻ em" hay không.

Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án, ra quyết định bắt khẩn cấp đối với 2 nghi phạm Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi “Mua bán trẻ em”, cụ thể là mua bán cháu Cù Nguyên Công (2 tuổi) với giá 35 triệu đồng. Trong đó đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang là bảo mẫu tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội), Phạm Thị Nguyệt là người mua cháu bé...

Theo tin tức ban đầu, cách đây vài tháng, anh Nguyễn Thành Long (trú tại khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, HN) có gửi đơn tường trình sự việc cháu Cù Nguyên Công mất tích bí ẩn tại chùa Bồ Đề.

Vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề: CA mời sư thầy Đàm Lan tới làm việc

Theo đơn anh Long, qua thời gian tham gia hoạt động Từ thiện tại chùa Bồ Đề, ngày 29/10/2013, anh Long nhận được tin nhắn của Nguyễn Thị Thanh Trang là có một bé sơ sinh được phát hiện ở cổng chùa, dây rốn chưa rụng, người bỏ rơi không để lại bất kỳ thông tin gì. Vợ chồng anh Long đã nhận làm bố mẹ đỡ đầu của cháu bé và được nhà chùa đặt tên là Cù Nguyên Công.

Chiều 31/12/2013, Trang gọi điện cho vợ anh Long nói: “Chuẩn bị có đoàn kiểm tra đến nên đề nghị đưa bé về ngay”. Vợ anh Long mang cháu Cù Nguyên Công trở lại chùa theo yêu cầu. Đến ngày 4/1/2014 vợ anh Long đến chùa đón cháu Công về nhà thì cháu đã không còn ở chùa nữa.

Nguyễn Thị Thanh Trang giải thích mẹ cháu bé đã đón về song lời giải thích có nhiều khuất tất. Xác định có dấu hiệu một vụ mua bán trẻ em, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định, vào tháng 10/2013 khi được 4 ngày tuổi bé Cù Nguyên Công được mẹ đẻ là chị H. (SN 1979, quê Phú Thọ) mang đến gửi tại chùa Bồ Đề do không có khả năng nuôi dưỡng.

Trong thời gian làm việc tại chùa Trang có quen biết Nguyệt (một phụ nữ bị vô sinh) đang có nhu cầu nhận con nuôi. Họ cấu kết với nhau, bàn với Hà viết giấy cho con (Hà cho Nguyệt bé Công), thực chất là mua bán. Số tiền được xác định là 35 triệu đồng.

Trang được xác định nhận của Nguyệt 35 triệu đồng để thực hiện việc "rút" cháu bé khỏi chùa một cách êm đẹp. Trang sau đó đưa lại cho Hà 10 triệu đồng.

Ngay sau khi bị bắt, Nguyễn Thị Thanh Trang đã khai nhận hành vi “mua bán trẻ em” được nuôi tại chùa Bồ Đề của mình.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ có bao nhiêu trẻ em được nuôi tại chùa Bồ Đề đã bị đem cho, bán và có hay không sự liên quan của sư thầy Thích Đàm Lan đến vụ việc này.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.