Tin mới

Vụ nghi trộm chó bị đánh chết: 4 thanh niên bị đánh hội đồng suốt hơn 1 giờ

Thứ hai, 22/12/2014, 14:50 (GMT+7)

Cho rằng 4 thanh niên trộm chó của làng nên người dân thôn Bằng Phú đã quây lại và đánh hội đồng nhóm người này suốt hơn một giờ đồng hồ cho đến khi lực lượng Công an xã có mặt.

 

 

Cho rằng 4 thanh niên trộm chó của làng nên người dân thôn Bằng Phú đã quây lại và đánh hội đồng nhóm người này suốt hơn một giờ đồng hồ cho đến khi lực lượng Công an xã có mặt.

Thông tin về vụ trộm chó bị người dân chặn bắt rồi đánh hội đồng khiến hai người tử vong trên địa bàn, ông Lê Văn Điệp – Chủ tịch xã Thạch Bình (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, hai người bị trọng thương vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành. Còn đối với hai trường hợp tử vong, cơ quan điều tra đã hoàn thiện việc khám nghiệm tử thi.

Theo lời kể của ông Điệp, vụ việc bắt đầu từ tối ngày 19/12 tại địa bàn thôn Bằng Phú (xã Thạch Thành). Khi phát hiện 4 thanh niên điều khiển hai chiếc xe Wave cũ đi vòng quanh làng có dấu hiệu đi trộm chó, người dân đã bàn nhau tổ chức theo dõi nhóm đối tượng này. Vào khoảng 23h15 phút, phát hiện các đối tượng rú ga chạy trên đường liên thôn, người dân trong làng đã túa ra và chặn các ngả.

 

 

Khi rú ga chạy xe đến dốc Eo Chòng, các đối tượng bị người dân chặn xe. Phát hiện nhóm người có chở một con chó và nhiều dụng cụ thường được dùng để câu trộm chó, người dân tra hỏi thì các đối tượng bước xuống xe thách thức. Dù con chó vẫn đang nằm trên xe máy nhưng các đối tượng vẫn không thừa nhận bắt trộm, còn lớn tiếng dọa nạt và cấm mọi người đụng tới. Bức xúc với nhóm người trên, dân làng đã xông vào đánh hội đồng.

 

Trao đổi thông tin liên quan đến vụ việc, anh Nguyễn Văn Bắc – Phó Công an xã Thạch Bình cho hay: “4 thanh niên bị đánh từ hơn 11h khuya nhưng hơn 1 giờ sau, một người dân trong làng mới điện báo vụ việc cho Công an xã. Lúc ấy, lo sợ sẽ xảy ra án mạng nên ngay khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã khẩn trương xuống hiện trường để can ngăn vụ việc. Tuy nhiên, lúc tôi và mấy anh em có mặt thì bốn thanh niên đã bị đánh đến ngất xỉu. Ngay lập tức, chúng tôi đã bố trí đưa các nạn nhân đi cấp cứu.”

Nạn nhân Bùi Văn Thảo đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Thach Thành (Ảnh: Zing)

Theo lời kể của anh Bắc, khi vừa đến bệnh viện thì Nguyễn Văn Ngân (trú tại xã Thạch Bình) tử vong. Nguyễn Văn Dũng (trú tại xã Thạch Tân) cũng tử vong 20 phút sau đó. Hai trường hợp còn lại là Bùi Văn Thảo và Quách Văn Dương vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi các nạn nhân được chuyển tới bệnh viện, lực lượng Công an xã tập trung bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng. Theo đó, một con chó, nhiều dụng cụ chuyên dùng cho hoạt động câu trộm chó như dây thòng lọng, kích điện, hai xe máy…được giữ nguyên trạng tại nơi xảy ra vụ việc. Riêng hai chiếc xe máy của nhóm thanh niên đã bị người dân đập phá, hư hỏng nặng.

Xem thêm Video nạn trộm chó Việt Nam trên truyền hình thế giới :

Trước thông tin cho rằng có thể nhóm thanh niên đã bị đánh oan vì trước khi bị đánh, họ khẳng định không trộm chó trong làng, anh Bắc cho biết, con chó mà nhóm thanh niên mang theo là của một hộ dân trong thôn Bằng Phú – địa bàn xảy ra vụ việc trên. Khi có mặt tại nơi nhóm thanh niên bị đánh, gia đình này đã xác nhận đấy là con chó bị mất của nhà mình. Và không khó để khẳng định con chó này chết do bị đánh bả chứ không phải bị thắt thòng lọng hay kích điện vì miệng nó bị sùi rất nhiều bọt.

Anh Bắc cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn xã liên tục xảy ra các vụ trộm chó khiến người dân rất bức xúc. Là lực lượng bảo vệ trật tự trị an trong xã, đội Công an xã đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với các nhóm cẩu tặc. Trước đây, chúng thường dùng thòng lọng hoặc kích điện để trộm chó. Tuy nhiên, những phương pháp trộm này thường gây ra tiếng động nên rất dễ bị phát hiện. Còn bây giờ, chúng sử dụng kiểu đánh bả chó là phổ biến. Thường thường, một đội đi trước có nhiệm vụ vòng quanh làng và rải bả. Khoảng 15 - 20 phút sau, khi bả ngấm, chó bắt đầu bị gục thì sẽ có một đội đi sau thu hoạch chiến lợi phẩm. Hoặc nếu chỉ đi 1 xe thì sau khi tính toán thời gian vừa đủ, chúng sẽ vòng quay lại và nhặt xác chó.

“Trước đó, chiều hôm xảy ra sự việc, có mấy hộ trong xã thông báo bị mất chó. Có gia đình ở thôn Bằng Phú (ngay sát hiện trường xảy ra vụ việc) chiều đó cũng bị đánh bả chết 2 con chó nhưng chủ nhà phát hiện, nhặt xác chó mang về nên bọn trộm không kịp thu gom.” – anh Bắc cho hay.

Được biết, cách đây hơn 1 năm, tại xã này cũng từng xảy ra án mạng liên quan tới việc trộm chó. Cụ thể, vào tháng 6/2013, người dân trong xã phát hiện và tổ chức vây bắt 2 tên trộm chó. Khi bị truy đuổi, 2 tên trộm đã manh động rút súng hoa cải bắn trả khiến 4 người dân bị thương nặng. Quá bức xúc, toàn bộ dân làng đã cùng hợp sức bắt được 1 trong 2 tên là Trịnh Văn Chiến (SN 1982, ngụ xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành). Nhiều người đã xông vào đánh hội đồng khiến Trịnh Văn Chiến thiệt mạng.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news