Tin mới

Vụ người Việt Nam có tên trong "Hồ sơ Panama": Tổng cục Thuế vào cuộc

Thứ tư, 11/05/2016, 11:34 (GMT+7)

Trước thông tin có người Việt Nam trong "Hồ sơ Panama", Tổng cục Thuế đã thành lập một tổ công tác điều tra nghĩa vụ thuế đối với các cá nhân, tổ chức này.

Trước thông tin có người Việt Nam trong "Hồ sơ Panama", Tổng cục Thuế đã thành lập một tổ công tác điều tra nghĩa vụ thuế đối với các cá nhân, tổ chức này.[mecloud]GjUeogIEHR[/mecloud]

Thông tin trên được báo VnExpress, Vietnamnet đăng tải. Theo đó vào chiều ngày 10/5, Tổng Cục Thuế đã tiến hành cuộc họp gấp về vụ "Hồ sơ Panama". Cuộc họp có sự tham gia của các Vụ Thanh tra, Ban Cải cách hiện đại hóa thủ tục thuế...Tổng cục Thuế đã thành lập một tổ công tác điều tra về nghĩa vụ thuế đối với 189 tổ chức, cá nhân Việt Nam có tên trong "hồ sơ Panama".

Tổ công tác điều tra này có sợ tham gia của nhiều Vụ, trong đó Vụ Thanh tra làm đầu mối. Trên cơ sở kiểm tra dữ liệu nộp thuế cũng như đối chiếu với các quy định của Việt Nam, ngành thuế sẽ xác định cá nhân, tổ chức có dấu hiệu trốn thuế hay lách thuế...

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Cao Sỹ Kiêm- Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, Chính phủ, Bộ Công an, các cơ quan tư pháp, thậm chí cả các ngân hàng cũng phải vào cuộc, đối chiếu luật pháp trong nước, quốc tế để làm rõ vụ việc.

Vụ người Việt Nam có tên trong "Hồ sơ Panama": Tổng cục Thuế điều tra. Ảnh báo Vietnamnet

Trong khi đó, báo TTXVN đưa tin, ông Vũ Tiến Dũng, đại diện Đại lý thuế Tâm Việt, chuyên gia trong lĩnh vực thuế đã cho biết, theo quan điểm cá nhân của mình, nếu chỉ dựa trên những thông tin trong hồ sơ Panama không tổ chức, cá nhân nào có thể khẳng định ngay dữ liệu này là đúng hay sai?. Hiện chỉ có những người có tên trong danh sách mới có thể xác định chính xác mức độ của vấn đề. 

Trước đó ngày 9/5, Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org. Theo dữ liệu "hồ sơ Panama" vừa công bố, có đề cập tới 189 cá nhân, tổ chức tại Việt Nam.

Trả lời báo chí, ông Phan Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ vẫn nắm bắt, theo dõi, báo cáo thông tin liên quan tới các cá nhân người Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama mà Liên minh Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố.

Tuy nhiên, theo ông Đạt, vụ việc có vào cuộc hay không phải chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp Trung ương vì việc này phải phối hợp với rất nhiều lực lượng.

Nguồn này có chính xác hay không, mức độ chính xác đến đâu cần phải điều tra mới có thể làm rõ. Phải phối hợp với quốc tế thì mới thực hiện được chứ không thể tin ngay các tài liệu đó và cũng không thể đơn phương làm được”, báo Dân Trí dẫn lời ông Đạt.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news