Tin mới

Vũ "nhôm": Cuộc hành trình 14 ngày tẩu thoát và sa lưới

Thứ sáu, 05/01/2018, 08:23 (GMT+7)

Chiều ngày 4/1, Bộ Công an đã tiếp nhận và bắt giữ đối tượng Phan Văn Anh (tức Vũ "nhôm") sau thời gian bổ trốn.

Chiều ngày 4/1, Bộ Công an đã tiếp nhận và bắt giữ đối tượng Phan Văn Anh (tức Vũ "nhôm") sau thời gian bổ trốn.

Vnexpress Tiền Phong cho hay, chiều ngày 4/1, Bộ Công an đã tiếp nhận và bắt giữ đối tượng Phan Văn Anh (tức Vũ "nhôm") sau thời gian bỏ trốn.

Cụ thể, khoảng 15h40 ngày 4/1, chuyến bay chở Phan Văn Anh Vũ mang số hiệu VN 662 xuất phát từ Singapore về Hà Nội đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc hành trình trốn chạy.

Phan Văn Anh Vũ - Vũ "nhôm". Ảnh: Strait Times


Theo đó, Phan Văn Anh Vũ (tên thường gọi là Vũ "nhôm", SN 1975 tại Đà Nẵng). Vũ "nhôm" được nhiều người biết đến là một đại gia bất động sản, là Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam – 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác.

Tối ngày 21/12/2017, lực lượng của Bộ Công an khám xét nhà riêng của Phan Văn Anh Vũ tại số 82 Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Thời điểm này, Vũ “nhôm” đột nhiên mất tích.

Ngày 22/12/2017, Bộ Công an phối hợp với Công an Đà Nẵng công bố Quyết định khởi tố bị can số ký ngày 20/12 đối với Phan Văn Anh Vũ. Cùng ngày, Bộ Công an cũng công bố truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú.

Ngày 2/1/2018, Cơ quan Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) xác nhận tạm giữ người mang tên 'Phan Van Anh Vu' từ ngày 28/12 vì “vi phạm quy định Luật Xuất nhập cảnh”. Thông tin được trang website chính thức của ICA đưa chiều 2/1.

Ngày 4/1/2018, theo thông cáo chính thức của Bộ Nội vụ Singapore (MHA), nước này đã trục xuất công dân Việt Nam tên 'Phan Van Anh Vu'.

Channel New Asia đã dẫn thông báo của MHA cho hay ông Phan Van Anh Vu đã dùng hộ chiếu giả để vào Singapore. Ngoài ra, ông Phan Van Anh Vu cũng mang theo một hộ chiếu thật mang quốc tịch Việt Nam.

Cũng trong ngày 4/1, MHA cũng cho hay Interpol đã phát lệnh truy nã đỏ đối với ông Phan Van Anh Vu.“ICA đã hoàn tất điều tra đối với ông Phan Van Anh Vu, đưa ra cảnh báo nghiêm khắc thay vì truy tố. ICA cũng hủy thị thực của ông Phan Van Anh Vu và trục xuất ông này khỏi Singapore theo quy định của Đạo luật Di trú”, MHA cho biết.

Thông cáo của MHA cho biết thêm: “ICA đã yêu cầu ông Phan Van Anh Vu trở về Việt Nam, nơi xuất thân và cũng là quốc gia đã cấp hộ chiếu mà ông này dùng để tới Singapore”.

Lúc 15h40 ngày 4/1/2018, chuyến bay chở Phan Văn Anh Vũ từ Singapore về Hà Nội hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Ngay lập tức, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật, kết thúc hành trình trốn chạy kéo dài 14 ngày của Vũ "Nhôm".

Trước đó, cơ quan an ninh điều tra đã đưa ra cáo buộc ông Vũ có dấu hiệu phạm tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước, theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999. Ngày 20/12/2017, ông Vũ được xác nhận "đã biến mất".

Cơ quan An ninh quyết định khởi tố, thực thi lệnh khám xét. Ngày 21/12/2017, lệnh truy nã bị can Phan Văn Anh Vũ được công bố. Công an kêu gọi người dân tham gia tố giác tội phạm.

12 ngày sau, Cục Di trú Singapore (ICA) ra thông báo xác nhận, ngày 28/12/2017 đã tạm giữ người có tên 'Phan Van Anh Vu' do vi phạm Luật Di trú.

Theo Hiệp định Tương trợ tư pháp về Hình sự ký tháng 11/2004 giữa Việt Nam, Singapore và sáu nước trong khối ASEAN, các quốc gia thành viên "phải dành cho nhau các biện pháp tương trợ tư pháp rộng rãi nhất có thể trong việc điều tra, truy tố và thủ tục tố tụng tiếp theo".

Ông Vũ được biết đến là đại gia bất động sản ở Đà Nẵng. Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Chấn Phong).

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vũ nhôm