Tin mới

Vụ ông Chấn: 10 năm án oan đổi 20 phút công khai xin lỗi?

Chủ nhật, 19/04/2015, 21:30 (GMT+7)

“Đến giờ phút này, sau khi cởi được nỗi oan khuất của mình, điều mà tôi và gia đình mong mỏi nhất là sớm được đền giải quyết đền bù để gia đình tôi có tiền chuộc con gái” – ông Chấn nghẹn ngào.

“Đến giờ phút này, sau khi cởi được nỗi oan khuất của mình, điều mà tôi và gia đình mong mỏi nhất là sớm được đền giải quyết đền bù để gia đình tôi có tiền chuộc con gái” – ông Chấn nghẹn ngào.

Vừa mừng vừa lo

Sau khi được minh oan và xin lỗi từ phía TAND Tối cao, bản thân ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình như nhẹ đi một phần vì bà con xóm làng chẳng có lý do gì để hoài nghi về câu chuyện trước đó 10 năm mà ông phải chịu tiếng oan.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc buổi xin lỗi ấy, khuôn mặt của vợ chồng ông Chấn vẫn luôn chất chứa nỗi buồn sâu thẳm khi nghĩ về đứa con gái đang phải bôn ba ở xứ người.

 

Đại gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn tiến vào UBND xã Nghĩa Trung dự lễ công khai xin lỗi của TAND Tối cao.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thanh Chấn buồn rầu cho biết: “Đến giờ phút này, sau khi cởi được nỗi oan khuất của mình, điều mà tôi và gia đình mong mỏi nhất là sớm được đền gải quyết đền bù để gia đình tôi có tiền "chuộc" con gái”.

Hiện tại, con gái ông Chấn là Nguyễn Thị Quyền (1984) đang phải lao động xuất khẩu bên Đài Loan nhưng khi hết hạn không có tiền về nước nên phải sống chui lủi nơi xứ người.

Ông Chấn kể tiếp: “Trước đó, ngày 18/3, con gái tôi có thư gửi kể về hoàn cảnh rất khó khăn của cháu nơi đất khách quê người và rất mong muốn sớm được giúp đỡ để về nước”.

 

Vợ ông Chấn nghẹn ngào, trăn trở khi nhớ đến đứa con gái xa nhà.

Trong thư cháu có nói: "Vì thương bố cảnh tù đày, mẹ suy nghĩ nhiều đổ bệnh, tôi đã đi vay lãi từ họ hàng người thân, bạn bè để có khoản vốn đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan làm ô-sin, mong kiếm tiền trả nợ, giúp mẹ và tiếp tế cho bố trong trại giam.

Sang Đài Loan trải qua bao cực khổ, khó khăn cho đến khi hết hạn hợp đồng 3 năm mà số tiền tôi kiếm được vẫn chưa đủ để trả nợ. Tôi không có tiền về nước, buộc phải trốn ra ngoài và trở thành lao động bất hợp pháp để kiếm tiến gửi về minh oan cho bố suốt 10 năm qua...

Cũng vì không có tiền ra đầu thú, nộp phạt nên tôi không thể về nước...”. Nói đến đây, ông Chấn nghẹn ngào...

10 năm ngồi tù đổi bằng lời xin lỗi?

Suốt hơn mười năm qua, quãng thời gian mà ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt giam, những thành viên trong gia đình ông đã vô cùng vất vả mới có thể kiên trì theo sát ông cho đến ngày hôm nay. Những tủi nhục của ngày tháng ông Chấn ngồi tù là một thì những tai tiếng mà gia đình ông phải chịu còn gấp đó nhiều lần.

Khi được hỏi về những năm tháng ấy, cả gia đình ông như bị chạm vào nỗi đau, vợ ông, bà Nguyễn Thị Chiến giãi bày: “Nhiều người thông cảm và hiểu cho hoàn cảnh của mình thì không sao, chứ ngay cả họ hàng mà không hiểu là cũng có người xa lánh. Đi đâu người ta cũng đàm tiếu là chồng tôi ngồi tù. Mẹ chồng tôi đi đâu ăn cỗ cũng bị người ta bêu riếu. Các con tôi cũng rất xấu hổ với bạn bè nên cũng chẳng dám kết thân với ai”.

 

Trong ngày vui trọng đại của mình gương mặt ông Chấn vẫn thoáng chút trầm buồn.

Trong khi đó, buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Thanh Chấn của TAND Tối cao chỉ diễn ra trong vẻn vẹn 20 phút khiến toàn bộ khán phòng ở UBND xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang) ai nấy cũng ngạc nhiên, hụt hẫng. Trái ngược so với sự mong đợi từ phía gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn về cái ngày TAND Tối cao lên tiếng công khai xin lỗi, cải chính về trường hợp án oan của ông.

Bức xúc về điều này, cụ bà Phạm Thị Vì (mẹ ông Chấn) nói: “Để có được như ngày hôm nay tôi cũng như vợ con thằng Chấn đã phải vất vả mưa nắng hàng chục năm trời. Nhiều lúc chạy vạy không đủ cái ăn đành mang củ khoai, bắp ngô đi ăn trừ bữa. Vậy mà nay tòa chỉ nói lời xin lỗi là xong hay sao?

Hơn nữa, quãng thời gian thằng Chấn xa nhà, gia đình tôi bỗng mất đi một trụ cột khiến cho cuộc sống ngày càng trở nên khốn cùng. Cháu Quyền vì thương bố và lặn lội “thân gái vượt dặm trường” lang bạt nơi xứ người kiếm tiền mong gửi về để gia đình có chi phí đi lại kêu oan cho bố nó”, cụ Vì nghẹn ngào nói.

Sau khi kết thúc buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Chấn không giấu nổi sự xúc động, ông không quên cảm ơn mọi người đã bớt chút thời gian đến chia vui với gia đình ông. Trong niềm vui ấy, nét mặt ông Chấn vẫn gợn lên một nỗi buồn sâu thẳm khi nhắc đến người con gái vì cha mà phải đi “tha phương cầu thực” nơi xứ người. Niềm mong mỏi duy nhất của ông Chấn và gia đình là phía tòa sớm giải quyết bồi thường để ông có tiền đón con gái về đoàn tụ.

Vụ án oan sai xảy ra vào khoảng 19h30 ngày 15/8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang. Lúc đó, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi), ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để mua dầu gội đầu.

Phát hiện hộp đựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan, Chung đã thực hiện hành vi sát hại chủ quán để cướp tài sản. Sau khi gây án, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy đi số tiền 59.000 đồng.
Sau đó, Chung đã trốn vào Đắk Lắk và lấy vợ, sinh con. Oan sai xuất hiện khi cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và xử phạt mức án chung thân.
Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do.

Lúc đó, ông Nguyễn Thanh Chấn từng được tuyên hủy 2 bản án hình sự về tội giết người trong vụ án. Sau đó không lâu, ông Chấn nhận quyết định đình chỉ điều tra và chính thức vô tội.

Tiếp đó, TAND tối cao đã mở phiên tòa giám đốc thẩm, tuyên hủy hai bản án dân sự về trách nhiệm bồi thường kinh tế cũng như nghĩa vụ cấp dưỡng của ông Nguyễn Thanh Chấn đối với con của chị Hoan.

Kể từ thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới chính thức hoàn toàn được “sạch tội”.

Quang Chiến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news