Tin mới

Vụ rò rỉ tài liệu mật: Nhiều nguyên thủ bị cáo buộc rửa tiền, trốn thuế

Thứ ba, 05/04/2016, 07:53 (GMT+7)

Khoảng 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia và ít nhất 60 người liên quan tới họ được đề cập trong số 11,5 triệu tài liệu mật về tài chính.

Khoảng 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia và ít nhất 60 người liên quan tới họ được đề cập trong số 11,5 triệu tài liệu mật về tài chính. 

Công ty luật Mossack Fonseca bị cho là vô tình giúp nhiều người giàu trốn thuế, tội phạm rửa tiền, quan chức nước này tránh lệnh trừng phạt của nước khác. Ảnh: OCCRP

Mặc dù điện Kremlin hôm qua tuyên bố Tổng thống Putin không bị nêu tên trong đống tài liệu mật, nhưng một số ngân hàng, công ty và người thân cận ông bị cáo buộc “bí mật giao dịch 2 tỷ USD thông qua các ngân hàng và công ty ngụy trang, báo Anh The Guardian đăng tải hôm qua.

Theo tin tức trên Tri Thức Trực Tuyến, Tuổi trẻ, Lao động, khối tài liệu gồm 11,5 triệu trang của hãng luật Mossack Fonseca ở Panama bị một nguồn tin bí mật gửi đến báo Đức Süddeutsche Zeitung và nhiều tờ báo khác. Giới truyền thông quốc tế gọi chúng là "Tài liệu Panama" (Panama Papers).

Các tài liệu cho rằng, công ty đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Chúng bị cho là có liên quan tới 72 lãnh đạo và cựu lãnh đạo của các quốc gia, các ngôi sao thể thao; tỷ phú.... Chúng được thu thập từ 40 năm qua, trong giai đoạn từ 1977 tới cuối 2015.

Theo ICIJ cho biết, công ty luật Mossack Fonseca có văn phòng tại hơn 35 quốc gia. 11,5 triệu chứng từ thuế có liên quan tới khoảng 214.000 tổ chức doanh nghiệp tại nước ngoài.

ICIJ cho rằng, mặc dù phần lớn các chứng từ giao dịch bị cáo buộc này là hợp pháp, nhưng chắc chắn chúng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp chính trị của những tên tuổi được liệt kê trong đó.

Dưới đây là một số cáo buộc được công bố dựa trên 11,5 triệu tài liệu mật rò rỉ từ Công ty luật Mossack Fonseca (Panama):

- Thủ tướng Anh David Cameron: Bị cáo buộc có mối liên hệ gia đình với các công ty ở nước ngoài.

Con trai Thủ tướng Malaysia Najib Razak: Bị cáo buộc đang sở hữu hai công ty nước ngoài.

 - Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson và vợ bị cáo buộc sử dụng công ty nước ngoài Wintris Inc. để che giấu hàng triệu USD tiền đầu tư trong 3 ngân hàng lớn trong suốt cuộc khủng hoảng kinh tế. Ông này đã phủ nhận mọi hành vi sai trái nhưng phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong tuần này.

-Một số nhà lãnh đạo thế giới khác, bao gồm Thủ tướng Pakistan, Quốc vương Ả Rập Saudi và các con của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, cũng bị cáo buộc kiểm soát công ty nước ngoài.

Ngôi sao bóng đá Lionel Messi. Ảnh: GOAL

Lionel Messi: Ngôi sao bóng đá nổi tiếng nhất thế giới và cha của mình bị tố lập công ty Mega Star Enterprises để trốn thuế.

Thành viên trong Ủy ban Đạo đức FIFA là Juan Pedro Damiani có quan hệ làm ăn với 3 người đã bị tuyên án trong bê bối tham nhũng tại FIFA vừa qua.

Cựu Phó chủ tịch FIFA Eugenio Figueredo, Hugo Jinkis - chủ công ty Full Play Group - và con trai ông ta, những người bị cáo buộc hối lộ để giành quyền phát sóng giải bóng đá ở châu Mỹ La tinh.

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini cũng bị tố đã nhờ công ty luật Mossack Fonseca giúp quản lý một công ty ở nước ngoài được thành lập tại Panama vào năm 2007.

Bên cạnh đó còn có 29 tỉ phú trong danh sách những người giàu nhất của tạp chí Forbes và ngôi sao điện ảnh võ thuật Thành Long “giấu tài sản” ở nước ngoài.

- Mossack Fonseca còn hợp tác với ít nhất 33 cá nhân và công ty bị Mỹ trừng phạt vì có hoạt động kinh doanh liên quan đến những tên trùm ma túy Mexico, tổ chức khủng bố, các quốc gia gây tranh cãi như Triều Tiên.

Hơn 500 ngân hàng, bao gồm HSBC và UBS, các công ty con và chi nhánh đã làm việc với Mossack Fonseca từ những năm 1970 để giúp các khách hàng quản lý công ty ở nước ngoài.

Trước đó, một tài liệu mật của công ty luật Mossack Fonseca được tuồn cho báo Đức Sueddeutsche Zeitung, sau đó được chia sẻ cho 109 cơ quan báo chí, truyền thông ở 76 nước. Fonseca cung cấp dịch vụ tài chính giúp khách hàng che giấu tài sản của họ. Tuy nhiên, hãng luật này nói rằng, họ đã hoạt động trơn tru 40 năm, chưa bao giờ bị pháp luật sờ gáy.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bộ Tài chính: Đã xác định rõ danh tính 19 đại gia Việt trong hồ sơ Panama

Liên quan đến tài liệu Panama đã tiến hành xác minh các thông tin theo kế hoạch đề ra. Tổ công tác thuộc Bộ Tài chính đã khớp nối được các thông tin liên quan đến 19 cá nhân, tổ chức Việt Nam được nêu tên trong hồ sơ Panama công bố hồi đầu tháng 5.