Tin mới

Vụ sửa điểm thi gây chấn động tại Hà Giang: Quy trình gian lận có thể diễn ra như thế nào?

Thứ ba, 17/07/2018, 13:45 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc sửa điểm thi gây chấn động tại Hà Giang, trao đổi với báo chí, một nguồn tin cho hay vấn đề này có thể có do một đường dây gian lận thực hiện.

Liên quan đến vụ việc sửa điểm thi gây chấn động tại Hà Giang, trao đổi với báo chí, một nguồn tin cho hay vấn đề này có thể có do một đường dây gian lận thực hiện.

[Cập nhật] Công bố chi tiết sai phạm điểm thi tại Hà Giang: Bộ Công an phối hợp xác minh - Ảnh 1.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Người đưa tin.

Chiều 17/7, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang sẽ chính thức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi tại Hà Giang.

Theo tin tức trên VietNamNet, rạng sáng 17/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, qua rà soát đã xác định những sai phạm trong quá trình chấm thi, do đó căn cứ theo quy chế Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập hội đồng thẩm định tất cả môn thi trắc nghiệm của tất cả thí sinh trong kỳ thi này tại Hà Giang.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, qua đấu tranh xác minh ban đầu đã phát hiện được đối tượng gây ra sai phạm.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh các chứng cứ để củng cố và khi nào có kết quả sẽ xử lý theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Liên quan đến sự việc nghiêm trọng trên, trao đổi với PV Pháp luật TP.HCM, một nguồn tin cho hay vấn đề điểm thi cao bất thường ở Hà Giang có thể có liên quan đến cả một đường dây gian lận.

Cụ thể, theo ghi nhận của báo này, quy trình thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT thì việc tổ chức thi ở các địa phương sẽ có thanh tra cắm chốt của Bộ giám sát. Để đảm bảo tính khách quan, số cán bộ này là giáo viên, công chức giáo dục ở các tỉnh khác. 

Nhưng tới khâu chấm thi thì nhiều công đoạn, công việc lại do Sở GD&ĐT địa phương chủ trì, phụ trách. Khai thác kẽ hở này, một đường dây gian lận thi cử đã được hình thành tại Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Vụ sửa điểm thi gây chấn động tại Hà Giang: Thủ đoạn gian lận có thể diễn ra như thế nào? - Ảnh 2.

Tổ công tác làm việc với Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Ảnh: Infonet

Cụ thể, theo quy trình, sau khi kết thúc thi, ngày 29/6, Hà Giang bắt đầu quét bài thi trắc nghiệm gốc thành dữ liệu điện tử để đến ngày 3/7 hoàn tất, lưu đĩa CD gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 4/7. 

Dữ liệu sao này vừa dùng để gửi về Bộ lưu, kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết, vừa dùng để chạy phần mềm chấm thi. Nhưng trước khi gửi về Bộ, đường dây gian lận này đã sửa chữa file tài liệu rồi dùng file đã sửa đó đưa vào phần mềm chấm thi, ra kết quả cao chót vót.

Sau khi sửa file điện tử, kết quả chấm thi như "đặt hàng", đường dây này mới rút bài thi gốc bằng giấy ra, tô sửa lại cho khớp với dữ liệu điện tử đã chỉnh sửa trước đó.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news