Tin mới

Vụ thiết bị chứa phóng xạ bị đánh cắp: Bắt khẩn cấp nghi phạm

Thứ bảy, 20/09/2014, 20:11 (GMT+7)

Liên quan đến vụ máy chứa chất phóng xạ bị đánh cắp tại TP.HCM, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp nghi phạm Đặng Xuân Lưu (SN 1989, quê tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra làm rõ vụ việc.>>Đã tìm thấy thiết bị có chứa phóng xạ thất lạc tại TP.HCM>>Bắt tạm giam kẻ mua tú lơ khơ nhiễm chất phóng xạ bán cho con bạc

Liên quan đến vụ máy chứa chất phóng xạ bị đánh cắp tại TP.HCM, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp nghi phạm Đặng Xuân Lưu (SN 1989, quê tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra làm rõ vụ việc.

Cụ thể, ngày 20/9, Công an quận Tân Bình cho biết, đã ra quyết định bắt giữ đối tượng Đặng Xuân Lưu (SN 1989, quê tỉnh Quảng Ngãi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) để điều tra làm rõ vụ trộm máy phóng xạ XRAY và máy chụp ảnh phóng xạ công nghiệp của Công ty TNHH APAVE Châu Á – Thái Bình Dương, chi nhánh TP HCM, trụ sở tại quận 3 (Công ty APAVE - PV).

Vào ngày 15/9, Công an phường 4, quận Tân Bình nhận được tin báo của Cty APAVE về việc nơi chứa các thiết bị chuyên dụng của Cty tại số 521/67/60A đường Nguyễn Đình Khơi, phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM bị kẻ gian đột nhập, lấy cắp thiết bị có nguồn phóng xạ gây nguy hiểm.

Thiết bị chứa phóng xạ được tìm thấy

Theo đó, đầu tháng 9/2014, Công ty APAVE thuê nhà 521/67/60A Nguyễn Đình Khơi, phường 4, quận Tân Bình, để làm nơi cất giữ máy móc, thiết bị.

Đến ngày 6/9, kẻ trộm đột nhập căn nhà trên rồi lấy đi thiết bị chứa nguồn phóng xạ nhưng nhân viên được giao bảo vệ tài sản đã không báo công an. Đến ngày 11/9, kẻ trộm tiếp tục đột nhập căn nhà và lấy tiếp thiết bị chụp ảnh phóng xạ công nghiệp. Sau đó nhân viên trông coi thiết bị mới báo lãnh đạo Cty và trình báo cơ quan công an.

Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND TP HCM thành lập Tổ công tác gồm các đơn vị: Sở KH-CN, Công an TP HCM, Cục An toàn Bức xạ và Hạt Nhân, Cục Công tác phía Nam - Bộ KH-CN, Công an quận Tân Bình và Trung tâm hạt nhân TP HCM để truy tìm thiết bị này.

Vào khoảng 18h tối ngày 18/9, nguồn tin của người dân thông báo về việc một số đối tượng đang cư trú tại căn nhà số 111/15 đường Vườn Lài, quận Tân Phú có khả năng đang giữ thiệt bị chụp ảnh chứa nguồn chất phóng xạ mà Sở Khoa học- Công nghệ TP.HCM đã thông báo truy tìm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt, tiến hành phong tỏa con hẻm sâu số 111 đường Vườn Lài. Đoàn cán bộ của Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM cũng có mặt phối hợp xử lý thiết bị phóng xạ. 

Bước đầu làm việc với công an, 3 đối tượng gồm Đặng Xuân Lưu (SN 1989), Nguyễn Thị Lan Huyền (SN 1994) và Nguyễn Thị Huyền Diệu (SN 1999) cùng ngụ tại xã Nghĩa Trung – huyện Tư Nghĩa – tỉnh Quảng Ngãi.

Đến 21h cùng ngày, thiết bị chụp ảnh chứa chất phóng xạ đã được cơ quan chức năng đưa về an toàn.

Theo lời khai ban đầu, 3 đối tượng trên mới chuyển đến căn nhà này sinh sống được 3 ngày. Thiết bị chụp ảnh có chứa chất phóng xạ này d dược một người bạn của Lưu mang đến gửi. Tuy nhiên, Lưu không biết đây là thứ gì, từ đâu có, Lưu cũng đã nhiều lần liên lạc với người gửi đồ nhưng không được.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác minh Lưu chính là kẻ trộm thiết bị chứa phóng xạ nói trên.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news