Tin mới

Vụ trao nhầm con tại nhà hộ sinh: Sở Y tế Hà Nội lên tiếng

Thứ ba, 15/03/2016, 19:41 (GMT+7)

Liên quan đến vụ trao nhầm con tại nhà hộ sinh, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn báo cáo về hai trường hợp nhầm lẫn này, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát hồ sơ lưu trữ để làm rõ vụ việc.

Liên quan đến vụ trao nhầm con tại nhà hộ sinh, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn báo cáo về hai trường hợp nhầm lẫn này, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát hồ sơ lưu trữ để làm rõ vụ việc.

Ngày 15/3, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã ký công văn số 956/BC-SYT gửi Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội báo cáo về hai trường hợp trao nhầm con tại nhà hộ sinh quận Ba Đình (cách đây 42 năm), tại nhà hộ sinh Đống Đa (29 năm).

Thông tin được báo Vietnamplus.vn, Tiền Phong, Gia đình & Xã hội đăng tải.

Về trường hợp của chị Lê Thị Thanh Hiền đề nghị tìm mẹ đẻ sau khi đi làm xét nghiệm ADN khẳng định không phải con của bà Phạm Thị Tuyết Hoa, Trung tâm Y tế Đống Đa đã xác định được thời điểm sinh và trong khoảng thời gian 5 ngày vào thời điểm đó có 24 sản phụ đẻ tại nhà hộ sinh Đống Đa.

Vụ trao nhầm con tại nhà hộ sinh: Sở Y tế Hà Nội lên tiếng

Phía Trung tâm Y tế Đống Đa đã hướng dẫn chị Hiền ký hợp đồng với văn phòng luật sư để cung cấp danh sách 24 sản phụ đẻ từ ngày 8-12/12/1987 cho văn phòng luật sư, đồng thời liên hệ và đề nghị những cán bộ y tế công tác tại nhà hộ sinh Đống Đa vào tháng 12/1987 để tìm kiếm thông tin giúp chị Hiền tìm mẹ.

Về trường hợp tìm con ruột của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (64 tuổi, số nhà 75 Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội), sau khi nhận được đơn, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình rà soát hồ sơ lưu trữ, liên hệ và tìm kiếm thông tin từ những cán bộ y tế làm việc tại nhà hộ sinh Ba Đình giai đoạn năm 1974-1975. Tuy nhiên vẫn chưa có kết quả. Do thời gian quá lâu, nhà hộ sinh Ba Đình đã chuyển sang địa điểm mới, hồ sơ đã hết hạn lưu trữ và những cán bộ y tế công tác tại nhà hộ sinh thời điểm đó không có bất cứ thông tin nào có liên quan.

Theo Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế của quận Đống Đa và quận Ba Đình, Thanh tra Sở, các phòng, đơn vị chức năng đã báo cáo quá trình tiếp nhận, giải quyết đề nghị cũng như đề xuất việc giúp bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, và chị Lê Thanh Hiền tìm lại "con đẻ" và "mẹ đẻ". Tuy nhiên, do những trường hợp này xảy ra đã lâu (42 năm và 29 năm), nên việc tìm lại hồ sơ lưu trữ gặp nhiều khó khăn do nhà hộ sinh Ba Đình không còn hồ sơ (do hết hạn lưu theo luật định). Ngoài ra, nhưng trường hợp sinh con trong khoảng thơi gian đó rất khó liên lạc do thay đổi địa chỉ sống, các cán bộ y tế đã mất hoặc không nhớ.

Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Y tế quận Ba Đình và Trung tâm Y tế quận Đống Đa tiếp tục rà soát hồ sơ lưu trữ, động viên cán bộ y tế làm việc trong giai đoạn đó nhớ lại các thông tin liên quan về những trường hợp sinh đẻ cùng thời gian với bà Hạnh và mẹ chị Hiền. 

Đồng thời Sở Y tế đề nghị Công an quận Ba Đình, Công an quận Đống Đa tra cứu thông tin về hồ sơ lưu trữ về hộ tịch. 

Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu Thanh tra Sở cùng các phòng ban chức năng có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Trung tâm Y tế quận Ba Đình và Trung tâm Y tế quận Đống Đa để nhanh chóng giúp bà Hạnh và chị Hiền tìm lại nhân thân theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích của bà Hạnh và chị Hiền và không làm ảnh hưởng đến quyền nhân thân của những người khác.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news