Tin mới

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Bộ Ngoại giao lấy làm tiếc về phát ngôn của Đức

Thứ năm, 03/08/2017, 16:01 (GMT+7)

Khi được hỏi về việc Đức yêu cầu tùy viên tình báo Việt Nam tại nước này phải về nước vì "bắt cóc" ông Trịnh Xuân Thanh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng lấy làm tiếc trước phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức.

Khi được hỏi về việc Đức yêu cầu tùy viên tình báo Việt Nam tại nước này phải về nước vì "bắt cóc" ông Trịnh Xuân Thanh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng lấy làm tiếc trước phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức.

Thông cáo Bộ ngoại giao Đức có đoạn: “Chúng tôi yêu cầu ông Trịnh Xuân Thanh được cho phép trở lại nước Đức ngay để có thể tiến hành việc Việc Nam yêu cầu dẫn độ ông Thanh và yêu cầu xin tị nạn của ông được xem xét thấu đáo”. Ảnh chụp màn hình nhật báo Đức Taz

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 3/8, trả lời câu hỏi về việc chính phủ Đức yêu cầu tuỳ viên quân sự Việt Nam phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ do cáo buộc liên quan tới đến một vụ việc được cho là bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết theo thông báo từ Bộ Công an Việt Nam ngày 31/7, ông Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra đầu thú. Các cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành điều tra vụ việc.

“Liên quan đến phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức xung quanh vụ việc Trịnh Xuân Thanh, tôi lấy làm tiếc về phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức ngày 2/8", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói và cũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức.

Trước đó, theo hãng tin AP, ngày 2/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer ngày 2/8 cáo buộc cơ quan tình báo và đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã "bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở thủ đô Berlin", việc này "vi phạm luật pháp Đức và quốc tế".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Đức ra thông cáo chính thức trên website yêu cầu chính phủ Việt Nam đưa ông Trịnh Xuân Thanh trở lại Đức ngay lập tức để xem xét yêu cầu dẫn độ ông Trịnh Xuân Thanh của Việt Nam và đơn xin tị nạn ở Đức của ông này.

Như tin đã đưa, ngày 31/7, Bộ Công an cho biết ông Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để đầu thú. Ông Trịnh Xuân Thanh là nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), đã bị khởi tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Tham ô tài sản".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news