Tin mới

Vụ VN Pharma: Bộ Y tế khẳng định cấp phép đúng quy trình

Thứ tư, 25/10/2017, 20:49 (GMT+7)

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 24/10, đại diện VKS chứng minh việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita có sai phạm, chính đại diện Bộ Y tế cũng xác nhận điều này nhưng trong văn bản trả lời của Bộ này lại khẳng định quy trình cấp phép là đúng.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 24/10, đại diện VKS chứng minh việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita có sai phạm, chính đại diện Bộ Y tế cũng xác nhận điều này nhưng trong văn bản trả lời của Bộ này lại khẳng định quy trình cấp phép là đúng.

VnexpressTuổi Trẻ cho hay văn bản do ông Đỗ Văn Đông  - Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược ký ngày 23-10 khẳng định quy trình cấp phép là đúng.

Đại diện Bộ Y tế tại tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo đó, HĐXX phúc thẩm, tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM trong phiên xử ngày 19/10 đã mời, triệu tập một số cá nhân có trách nhiệm của Bộ Y tế để làm rõ nhiều nội dung.

Tuy nhiên, khi đó chỉ có Phó Chánh thanh tra của bộ này có mặt, tất cả câu hỏi được HĐXX, đại diện VKS nêu ra chỉ được vị này trả lời: "Xin ghi nhận và báo cáo lãnh đạo bộ, sẽ trả lời bằng văn bản". 

Sau đó văn bản do ông Đông ký ngày 23/10 trả lời 11 nội dung câu hỏi của HĐXX và đại diện VKS tại tòa.

Một vấn đề có lẽ Bộ Y tế cũng không ngờ tới là theo dự kiến, phiên tòa chỉ diễn ra hai ngày, vậy nhưng sau khi HĐXX vào nghị án đã quyết định trở lại phần xét hỏi để làm rõ nhiều vấn đề.  

Trong thời gian đó có nội dung đã được làm rõ tại tòa vào ngày 24/10 nhưng nội dung văn bản trả lời của Bộ Y tế lại "đá" với nội dung đã được làm rõ tại tòa.

Trong phần xét hỏi bổ sung tại tòa ngày 24/10, HĐXX và đại diện VKS đã hỏi các chuyên gia, cán bộ của Bộ Y tế về nội dung: Công ty Austin không có giấy phép hoạt động tại Việt Nam có hiệu lực vào thời điểm xét duyệt hồ sơ nhập khẩu thuốc, tại sao lại được cấp phép. 

Những người có trách nhiệm đã dẫn chiếu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và đưa ra kết luận việc xét duyệt hồ sơ xin nhập khẩu thuốc buộc phải có giấy phép hoạt động tại Việt Nam có hiệu lực vào thời điểm xét duyệt. 

Theo đó, thời điểm Hội đồng thẩm định duyệt hồ sơ xin nhập thuốc H-Capita của VN Pharma mà công ty cung cấp là Austin Pharma Specialities Co. (Công ty Austin) không có giấy phép còn thời hạn hoạt động tại Việt Nam là sai.

Mặc dù vậy, trong văn bản trả lời của Bộ Y tế ký ngày 23/10 vẫn khẳng định "Doanh nghiệp không phải nộp giấy phép hoạt động về thuốc của Công ty cung cấp cũng như giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của Công ty nhập khẩu. Đơn vị nhập khẩu chỉ phải xuất trình các giấy tờ này khi làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu để chứng minh doanh nghiệp của mình đáp ứng các điều kiện được theo quy định pháp luật".

Trong văn bản của Bộ Y tế trả lời HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM một lần nữa khẳng định có 3 trong 4 chuyên gia thẩm định tính pháp lý về hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita Caplet 500mg, 2 trong 3 chuyên gia thẩm định tiêu chuẩn chất lượng và phương pháp kiểm tra chất lượng, 2 trong 3 chuyên gia thẩm định dược lý lâm sàng có ý kiến đồng ý là đủ để các trưởng nhóm thẩm định kết luận theo quy định của Cục Quản lý Dược.

Theo quy định của Cục này thì "Nhóm trưởng mỗi nhóm kết luận khi có ít nhất hai thành viên của nhóm tham gia thẩm định".

"Các giấy phép, giấy chứng nhận trong hồ sơ xin cấp phép cũng được chứng thực sao y bản chính của Phòng Tư pháp quận 10, TP.HCM và chỉ được khẳng định là giả sau khi có kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an trong quá trình điều tra" - đây là nội dung trong công văn của Bộ Y tế trả lời câu hỏi của HĐXX về tính đúng, sai trong việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita cho VN Pharma.

Ngoài ra, văn bản của Bộ Y tế còn trả lời 9 câu hỏi khác của HĐXX và đại diện VKS trong phiên xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma. Trong cả 9 câu trả lời này, Bộ Y tế đều dẫn các văn bản quy phạm pháp luật, khẳng định không có khâu nào làm sai hay vi phạm. 

Liên quan đến câu hỏi Cục Quản lý Dược tham gia giám định thuốc Capita trong quá trình điều tra là có đảm bảo khách quan, Bộ Y tế cho rằng thành lập Hội đồng giám định trên cơ sở yêu cầu của cơ quan điều tra. Hội đồng giám định gồm 10 người, thuộc các đơn vị: Thanh tra Bộ Y tế, Vụ Pháp chế Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Cục Quản lý Dược.

Đại diện của Cục Quản lý Dược không tham gia vào việc đánh giá chất lượng lô thuốc mà chỉ giám sát và trưng cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương. Việc đánh giá chất lượng lô thuốc là do đơn vị độc lập và cao nhất về kỹ thuật là Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương thực hiện.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news