Tin mới

Vụ vỡ đập Đầm Hà qua lời kể của người dân

Thứ sáu, 31/10/2014, 15:31 (GMT+7)

Chỉ trong vòng 30 phút, nước đã dâng cao, ngập nhiều nơi trong thị trấn. Nhiều ngôi nhà trên phố bị sập, có đoạn đường bị nước lũ tràn quan gây hư hỏng, hầu hết các hộ sống trong con phố này đều bị ngập.>>Biển nước nhấn chìm thị trấn Đầm Hà>> Tập trung khắc phục sự cố vỡ đập chứa chất thải bùn đỏ tại Yên Bái

 

 

Chỉ trong vòng 30 phút, nước đã dâng cao, ngập nhiều nơi trong thị trấn. Nhiều ngôi nhà trên phố bị sập, có đoạn đường bị nước lũ tràn quan gây hư hỏng, hầu hết các hộ sống trong con phố này đều bị ngập.

Phố Lỳ A Coỏng là một trong những khu bị ảnh hưởng nặng nhất do sự cố vỡ đập Đầm Hà Động (huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) vào sáng ngày 30/10. Nhiều ngôi nhà trên phố bị sập, có đoạn đường bị nước lũ tràn quan gây hư hỏng, hầu hết các hộ sống trong con phố này đều bị ngập.

Nhiều ngôi nhà bị đổ sập do lũ. Ảnh Vne

Chị Hạ Vy (người dân khu phố) kể lại: “Sáng ngày 30/10, mực nước sông Đầm Hà bắt đầu dâng cao. Do nhà tôi nằm gần sông nên được chứng kiến tất cả. Mực nước dâng rất nhanh, chỉ trong khoảng hơn 30 phút nước sông đã tràn lên khu dân cư, những nhà gần bờ sông bắt đầu bị nước tràn vào. Khoảng 1 giờ đồng hồ sau thì phố Lỳ A Coỏng gần như ngập nước hoàn toàn. Những nhà nằm ở vị trí cao cũng bị nước ngập tới hiên nhà”.

Chị Vy cho biết thêm, trước đó chính quyền huyện Đầm Hà đã có thông báo về các cơ quan, trường học… trên địa bàn về nguy cơ mưa lớn gây vỡ đê, ngập lụt, lũ quét… nên người dân cũng không bị động với sự cố. Tuy nhiên, do đây là sự cố bất ngờ về thời điểm xảy ra, chính quyền chỉ kịp thông báo đến các cơ quan chứ chưa thông báo trực tiếp đến người dân nên có một số hộ không biết thông tin, chưa kịp di dời hết tài sản, vẫn bị ngập.

Nhiều khu vực nước ngập gần hết tầng 1.

Bà Phạm Thị Đầm (63 tuổi, khu phố Lỷ A Coỏng, thị trấn Đầm Hà) bần thần kể lại: “Lúc đó nước lũ về quá đột ngột, chỉ trong vòng 30 phút căn nhà của đứa con trai tôi ở đã bị sập hoàn toàn, đồ đạc bị cuốn hết theo dòng lũ”.

Theo người dân thị trấn Đầm Hà cho biết, khi nước tràn vào thị trấn đã chia cách nhiều khu dân cư, bà con chủ động tự di dời tài sản. Đến khoảng 14h ngày 30/10, khu vực nội thị Đầm Hà nhiều chỗ đã rút nước, lực lượng bộ đội, công an… có mặt giúp người dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp đường và giúp người dân chuyển đồ đạc di dời trước đó về nhà.

Video: Biển nước nhấn chìm thị trấn Đầm Hà

 

 

Chị Nhung (giáo viên trường Mầm non Đầm Hà) cho biết: “Do được huyện thông báo về trường cảnh báo việc có thể xảy ra ngập lụt, vì vậy tất cả học sinh được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn”.

Hình ảnh Biển nước nhấn chìm thị trấn Đầm Hà số 3

Trung tâm y tế huyện bị ngập.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Nam, phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đầm Hà, cho biết chính quyền địa phương các xã đã tiến hành di dân từ vùng trũng lên vùng cao, tập trung tại các trường học nhà cao tầng để tránh lũ. Khoảng gần 30ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản của người dân bị ngập. Rất may hiện chưa có thiệt hại về người.

Ông Nam cho biết nguyên nhân vỡ đập là do ngày 29/10, tại huyện Đầm Hà có mưa lớn kéo dài, có lúc lượng mưa khoảng 200mm. Mưa lớn dẫn đến lũ cục bộ dồn nước vê hồ chứa nước đầm Hà Động. Khi nước lớn tràn qua mặt đê chính và phá đập phụ làm vỡ đập phụ.

Ảnh Quảng Ninh online.

UBND huyện Đầm Hà triển khai các lực lượng công an, biên phòng… tiến hành gia cố đập chính, khắc phục tại vị trí đập phụ bị vỡ.

Theo Thuận Phong/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news