Tin mới

Vụ Vũ "nhôm": Những uẩn khúc dư luận đang chờ được giải đáp

Thứ sáu, 05/01/2018, 20:02 (GMT+7)

Với việc Vũ nhôm đã bị bắt, cơ quan điều tra sẽ có thể làm sáng tỏ những uẩn khúc cũng như những câu hỏi mà dư luận đang đặt ra liên quan đến vụ án này.

Với việc Vũ nhôm đã bị bắt, cơ quan điều tra sẽ có thể làm sáng tỏ những uẩn khúc cũng như những câu hỏi mà dư luận đang đặt ra liên quan đến vụ án này.

Chiều 4/1, Bộ Công an thông báo Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành tiếp nhận Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", 42 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) sau khi bị Singapore trục xuất về nước, để điều tra theo quy định của pháp luật. Theo đánh giá, việc Vũ nhôm bị bắt sẽ làm sáng tỏ rất nhiều uẩn khúc trong vụ án này.

Khối tài sản của Vũ "nhôm" từ đâu mà có?

Trả lời báo Tri thức trực tuyến, Đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Nam Đà Nẵng (cũ) cho biết khi nghe tin Vũ “nhôm” bị bắt, bản thân ông và anh em cựu chiến binh rất mừng.

"Công an cần làm rõ khối tài sản của Vũ từ đâu mà có. Nếu khối tài sản trên do chiếm của dân, Nhà nước thì buộc phải trả lại. Vũ phải trả tài sản và bị xử lý như thế nào thì Cơ quan cảnh sát điều tra phải làm nghiêm minh", ông Thạnh nói.

Tại sao Vũ "nhôm" trốn được ra nước ngoài?

Ngôi nhà ở đường Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) của Vũ "nhôm". Ảnh: Zing.vn

Ông Nguyễn Quang Nga, nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho biết việc đưa bị can về nước để điều tra thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và chứng tỏ công tác phòng chống tham nhũng không có vùng cấm.

Theo vị cựu đại biểu này, sau khi Vũ bỏ trốn người dân rất bức xúc. Trong giai đoạn 2006 đến 2010, Vũ đã thâu tóm rất nhiều tài sản công ở Đà Nẵng. Trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng đã từng đề cập đến những sai phạm về đất đai liên quan đến ông ta.

"Tại sao Vũ có thể tẩu tán tài sản rồi bỏ trốn? Có người "mách nước" cho ông ta trốn ra nước ngoài hay không. Bộ Công an phải làm rõ những câu hỏi trên", ông Nga nhấn mạnh.

Cùng quan điểm này, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng, phải làm rõ tại sao Vũ chạy trốn trước khi công an quyết định khởi tố, bắt tạm giam.

Ông Thuyết còn cho rằng cần làm rõ Vũ có phải sĩ quan an ninh không. Theo thông tin trên báo chí thì ông Vũ là doanh nhân, đồng thời cũng là thượng tá an ninh. Nếu thông tin này đúng thì ai chịu trách nhiệm về việc tuyển chọn, phân công nhiệm vụ, giám sát hoạt động của ông Vũ hàng chục năm qua?

Ai bán tài sản công cho Vũ "nhôm"?

Cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng Hồ Việt khẳng định Vũ "nhôm" đã và đang sở hữu nhiều lô đất, nhà công sản ở Đà Nẵng và trách nhiệm thuộc về các đời lãnh đạo chính quyền địa phương.

"Điều này được thể hiện trong Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ công bố năm 2013. Vũ mua xong rồi bán lại cho người khác hưởng tiền chênh lệch nên giàu lên", ông Việt cho hay.

Dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng - nơi Vũ "nhôm" đã thoái hết vốn. Ảnh: Thanh niên

"Cái bất thường là tại sao chỉ mình Vũ mua được nhiều tài sản công đến vậy mà không phải người khác? Ở đây, anh (tức Phan Văn Anh Vũ) phải "lại quả" rất lớn thì mới có sự ưu ái đến vậy. Vũ bị bắt, cơ quan chức năng phải trả lời cho dân về những nghi vấn này", ông Việt đặt câu hỏi và tự trả lời.

"Vũ bị bắt thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ người nào bán tài sản công với giá rẻ, trái luật. Chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng làm triệt để vấn đề này", ông Việt nói.

Trả lời trên báo Dân trí, TS Dương Thanh Biểu - nguyên Phó viện trưởng VKSND Tối cao, cho biết, việc bắt được bị can Phan Văn Anh Vũ sẽ giúp Cơ quan điều tra Bộ Công an giải đáp toàn bộ những bí ẩn, thắc mắc bấy lâu của dư luận xung quanh nhân vật này và tại sao chỉ trong thời gian ngắn lại có thể thâu tóm rất nhiều nhà, đất công sản ở vị trí đắc địa như vậy tại Đà Nẵng?.

Vì sao Vũ "nhôm" có tới 3 cuốn hộ chiếu?

Trao đổi với báo Tuổi trẻ về việc Vũ "Nhôm" bị phát hiện đang mang 3 hộ chiếu khi bị bắt giữ tại Singapore, tiến sĩ Trần Thăng Long - Trường đại học Luật TP.HCM nói: Cơ quan điều tra cần làm rõ các hộ chiếu của Vũ là thật hay giả.

Theo thông tin từ phía Singapore, trong 3 hộ chiếu của Vũ có 1 hộ chiếu mang tên thật là Phan Văn Anh Vũ, 1 hộ chiếu mang tên khác nhưng cũng vẫn là hộ chiếu từ Việt Nam. Ngoài ra, Vũ còn một hộ chiếu khác nhưng phía nước bạn không cung cấp rõ hộ chiếu này mang tên gì, do quốc gia nào cấp.

Vũ "Nhôm" bị phát hiện đang mang 3 hộ chiếu khi bị bắt giữ tại Singapore.

Theo quy định, mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp hộ chiếu với chính tên mình, vậy tại sao Vũ lại có đến 2 hộ chiếu? Hộ chiếu này là thật hay giả? Do cơ quan nào cấp? Đó là những vấn đề mà cơ quan điều tra cần phải làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vũ "nhôm" đã làm lộ những bí mật gì?

Trả lời trên báo Tuổi trẻ Online, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích, việc bắt và điều tra Vũ "nhôm" sẽ trả lời được những câu hỏi mà dư luận đã đặt ra trong thời gian qua: Vũ "nhôm" đã làm lộ những bí mật gì? Ai là người đã báo tin Vũ bị điều tra, khởi tố để bị can bỏ trốn?

Chung quan điểm, luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích, trước mắt cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của ông Vũ Nhôm theo tội danh "cố ý làm lộ bí mật nhà nước" đã khởi tố trước đó.

Ông Phan Văn Anh Vũ (biệt danh Vũ "nhôm", 42 tuổi, ngụ tại Đà Nẵng), được nhiều người biết đến là một đại gia bất động sản. Ông Vũ hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng, Bắc Nam 79 chính là công ty mua nhiều nhà công sản hóa giá nhất ở Đà Nẵng trong thời gian qua.

Ngoài ra, đại gia Vũ "nhôm" cũng là chủ nhiều lô đất vàng tại khu vực trung tâm Đà Nẵng và là chủ đầu tư các nhà hàng nổi ven sông Hàn. Trong đó, có nhà hàng sắp hoàn thiện trước mặt khách sạn Novotel (Đà Nẵng).

Tối 21/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khám nhà riêng của ông Vũ "nhôm" ở Đà Nẵng. Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, ông Vũ bị khởi tố bị can về tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước.

Thời điểm công an khám xét, ông Vũ không có mặt tại nơi cư trú. Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định truy nã đối với Vũ "nhôm".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news