Tin mới

Vừa nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc bị báo Trung Quốc "nắn gân"

Thứ năm, 11/05/2017, 11:44 (GMT+7)

Ngay khi vừa tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã nhận ngay hàng loạt các lời khuyên, và cảnh báo của truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ngay khi vừa tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã nhận ngay hàng loạt các lời khuyên, và cảnh báo của truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trong bài bình luận đăng tải vào chiều qua 10/5, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đã bày tỏ mong muốn chính quyền mới của Tổng thống Moon Jae In sẽ nối lại chương trình cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên.

Theo tờ Tân Hoa xã, việc đầu tiên mà Tổng thống Moon phải làm là thay đổi chính sahs triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn cuối THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc mà chính quyền tiền nhiệm từng thúc đẩy.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: Yonhap

Bài luận trên tờ Tân Hoa xã chỉ rõ, "nếu ông Moon Jae In muốn củng cố quan hệ với Bắc Kinh thì con đường đúng đắn mà ông ấy phải nhận ra, là thúc đẩy tình trạng hòa bình và ổn định trên khu vực bán đảo Triều Tiên cũng như tại Đông Bắc Á". Theo tờ Tân Hoa xã, tình hình khu vực này hiện đang ngày càng căng thẳng sau sự hiện diện của hệ thống THAAD.

Sau khi chính thức giành chiến thắng với số phiếu áp đảo, ông Moon khẳng định sẽ không tổ chức lễ nhậm chức ăn mừng hoành tráng mà sẽ trực tiếp bắt tay vào giải quyết khó khăn và những thách thức mà Hàn Quốc đang phải đối diện. Bắc Kinh cho biết họ cũng mong đợi ông Moon dựa theo đúng tinh thần đó để tái khởi động mối quan hệ song phương vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Ngược lại với Tân Hoa xã, tờ Hoàn cầu Thời báo (một phụ phẩm của báo đảng Trung Quốc Nhân dân Nhật báo) tối hôm 10/5 cũng đã đăng tải một bài xã luận. Bài viết này chỉ trích các chương trình bảo thủ của chính phủ Hàn Quốc từ thời kỳ của ông Lee Myung Bak vì chỉ phục vụ lợi ích quốc gia của Mỹ để đổi lấy sự bảo vệ, từ đó Seoul đã phụ thuộc hoàn toàn vào Washington.

Hoàn Cầu nhấn mạnh, Philippines "đã cho thấy một tấm gương tương phản" với Hàn Quốc. Tổng thống Philippines Duterte ngay sau khi nhậm chức đã thể hiện rõ ràng lập trường cứng rắn của mình bằng cách tuyên bố, Philippines sẽ "không phụ vụ chiến lược của Mỹ" tại khu vực biển Đông.

Tờ Hoàn cầu đã ca ngợi, cho rằng quyết định này của Tổng thống Duterte đã "đặt lợi ích cốt lõi của quốc gia vào trọng tâm đối ngoại, xây dựng mối quan hệ bền chặt với Trung Quốc và 'không bận tâm về phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài'". Tờ này nhận xét, sau quyết định trên của ông Duterte, việc hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Philippines trở nên vô cùng suôn sẻ, và Washington đã bị "cho ra rìa".

Theo nhận định của tờ Hoàn cầu, Seoul tuy có sức mạnh tổng thể hơn nhiều so với Manila, tuy nhiên Hàn Quốc chỉ đóng vai trò khiêm tốn và quá nhỏ bé trong quan hệ với Mỹ trong khi hoàn toàn có khả năng đóng vai trò chính trong các sự việc tại bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, khi còn chưa phải Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae In từng viết một cuốn sách xuất bản hồi tháng 1 và nhấn mạnh, Seoul cần phải học cách noi không với Mỹ.

Nhiều quan điểm của ông được giới quan sát ở Trung Quốc nhận định chính là thái độ rõ ràng trước tình trạng hiện tại của ngành ngoại giao nước này.

Hoàn Cầu cảnh báo, "ông Moon nên có sáng kiến để cải thiện quan hệ Bắc Kinh-Seoul, nhưng nếu cơ hội bị bỏ lỡ, các mối liên hệ trong tương lai sẽ còn gặp nhiều thách thức hơn".

Nghiêm Thu (Hoàn cầu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news