Tin mới

Vua rác gốc Việt mất hợp đồng khủng 2,7 tỉ USD

Thứ tư, 26/11/2014, 16:40 (GMT+7)

Vượt qua đối thủ là Waste Management, công ty tái chế rác lớn nhất thành phố Oakland để đem về gói thầu trị giá 2,7 tỷ USD, tuy nhiên“vua rác” David Dương đã phải ngậm ngùi từ bỏ hợp đồng “khủng” này vì Waste Management đã giành lại được hợp đồng.

Vượt qua đối thủ là Waste Management, công ty tái chế rác lớn nhất thành phố Oakland để đem về gói thầu trị giá 2,7 tỷ USD, tuy nhiên“vua rác” David Dương đã phải ngậm ngùi từ bỏ hợp đồng “khủng” này vì Waste Management đã giành lại được hợp đồng.

 

Những ngày qua, thông tin về "vua rác" người Mỹ gốc Việt David Dương bị mất hợp đồng"khủng" đã gây xôn xao dư luận.

Trước đó, vào cuối tháng 7 năm nay, hội đồng thành phố đã trao hợp đồng này cho công ty CWS của ông Dương trong khi Waste Management (WM) đã là nhà thầu chính cho dịch vụ tái chế rác tại thành phố này được cả 1 thế kỷ.

Trong 5 giờ điều trần, đại diện 2 công ty lần lượt phát biểu, tranh luận để thuyết phục Hội đồng thành phố. Kết quả, Công ty CWS của ông David Dương thắng thầu tuyệt đối với 8/8 phiếu.

Với gói thầu này, CWS sẽ thu gom và xử lý rác thải cho thành phố Oakland ở bang California trong vòng 20 năm tới.

Sự kiện này đã được báo chí Mỹ ví như câu chuyện chàng David tí hon đánh bại gã khổng lồ Goliath.

Trước quyết định của hội đồng thành phố, công ty Waste Management đã rất phẫn nộ và đâm đơn kiện cả thành phố cũng như công ty đối thủ, cùng lúc thu thập chữ ký cho một cuộc trưng cầu dân ý nhằm lật lại quyết định của hội đồng.

Hội đồng thành phố Oakland đã thu thập ý kiến của các thành viên, sau đó quyết định giao lại hợp đồng này cho công ty Waste Management với 6 phiếu chọn, 1 phiếu trắng và 1 phiếu vắng.

Sau khi mất hợp đồng này,  ông Dương sẽ nhận được 2,5 triệu USD phí pháp lý từ Waste Management, một khoản tiền 12,5 triệu USD cho các hợp đồng tái chế tại hạt Alameda và tất cả các xe chở rác thải mà ông đã mua  trước để thực hiện hợp đồng tái chế.

Theo Báo Dân Việt, tại phiên tòa ông Dương cho biết lý do từ bỏ vụ kiện và nhường dự án béo bở cho WM là do chi phí từ vụ kiện đã quá lớn. Dù ông biết rằng ông sẽ bỏ mất mối lời 1 tỉ đô la trong 10 năm “lót túi” ra đi với với 15 triệu đô la.

Tòa án cũng cho biết chính ông Dương là người “đầu hàng” và yêu cầu chuyển lại hợp đồng cho WM.

Ông Dương đã gây dựng sự nghiệp tại Oakland. 14 năm trước công ty ông đã nợ thành phố Oakland một khoản lớn để khởi nghiệp. David Dương đã xây dựng công ty CWS từ năm 1990. Ngày nay công ty CWS của ông đã có Doanh thu 30 triệu USD một năm nhờ mối quan hệ thân cận của ông với một vài thành viên hội đồng thành phố.

 Ngoài ra, ông David Dương còn là Chủ tịch công ty TNHH Xử lý Chất thải rắn Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS) chuyên đầu tư xử lý rác thải tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Tp.HCM.

Những ngày đầu sang định cư tại San Fransisco (California), các thành viên trong gia đình ông Dương mưu sinh bằng việc thu lượm phế liệu, phân loại rồi bán cho các nhà máy tái chế. Nỗ lực vượt khó của gia đình ông đã được đền đáp bằng những hợp đồng thu gom rác thải từ các đối tác.

Năm 1989, thấy công ty của gia đình David Dương ăn nên làm ra, một số công ty để mắt đến. Và họ đưa ra đề nghị mua lại công ty với giá vài triệu USD.

Theo đó, gia đình đồng ý bán với điều kiện David Dương ở lại làm giám đốc cùng người em trai và người chú làm việc trong 5 năm để thu nợ. Nhưng được chừng một năm, những ông chủ mới muốn đuổi cả 3 chú cháu David Dương ra khỏi công ty, tìm mọi cách đưa 3 chú cháu xuống thu gom rác bẩn từ những người vô gia cư phóng.

Chấp nhận thách thức, David Dương quyết ở lại làm việc trong sự nhẫn nhịn. Sau một thời gian, chủ mới chuyển ông qua làm quản lý cho 6 nhà máy cũ của họ. Công việc chưa vào guồng David Dương lại được chuyển sang làm marketing, bán hàng phế liệu, phân bón… 

Cũng nhờ đó, ông  phát hiện ra tình trạng gian dối của ban giám đốc và quyết định nghỉ việc, nhưng kèm điều kiện chủ doanh nghiệp phải trả hết số tiền nợ. Nhưng gia đình cũng chỉ nhận được 25% của tổng số tiền còn thiếu cùng một số thiết bị cũ để có thể thành lập lại công ty.

Không may, sau 3 nhà kho chứa thiết bị này đã bị cháy do tàn thuốc của một người vô gia cư. Mọi thứ tưởng như đã kết thúc.

Cũng vào thời điểm đó, biết được TP Oakland bang California đang tổ chức đấu thầu thu gom rác phế liệu nên David Dương quyết định thành lập công ty. Đầu năm 1991, CWS ra đời và đã trúng được gói thầu đầu tiên về thu gom rác phế liệu cho một nửa thành phố trị giá vài chục triệu USD. 

Công việc dần tốt lên, David Dương xây dựng được nhiều mối quan hệ, giúp CWS có mặt tại 8 thành phố của Mỹ chuyên cung cấp các dịch vụ kinh doanh phế liệu, quản lý, thu gom và tái chế rác thải, vận hành các nhà máy tái chế rác thải... Ngoài ra, CWS còn kinh doanh vật liệu tái chế trên thị trường Mỹ và quốc tế.

Đến năm 2013, Waste Age, tạp chí chuyên ngành môi trường của Mỹ, đã xếp CWS vào vị trí thứ 31/100 công ty xử lý chất thải tại Mỹ.

Phan Thuỷ


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news