Tin mới

Vườn rau tươi mơn mởn trồng bằng xơ dừa của 8X Sài thành

Thứ năm, 27/10/2016, 16:15 (GMT+7)

Dừa nước là loại cây có nhiều tác dụng, không chỉ có trái dừa mà thân dừa, lá dừa đều có thể tận dụng. Ngoài tác dụng cho con người thì xơ dừa còn được coi như một giá thể hoàn hảo cùng với đất để trồng cây. Giá thể là một phần rất quan trọng để cây phát triển khỏe mạnh, cho trái nhiều.

Dừa nước là loại cây có nhiều tác dụng, không chỉ có trái dừa mà thân dừa, lá dừa đều có thể tận dụng. Ngoài tác dụng cho con người thì xơ dừa còn được coi như một giá thể hoàn hảo cùng với đất để trồng cây. Giá thể là một phần rất quan trọng để cây phát triển khỏe mạnh, cho trái nhiều. Một điều quan trọng là trồng rau củ quả bằng xơ dừa sẽ giúp cây phát triển tốt và phòng ngừa sâu bệnh.

 

Biết được tính năng đó của xơ dừa, chị Nhi (28 tuổi- Bình Tân) đã tạo ra xơ dừa và mụn dừa từ vỏ trái dừa để làm giá thể thay thế đất trồng rau củ quả trên sân thượng vườn nhà. Chị Nhi cho biết: “Trồng rau củ quả bằng xơ dừa đã qua xử lý giúp cây phát triển nhanh và phòng ngừa sâu bệnh. Bản thân xơ dừa có rất nhiều Công dụng tốt trong ngành trồng trọt như sạch, nhẹ, không gây nấm bệnh, dễ hút ẩm, nhiều dinh dưỡng nuôi cây,…Khi không sử dụng xơ dừa làm giá thể trồng cây, “nông dân” sân thượng có thể đem chúng bón vào gốc cây to”.

“Nông dân sân thượng”có thể dụng mụn dừa để trồng cây trong chậu

Ngoài ra, trồng rau tại nhà với xơ dừa còn có các tác dụng:

- Chống nóng cho cây: Phủ xơ dừa lên bề mặt đất sẽ tạo nên một lớp cách nhiệt giúp nhiệt độ dưới đất luôn cân bằng. Ngoài ra lớp phủ này còn giúp cân bằng độ ẩm trong đất, rễ cây không bị úng hay khô quá.

- Kích thích rễ ra nhiều hơn: Do xơ dừa có khả năng duy trì độ ẩm tốt và giàu chất dinh dưỡng

 - Giúp cho đất tơi xốp: Trộn vụn xơ dừa với đất sẽ làm cho đất xốp hơn, không bị vón cục. Không những vậy, trong quá trình trồng cây, đất thông thoáng hơn giúp cây phát triển tốt.

Lưu ý rằng xơ dừa có nhiều tác dụng với cây trồng là vậy nhưng không phải bạn có thể sử dụng xơ dừa ngay không qua xử lý đối với vườn rau.

Trong xơ dừa chưa được xử lý sẽ có chứa hàm lượng lignin cao có thể gây ngộ độc cho cây trồng của bạn. Trước khi đem xơ dừa làm giá thể, bạn cần xử lý để tẩy chất chát trước.

Phần xơ dừa sau khi xử lý có thể đưa vào sử dụng

Chị cho biết thêm, xơ dừa được chia làm nhiều loại khác nhau như mụn dừa, vỏ dừa hoặc chỉ xơ dừa và loại xơ để trồng rau là mụn dừa.Để có được mụn dừa, chị Nhi phải bóc vỏ dừa, xay nhuyễn và sàng lọc. Sau đó, mụn dừa cần được xử lý rồi đem bón cho cây.

“Khi đã xử lý xong chất muối trong xơ dừa, mình có thể đem phần mụn dừa trộn với phân trùn quế hoặc phân bò và trồng rau củ quả như bình thường. Hoặc mình trộn với tro trấu theo tỉ lệ: 65% xơ dừa: 25% tro trấu: 15% phân bón hữu cơ. Tiếp đó, mình đem hỗn hỗn trên trộn với vôi trắng và ngâm vào nước”, chị Nhi hướng dẫn cách sử dụng xơ dừa trồng cây.

Mồng tơi sạch lá to, tươi tốt


 Vũ Hoàn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trồng rau kinh doanh