Tin mới

Vương Nghị: Mỹ, Australia, Nhật Bản đang "thêm dầu vào lửa" trong tranh chấp Biển Đông

Thứ năm, 28/07/2016, 16:23 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua 27/7 đã lên tiếng cáo buộc ba nước Mỹ, Nhật Bản và Australia đang "đổ thêm dầu vào lửa" trong việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua 27/7 đã lên tiếng cáo buộc ba nước Mỹ, Nhật Bản và Australia đang "đổ thêm dầu vào lửa" trong việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi ba quốc gia này ra tuyên bố chung, bày tỏ thái độ quan ngại sâu sắc về những bất đồng tại khu vực này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng chỉ trích, ba nước này đã quyết định đưa ra tuyên bố chung "vào một thời điểm không thích hợp" và cáo buộc tuyên bố của 3 nước không mang tính xây dựng. 

Ngoại trưởng Vương Nghị đánh giá, tuyên bố trên sẽ thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trên khu vực Biển Đông. Ông này tuyên bố, "khoảnh khắc này là lúc có thể xếp các ông là bên canh giữ hòa bình hay bên thổi bùng rắc rối".

Trong Hội nghị giữa các quốc gia Đông Nam Á ASEAN và Trung Quốc, ông Vương Nghị đã ngang ngược khi tuyên bố lập trường của Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông nói chung và phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế PCA nói riêng. Ông Vương Nghị ngang nhiên tuyên bố, lập trường hiện nay của Trung Quốc nhằm bảo vệ, duy trì "tính công bằng và nghiêm túc" của UNCLOS.

Vương Nghị còn đưa ra "ba điều bất hợp pháp" mà ông cho rằng đang tồn tại trong phán quyết về đường lưỡi bò, đó là "sự bắt đầu bất hợp pháp của vụ kiện, sự thành lập bất hợp pháp của cơ quan giải quyết tranh chấp và kết quả phán quyết cũng 'bất hợp pháp'".

Trước đó, hôm 25/7 vừa qua, ngoại trưởng ba nước Mỹ, Nhật và Australia đã ra tuyên bố chung. Trong tuyên bố, ba nước cũng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ phán quyết của PCA về "đường lưỡi bò". Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, Washington sẽ không lựa chọn việc đứng bên cạnh, "chống mắt" xem Trung Quốc "làm càn" và "khuyên" Bắc Kinh nên tôn trọng luật pháp và không dùng những "thủ đoạn ngoại giao" để lôi kéo sự ủng hộ.

Vương Nghị cho rằng, đây là lúc đánh giá ai là người gìn giữ hòa bình, đâu là kẻ phá rối.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cùng người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Australia Julie Bishop trong tuyên bố cũng đã bày tỏ thái độ quan ngại sâu sắc về tranh chấp. Ba nhà lãnh đạo thúc giục tất cả các quốc gia có liên quan kiềm chế việc tiến hành bồi đắp phi pháp quy mô lớn và xây dựng, sử dụng các căn cứ với mục đích quân sự.

Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Kishida nhấn mạnh phán quyết của Tòa Trọng tài là có tính bắt buộc với tất cả các bên liên quan đến tranh chấp và yêu cầu Trung Quốc cần nghiêm túc tuân thủ nó.

Trong một diễn biến có liên quan, trong buổi phỏng vấn với tờ Hoàn cầu Thời báo, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân lớn tiếng khẳng định "các quốc gia trong khối ASEAN đều 'hy vọng' có thể gạt phán quyết đường lưỡi bò sang một bên và 'quay trở lại quĩ đạo đàm phán'".

Ông Lưu Chấn Dân cũng tuyên bố, tuy hai nước Trung Quốc-Philippines chưa chính thức khởi động vòng đàm phán song phương, nhưng "Bắc Kinh có niềm tin vào việc đối thoại song phương."

Nghiêm Thu (Tân Hoa Xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news