Tin mới

Vương Nghị tự tin không thể xảy ra xung đột Mỹ - Trung

Thứ tư, 08/02/2017, 10:14 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 7/2 nói rằng không thể xảy ra xung đột Mỹ - Trung bởi đôi bên đều sẽ thất bại và chịu thiệt hại nặng nề.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 7/2 nói rằng không thể xảy ra xung đột Mỹ - Trung bởi đôi bên đều sẽ thất bại và chịu thiệt hại nặng nề.

"Với những chính trị gia nghiêm túc, họ hiển nhiên nhận ra rằng không thể có xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ. Cả hai bên đều sẽ thất bại và không thể để điều đó xảy ra", ABC News dẫn lời ông Vương Nghị nói  tại Canberra, Australia.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng bất chấp "mọi khác biệt", quan hệ Mỹ - Trung Quốc đã vượt qua được mọi khó khăn trong nhiều thập kỷ qua và nhấn mạnh cần phải đánh giá tình hình thông qua các tuyên bố Chính sách chính thức chứ không phải từ những lời lẽ có từ chiến dịch vận động tranh cử.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng cả Trung Quốc và Mỹ đều sẽ mất mát nếu xung đột với nhau. Ảnh: Reuters

Ông Vương còn kêu gọi các lãnh đạo thế giới bác bỏ chủ nghĩa bảo hộ, điều mà Tổng thống Donald Trump chủ trương để bảo vệ nước Mỹ.

Tháng trước, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói Mỹ "chắc chắn sẽ bảo vệ các lợi ích của mình" tại Biển Đông.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson muốn ngăn Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo ở Biển Đông, làm dấy lên nguy cơ đối đầu quân sự.

Chính quyền Obama trước đây nhấn mạnh họ trung lập trong vấn đề chủ quyền đối với các bãi đá, đảo và bãi cạn ở Biển Đông, kêu gọi giải quyết tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế và ủng hộ tự do đi lại bằng cách điều tàu tuần tra tại một số khu vực Trung Quốc đòi chủ quyền.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 7/2 đã lên tiếng cảnh báo rằng Trung Quốc có thể tìm cách xây dựng trên bãi cạn Scarborough ngoài khơi Philippines, nói thêm rằng điều này sẽ là "không thể chấp nhận được" trong vùng biển "nóng".

[mecloud]ZIwPsXgYRe[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news