Tin mới

Washington đang che giấu sự thật vụ 10 thủy thủ bị Iran bắt giữ?

Thứ tư, 20/01/2016, 10:36 (GMT+7)

Ngay sau sự việc hai tàu và các thủy thủ Mỹ bị Iran bắt giữ, giới chức Mỹ đã tuyên bố rằng những tàu này "vô tình trôi dạt" vào lãnh hải Iran do trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau khi Tehran thả các thủy thủ, Washington đã hoàn toàn thay đổi câu chuyện, làm dấy lên nhiều nghi vấn.

Ngay sau sự việc hai tàu và các thủy thủ Mỹ bị Iran bắt giữ, giới chức Mỹ đã tuyên bố rằng những tàu này "vô tình trôi dạt" vào lãnh hải Iran do trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau khi Tehran thả các thủy thủ, Washington đã hoàn toàn thay đổi câu chuyện, làm dấy lên nhiều nghi vấn.

Hôm 14/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết các thủy thủ Mỹ đã "hoàn toàn đi lạc" vào lãnh hải Iran. Cùng thời điểm đó, trục trặc kỹ thuật được xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố. Điều này có nghĩa là hai chiếc tàu này không gặp nạn khi họ đến gần đảo Farsi, nơi đặt căn cứ hải quân của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran. Nó cũng đồng nghĩa với việc Iran hoàn toàn có quyền bắt giữ những thủy thủ này.

"Những gì chúng ta biết chỉ là câu chuyện về một 'sự cố kỹ thuật' và 'tàu Mỹ gặp nạn' được hư cấu hoàn hảo", nhà báo Glenn Greenwald nói. Theo ông, tuyên bố mới nhất của chính quyền Washington không thực sự phản ánh những gì đã xảy ra.

Hai tàu tuần tra cùng 10 thủy thủ Mỹ đã bị Iran bắt giữ hôm 12/1. Ảnh: Reuters

Trước hết, theo ông Greenwald, các thủy thủ Mỹ hầu hết đều rất thân thuộc tuyến đường nàybởi họ thường xuyên đi lại giữa Bahrain và Kuwait. Ngoài ra, Hạm đội 5 của Mỹ cũng đóng tại Bahrain.

Thứ hai, không thể chỉ có một thủy thủ đơn độc trên các tàu báo cáo trục trặc cho cấp trên của họ khi họ biết rõ rằng những tàu này đã đi vào lãnh hải Iran.

Ngoài ra, việc "đi lạc" đến vài dặm vào căn cứ hải quân của Lực lượng Vệ binh Iran không thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhà báo Greenwald lưu ý.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông ở Mỹ là thông tin về sự việc này như một hành động thù địch của Iran.

"Việc thủy thủ Mỹ xâm phạm trái phép vào lãnh hải Iran đã bị truyền thông Mỹ mô tả như một hành động gây hấn của Iran", nhà báo này chỉ ra.

Bức ảnh do Vệ binh cách mạng Iran công bố hôm 13/1 cho thấy các thủy thủ Mỹ bị bắt giữ. Ảnh: AP

Có thể tưởng tượng ra rằng, trong vụ việc này, nếu Mỹ và Iran hoán đổi vị trí cho nhau, liệu người ta có nhìn thấy trên trang nhất các báo Mỹ sẽ viết rằng tàu Iran vô tình trôi dạt vào vùng lãnh hải của Mỹ hay không?

Hôm 12/1, hai tàu tuần tra Mỹ cùng 10 thủy thủ đã bị Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bắt giữ do đi vào lãnh hải. Đến ngày hôm sau, Tehran đã trả tự do cho các thủy thủ này cùng hai tàu.

Vài ngày sau đó, Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Iran, đổi lại Tehran phải thu hép chương trình hạt nhân. Chính quyền Obama cho rằng việc thả người nhanh chóng cho thấy sức mạnh của ngoại giao và cam kết trong thỏa thuận mới với Iran.

Xem thêm video Vệ binh cách mạng Iran khống chế tàu và thủy thủ Mỹ:

[mecloud]qSEemNZDWH[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lãnh hải