Tin mới

Xả súng tại bảo tàng, ít nhất 20 du khách thiệt mạng

Thứ năm, 19/03/2015, 08:36 (GMT+7)

Ít nhất 20 du khách, trong đó đa số là người nước\nngoài đã thiệt mạng khi một nhóm tay súng tấn công khủng bố nhằm vào bảo tàng nổi\ntiếng có từ thế kỷ 19 ở thủ đô Tunis của Tunisia.

Ít nhất 20 du khách, trong đó đa số là người nước ngoài đã thiệt mạng khi một nhóm tay súng tấn công khủng bố nhằm vào bảo tàng nổi tiếng có từ thế kỷ 19 ở thủ đô Tunis của Tunisia.


 

Trưa 18/3, các tay súng mặc kiểu quân phục, mang súng trường đã xả đạn vào du khách đang xuống khỏi các xe buýt ở trước cửa bảo tàng Bardo nổi tiếng ở Tunisia, nằm gần tòa nhà quốc hội.

Sau hơn ba tiếng đấu súng, lực lượng an ninh Tunisia tiêu diệt được hai kẻ cực đoan và tiếp tục truy lùng 2-3 kẻ khác được cho là liên quan tới vụ tấn công.

"Cuộc tấn công xảy ra tại thời điểm có khoảng 100 du khách đang tham quan bên trong. Phần lớn du khách đã được sơ tán”, người phát ngôn Bộ nội vụ Tunisia Mohamed Ali Aroui cho biết.

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Tunisia cho biết, trong số các nạn nhân có công dân của Pháp, Anh, Italy, Ba Lan, Đức, Tây Ban Nha. Ngoài ra, khoảng 50 người khác bị thương.

Nhiều du khách đã chạy vào trú ẩn bên trong bảo tàng khi vụ xả súng xảy ra

Khi vụ nổ súng xảy ra, nhiều người đã chạy vào bên trong bảo tàng để trú ẩn.

Géraldine, một khách du lịch người Pháp kể lại với iTele: "Chúng tôi đang tham quan bảo tàng Bardo thì nghe tiếng súng nổ bên ngoài, vài loạt đạn. Chúng tôi nghĩ ở đó có tiệc, nhưng không phải và thấy vài người nằm trên mặt đất. Mọi người hoảng hốt vì lúc đó có nhiều người trong tòa nhà. Khoảng 40 người chúng tôi nấp trong một phòng. Chúng tôi rất hoảng sợ".

Sau đó Géraldine nghe thấy tiếng đấu súng của cảnh sát với những kẻ khủng bố rồi may mắn được giải thoát.

Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi đã công khai tuyên bố thông tin vụ tấn công cho người dân trên toàn lãnh thổ. Trong khi đó, thủ tướng Tunisia Habib đã có cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Bộ quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công.

Cảnh sát Tunisia đứng gác bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Tunis ngay sau cuộc tấn công bảo tàng Bardo

Vụ tấn công xảy ra sau khi các cơ quan chức năng triệt phá nhiều âm mưu tấn công. Chính phủ Tunisa hôm 16/3 cho biết bắt giữ 4 phần tử khủng bố. Tháng trước nhà chức trách bắt 32 kẻ âm mưu thực hiện một loạt vụ tấn công có quy mô.

Bộ Nội vụ Tunisia tháng trước cũng thông báo việc bắt giữ khoảng 100 phiến quân cực đoan, tung đoạn video được cho là có nội dung công thức làm chất gây nổ và sở hữu ảnh thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi.

Lực lượng an ninh của Tunisia đang nỗ lực trấn áp những phiến quân Hồi giáo cực đoan xuất hiện sau cuộc nổi dậy lật đổ cựu Tổng thống nước này Zine El-Abidine Ben Ali năm 2011.

Theo Trung tâm quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ (ICSR), có khoảng 1.500 đến 3.000 phiến quân IS đến từ Tunisia.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tunisia