Tin mới

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: "Có hồi hộp, nhưng tôi nghĩ mình đã làm hết sức"

Thứ năm, 11/08/2016, 10:35 (GMT+7)

Sau khi giành huy chương bạc với số điểm 191,3 ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cho biết mình đã cố gắng hết sức.

Sau khi giành huy chương bạc với số điểm 191,3 ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cho biết mình đã cố gắng hết sức. Với 2 chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh, Việt Nam tạm vươn lên vị trí 14 trong bảng tổng sắp huy chương.

[mecloud]kbRekYrtRX[/mecloud]

Hoàng Xuân Vinh tiếp tục nhận "mưa" tiền thưởng sau khi giành HCB Olympic. Ảnh: Getty Images.

Sau khi xuất sắc giành vé vào chung kết, Hoàng Xuân Vinh đã tự tin trong những loạt đấu đầu tiên. Theo luật mới được áp dụng sau Olympic 2012, 8 VĐV vào chung kết 50 m súng ngắn bắn chậm nam sẽ bắt đầu số điểm từ con số 0 chứ không được cộng từ vòng loại. Chính vì thế, những VĐV dù đứng đầu vòng loại cũng không có lợi thế ở chung kết. 

[mecloud]rEAUH8jBT7[/mecloud]

Xạ thủ sinh năm 1974 khởi đầu vòng chung kết đầy ấn tượng, khi thường xuyên góp mặt ở nhóm trên. Liên tục dẫn đầu từ viên đạn thứ 10 đến viên thứ 18, anh đứng trước cơ hội giành huy chương vàng thứ 2 ở Olympic 2016. Tuy nhiên, ở 2 phát đạn quyết định xạ thủ của Việt Nam lần lượt chỉ đạt 8,5 rồi 8,2 điểm, tụt xuống thứ 2 sau nhà vô địch Jin Jongoh của Hàn Quốc.

[mecloud]htA1gDHkJV[/mecloud]

Lý giải về cú sơ sẩy lần này, Hoàng Xuân Vinh cho biết: "Những viên cuối cùng tôi không muốn tự tạo cho mình áp lực như bài 10m súng ngắn hơi, do vậy tôi đã có một chút thay đổi về phương pháp. Tuy nhiên, tôi cũng đã cố gắng để kiểm soát được trạng thái của mình. Có hồi hộp, nhưng tôi nghĩ mình đã làm hết sức. Xin chúc mừng Jin Jongoh".

Với 2 chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh, Việt Nam đã tạm vươn lên vị trí 14

Tuy cầm vàng rồi lại để rơi, nhưng kỳ tích mà Hoàng Xuân Vinh giành được cũng đã là vượt ra ngoài sự mong đợi. Nội dung 50m súng ngắn bắn chậm vốn không phải là sở trường của anh.

"Cả 8 gương mặt ở vòng chung kết này đều xuất sắc. Jin Jongoh có thể nói là VĐV số một thế giới bây giờ. Ở một đấu trường như thế này, việc kiểm soát trạng thái là điều rất khó. Tôi nghĩ mọi người đều cố gắng hết mình, và ai có thể kiểm soát tốt thì người đó sẽ chiến thắng. Bản thân tôi hôm nay hơi một chút tiếc nuối về khả năng của mình khi không đạt được hiệu suất tốt nhất", Xuân Vinh chia sẻ thêm.

Trở lại loạt đấu ở vòng loại, Hoàng Xuân Vinh suýt bị loại khi anh khởi đầu chậm và trước loạt bắn cuối anh vẫn đứng thứ 11, trong khi chỉ 8 người dẫn đầu giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm trận mạc, sự điềm tĩnh của một Đại tá quân đội, anh đã bất ngờ ngược dòng bằng loạt đạn xuất thần sau đó. Đáng chú ý, trong đó có 2 phát cuối cùng đều được 10 điểm (điểm tuyệt đối ở vòng loại).

Xuân Vinh cho biết: "Ở vòng loại trời có nhiều gió. Tôi đã tận dụng khi gió lặng, khi tốc độ gió chậm lại một chút thì quyết định bóp cò một cách quyết đoán và có hai viên 10 điểm để giành quyền vào chung kết".

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, sau khi giành huy chương bạc ở nội dung 50m súng ngắn tối qua, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tiếp tục nhận thêm những khoản thưởng lớn. Anh tiếp tục giành được thêm 2 tỉ 280 triệu đồng từ tiền thưởng của nhà nước và các Mạnh Thường Quân tài trợ.

Cụ thể, nhà tài trợ Synopex trao 50.000 USD tiền thưởng cho 1 huy chương Olympic; Công ty cổ phần đầu tư thể thao VN trao 800 triệu đồng tiền thưởng cho HCB Olympic; Công ty Cổ phần thể thao Động Lực trao 200 triệu đồng cho HCB Olympic; Hãng đồng hồ Galle Watch trao 100 triệu đồng; Xuân Vinh cũng sẽ nhận được 80 triệu đồng tiền thưởng cho tấm HCB Olympic theo quy định của nhà nước. Như vậy, đến thời điểm này, số thưởng của Hoàng Xuân Vinh đã lên gần 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây mới là mức tiền thưởng tạm thời đến sáng 11/8 của Xuân Vinh.

Trao đổi trên Gia đình & Xã hội, ông Vương Bích Thắng - tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết từ khi Xuân Vinh giành tấm HCV đầu tiên ở Olympic đến nay đã có nhiều doanh nghiệp liên hệ với ông để tài trợ cho Xuân Vinh nhưng chưa được công bố.

Mặc dù nhận được số tiền thưởng kỷ lục, nhưng đó chưa phải là tất cả, theo thông tư năm 2015 về việc khen thưởng cho VĐV có thành tích xuất sắc của Bộ VH-TT-DL, với việc giành HCV Olympic, Hoàng Xuân Vinh đương nhiên được đề xuất phong tặng danh hiệu Huân chương lao động hạng Nhất. Bên cạnh đó, Bộ Quốc Phòng (đơn vị chủ quản của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh), dự kiến cũng sẽ có phần thưởng đặc biệt cho thành tích tuyệt vời mà Xuân Vinh đã mang về cho thể thao nước nhà.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh - Trưởng đoàn TTVN, số tiền thưởng dành cho Vinh là hoàn toàn xứng đáng, nhưng ông cũng có chút trăn trở: "Điều tôi muốn nói không phải là sẽ tặng thưởng cho Xuân Vinh huân chương gì, quân hàm nào, tiền bao nhiêu… Nhà nước và nhân dân hoàn toàn ủng hộ Xuân Vinh, coi đó là niềm tự hào vô giá.

Như thế là cực kỳ đáng quý, nhưng làm thế nào để có thêm những Xuân Vinh mới, những huy chương Olympic hay thế giới mới, để có thêm những người sẽ được thưởng như thế trong tương lai, thì ngành thể thao phải chuẩn bị từ bây giờ", ông Minh trăn trở.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news