Tin mới

Xác cá mái chèo dài 4m, nặng 30kg trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh

Thứ ba, 26/05/2015, 14:13 (GMT+7)

Một người dân trong lúc đi tắm biển, đã phát hiện xác cá lạ dài gần 4m, nặng hơn 30kg trôi dạt vào bờ biển xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Một người dân trong lúc đi tắm biển, đã phát hiện xác cá lạ dài gần 4m, nặng hơn 30kg trôi dạt vào bờ biển xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.[mecloud]UlEUUIkRiq[/mecloud]

Theo tin tức trao đổi trên báo Hà Tĩnh, ông Bùi Văn Tuyết- Chủ tịch UBND xã Thạch Hồi cho biết, vào chiều ngày 25/5, người dân trong vùng vừa phát hiện một con cá lạ, hình dáng rất dài trôi dạt vào bờ biển. Tuy nhiên con cá đã chết trước đó. Thông tin nhanh chóng được lan truyền nên người dân hiếu kỳ đến xem rất đông.

Xác cá lạ dài 4m, nặng hơn 30kg trôi dạt vào bở biển Hà Tĩnh (ảnh Báo Hà Tĩnh)

Xác con cá lạ này dài gần 4m, bề ngang khoảng 30cm, mắt tròn, nặng hơn 30kg, có gai ở trên lưng, đầu và thân màu xám trắng.

Cũng trao đổi trên báo Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thanh Hải (47 tuổi, trú xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà) cho biết, đây có thể là cá rồng, cũng có thể là cá mái chèo.

Để tránh gây ô nhiễm môi trường, trong đếm ngày 25/5, chính quyền xã Thạch Hồi đã tiến hành chôn cất cá theo tục lệ địa phương.

Trước đó, vào ngày 19/5, ngư dân thôn 8, xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa đã phát hiện một con cá "lạ" mang hình thù giống con rồng trôi dạt vào bờ biển.

Cá Mái Chèo trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa

Con cá "lạ" giống rồng dài khoảng 3m, nặng khoảng 30kg, trên lưng cá có một dãy vây màu đỏ, trên mình có những đốm đen, phần đầu và mắt giống hệt đầu rồng.

Người dân địa phương đã vớt con cá "lạ" này vào bờ và trình báo vụ việc lên chính quyền địa phương. Nhận được thông tin chính quyền địa phương đã đến hiện trường cùng bà con ngư dân làm lễ cúng tế cá.

Theo quan sát, cả hai con cá lạ trên là cá "hố ông" hay còn gọi là cá mái chèo. 

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Anh Khánh - phó trưởng phòng phòng kỹ thuật nuôi sinh vật biển, Bảo tàng Hải dương học cho biết, việc ngư dân bắt được cá Hố phướng (cá đai biển, cá mái chèo) không phải là hiếm. Theo các ngư dân, cá mái chèo là một trong những loài sinh vật linh thiêng. Nên mỗi khi phát hiện cá mái chèo, nếu còn sống thì ngư dân sẽ đưa trở ra biển, nếu chết sẽ làm lễ cúng tế và chôn cất cẩn thận.

Trước thông tin trên một số bài báo nước ngoài cho rằng: “theo niềm tin truyền thống của người Nhật Bản, nếu cá mái chèo xuất hiện nhiều thì rất có thể sẽ có một trận động đất xảy ra”, ông Khánh khẳng định chưa từng nghe, đọc trong các tài liệu khoa học nghiên cứu cũng như thông tin về loài cá này.

Theo ông Khánh, loài cá này thường sống ở sâu dưới biển nên chuyện dân câu câu được là rất hiếm nhưng không phải bất thường, báo hiệu sắp có động đất hay là điềm xấu như quan niệm của một số ngư dân.

Về việc cá mái chèo trôi dạt vào bờ biển miền Trung thời gian gần đây, giáo sư Đặng Huy Huỳnh (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật) trao đổi trên báo Tri Thức Trực Tuyến nhận định, nguyên nhân cá mái chèo xuất hiện ở miền Trung có thể là do tác động của ô nhiễm môi trường. Vì môi truờng biển đang bị ô nhiễm bởi dầu tràn, kim loại nặng, các hoá chất độc hại khiến cá mái chèo thiếu oxy. Chúng buộc phải lên tầng cao hơn để tồn tại. Do không thích ứng với môi trường mặt biển, nên chúng có thể chết và trôi dạt vào bờ.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá lạ cá mái chèo