Tin mới

Xây khu trung tâm hành chính tốn 10.000 tỷ đồng: "Đầu tư cho Hải Phòng là xứng đáng!"

Thứ ba, 10/11/2015, 09:49 (GMT+7)

Thông tin về việc TP.Hải Phòng xây dựng trụ sở hành chính mới trị giá 10.000 tỉ đồng, Phó Chủ tịch thành phố cho biết, việc đầu tư cho Hải Phòng là hoàn toàn xứng đáng.

Đó là nhận định của ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng trước những băn khoăn của dư luận về việc thành phố dự kiến xây dựng một trung tâm hành chính với tổng mức đầu tư lên tới gần 10.000 tỉ đồng trong lúc ngân sách đang khó khăn.

Thông tin trên báo Lao động, VTC, Thanh niên Online, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm hành chính, chính trị Hải Phòng mới đang trong giai đoạn tiền khả thi và đang được thành phố này xin chủ trương.

"TP Hải Phòng dự tính xin trung ương 80% kinh phí, còn lại là Hải Phòng lo. Mặc dù tình hình ngân sách rất khó khăn nhưng mỗi năm Hải Phòng đóng góp cho ngân sách rất lớn từ nguồn lợi hải quan nên tôi nghĩ việc đầu tư cho Hải Phòng cũng là xứng đáng” - ông Nam cho biết.

Theo ông Nam, Hải Phòng là thành phố cảng cửa ngõ phía Bắc của cả nước, một năm thu ngân sách từ hàng hóa xuất nhập khẩu lên đến hơn 40.000 tỉ đồng và nộp toàn bộ về trung ương. Vì vậy, việc xin 70-80% kinh phí thực hiện dự án trên cũng là bình thường. Hơn nữa, việc xây dựng trung tâm hành chính tập trung cũng là hướng đến cải cách hành chính, ngoài kinh phí xin từ trung ương, Hải Phòng cũng sẽ bằng nhiều phương thức để xây dựng trung tâm này.

Phối cảnh khu Trung tâm Hành chính mới gần 10.000 tỷ đồng của thành phố Hải Phòng. Ảnh: VnExpress

Trước đó, thông tin trên báo Lao động, ông Dương Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở KHĐT Hải Phòng - cho biết, Dự án phát triển Khu đô thị (KĐT) Bắc Sông Cấm được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch lần đầu vào năm 2001, trong đó xác định Trung tâm hành chính chính trị (TTHC) của TP.Hải Phòng được chuyển hướng sang khu vực 3 xã của huyện Thủy Nguyên là Tân Dương, Dương Quan và Hoa Động. 

Khu TTHC nằm trong KĐT với tổng diện tích là 324ha. Số tiền 10.000 tỉ đồng bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu Hoàng Văn Thụ để nối giữa KĐT mới và đô thị cũ qua sông Cấm. Sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng, các nhà đầu tư mới vào, lúc đó mới xây dựng TTHC. 

Trong số 10.000 tỉ đồng, Hải Phòng đề xuất T.Ư hỗ trợ khoảng 6.800 tỉ, Hải Phòng sẽ bố trí đối ứng khoảng 3.000 tỉ đồng.

Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng, khu đô thị mới bắc sông Cấm chia thành sáu khu chức năng là khu trung tâm hành chính - chính trị; khu vui chơi giải trí đa chức năng và khu dân cư; khu nghiên cứu và đào tạo; làng sinh thái; khu dân cư và quỹ đất dự trữ; khu nhà ở thấp tầng. Dự án được tiến hành từ năm 2015 đến năm 2020.

Được biết, đến nay dự án đã hoàn thành một số phần việc như tổ chức khảo sát hiện trạng khu vực xây dựng dự án, xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news