Tin mới

XE GIƯỜNG NẰM CHẠY ĐƯỜNG ĐÈO DỐC: Có nên cấm và cấm vào lúc nào?

Thứ năm, 18/09/2014, 09:10 (GMT+7)

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc do xe giường nằm gây ra, nhằm đảm bảo an toàn và tính mạng cho hành khách, Bộ GTVT đã có kiến nghị với Chính phủ, yêu cầu quy định: “Xe khách giường nằm không được hoạt động trên đường đèo dốc quanh co miền núi”. Đề xuất này được cho là cần thiết, bởi xe giường nằm không phù hợp với đường giao thông miền núi, nhưng cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này.

Sau hàng loạt vụ Tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc do xe giường nằm gây ra, nhằm đảm bảo an toàn và tính mạng cho hành khách, Bộ GTVT đã có kiến nghị với Chính phủ, yêu cầu quy định: “Xe khách giường nằm không được hoạt động trên đường đèo dốc quanh co miền núi”. Đề xuất này được cho là cần thiết, bởi xe giường nằm không phù hợp với đường giao thông miền núi, nhưng cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này.

“Cửa hẹp” cho xe giường nằm hai tầng

Xe khách giường nằm xuất hiện từ năm 2006, khởi nguồn từ Cty vận tải Hoàng Long. Hành khách đón nhận loại hình vận tải mà vừa tiện nghi, giá thành lại rẻ hơn tàu hỏa, chất lượng phục vụ hành khách được nâng cao, nhất là các tuyến đường dài. Theo Hiệp hội Vận tải ôtô VN (VATA), hiện thị phần loại xe giường nằm chiếm từ 60 - 80% các tuyến đến các thành phố: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Móng Cái…

 

Nếu cấm xe giường nằm chạy trên vùng cao đường núi quanh co thì những chiếc xe giường nằm hiện đại này sẽ không còn được hoạt động.  Ảnh: ĐẶNG TIẾN  

TVATA đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu tổ chức kiểm tra tất cả các xe giường nằm và các đơn vị vận tải có xe giường nằm hoạt động lên các tỉnh miền núi, các xe được cải tạo từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm…các bộ phận quản trị DN, đặc biệt là bộ phận quản lý ATGT. Đình chỉ ngay những xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (tước tem đăng kiểm), kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh (KD) của những đơn vị không đủ điều kiện KDVT. Tổ chức kiểm tra khảo sát cụ thể các tuyến đường miền núi, những đoạn đường có độ dốc lớn hoặc bán kính đường cong nhỏ, phải bổ sung đủ biển báo hiệu đường bộ, các dải hộ lan, xây dựng các đường lánh nạn ở những cung đường đèo dốc quanh co nguy hiểm để xe bị sự cố có thể thoát hiểm.

Đối với xe giường nằm hoạt động trên tuyến cố định đến các tỉnh miền núi, chỉ cho phép hoạt động trên các tuyến quốc lộ đã được nâng cấp cải tạo và đường cao tốc để đến các bến xe trung tâm thành phố thuộc tỉnh. Cấm xe giường nằm đi về các bến xe huyện không nằm trên tuyến đường nêu trên.Thậm chí, Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội còn đề nghị Bộ GTVT tạm đình chỉ việc sản xuất xe giường nằm hai tầng cho đến khi có bộ quy chuẩn thiết kế xe khách giường nằm tiêu chuẩn cấp Nhà nước(?) và yêu cầu xem xét xe giường nằm 2 tầng được hoán cải từ xe ghế ngồi đã có thiết kế quy chuẩn quốc gia chưa.

Xây dựng lộ trình vận tải phù hợp

Theo Cục Đăng kiểm VN, cả nước hiện có 4.500 chiếc xe giường nằm đang hoạt động. Sự an toàn của xe không chỉ do chất lượng xe, mà còn phụ thuộc vào trình độ tay nghề, sức khoẻ của người lái và cả cung đường. Chủ tịch VATA - Nguyễn Văn Thanh cho biết, phải có Chính sách rõ ràng về việc cấm xe khách giường nằm chạy những tuyến không đảm bảo an toàn,đặc biệt là những xe không đảm bảo về kích thước, cũng như xe tự ý cơi nới từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm. Đồng thời, cần tổ chức rà soát lại hết toàn bộ các DN để thông qua đó cương quyết đóng cửa những DN vận tải xe khách không đủ điều kiện.

Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - Trần Kỳ Hình tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21.10.2009 và 93/2012/NĐ-CP ngày 8.11.2012 về KD và điều kiện KDVT bằng xe ôtô đã quy định niên hạn sử dụng phương tiện xe khách chuyển đổi công năng, xe khách trong đó có xe khách giường nằm. Xe hoán cải đã được đăng ký, kiểm định vẫn thực hiện KD bình thường theo niên hạn cho phép, thời hạn ngắn hơn xe không hoán cải. Do vậy, việc thay đổi tiêu chuẩn, nghiên cứu lộ trình cung đường phù hợp từng loại xe, cục sẽ báo cáo Bộ GTVT đặc tính của đường như độ dốc, bán kính cong, độ nghiêng mặt đường…

Đồng thời sẽ nghiên cứu sửa đổi tiêu chuẩn của ôtô, trong đó có xe khách giường nằm, khoang chở hàng của xe khách để tăng tính an toàn. Còn theo Phó Chủ tịch UBATGTQG Khuất Việt Hùng, xe hoán cải sẽ có lộ trình điều chuyển sang các tuyến vận tải phù hợp với điều kiện dựa trên nghiên cứu của Cục Đăng kiểm với những tuyến có độ dốc, bán kính cong bao nhiêu sẽ cấm xe giường nằm hoạt động, quản lý luồng tuyến chuyển Sở GTVT quản lý, tước giấy phép kinh doanh nếu DN có vi phạm.

Theo  ĐẶNG TIẾN - CÔNG THẮNG

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news