Tin mới

"Xé" lệnh cấm, thực phẩm giảm cân tràn thị trường

Chủ nhật, 22/03/2015, 20:10 (GMT+7)

Nhiều thực phẩm chức năng (TPCN) bị cấm vẫn ngang nhiên bày bán công khai trên thị trường đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Nhiều thực phẩm chức năng (TPCN) bị cấm vẫn ngang nhiên bày bán công khai trên thị trường đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.


Thanh tra bộ Y tế vừa qua đã thông báo, dừng lưu hành lô hàng TPCN Giảm cân có tên Perfect Slim USA vì chứa chất Sibutramine ảnh hưởng nguy hiểm đến hệ tim mạch. Lô hàng này có hạn sử dụng đến 10/12/2017, do công ty TNHH thương mại và dịch vụ Khổng Gia có trụ sở tại đường Trần Huy Liệu, phường 12 (quận Phú Nhuận, TP.HCM), nhập khẩu vào ngày 4/9/2012.

Tại nhà thuốc K.G trên đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP.HCM), thực phẩm trên vẫn được bày bán với giá 1 triệu đồng/hộp. Nếu khách hàng lấy số lượng nhiều, từ năm hộp trở lên, sẽ được giảm giá, mỗi hộp chỉ còn 900 ngàn đồng.

Sản phẩm Perfect Slim USA đã bị cấm nhưng vẫn xuất hiện ở nhiều hiệu thuốc tại TP.HCM.

Trong vai một người bị béo phì muốn mua thực phẩm giảm cân, PV gọi điện thoại đến công ty TNHH thương mại và dịch vụ Khổng Gia để được tư vấn thì nhân viên ở đây cho biết: “Hiện, công ty vẫn bán sản phẩm này. Đây là TPCN có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất tốt. Sản phẩm giúp tăng cường chuyển hóa mỡ, hỗ trợ giảm cân, giúp thanh nhiệt giải độc, đẹp da, chống lão hóa. Đây là sản phẩm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, và được sản xuất theo chu trình hiện đại nên không thể làm giả được”.

Giá mỗi sản phẩm được bán là 1 triệu đồng. Theo nhân viên này, thời gian tới, công ty sẽ nhập lô hàng mới có giá bán tương tự với giá sản phẩm cũ. “Có thể trong vòng một tuần nữa, hàng về tới nơi”, nhân viên này nói.

Sản phẩm Perfect Slim USA đã bị cấm nhưng vẫn xuất hiện ở nhiều hiệu thuốc tại TP.HCM.

Được biết, đây là sản phẩm có giá bán cao hơn những TPCN khác nên người tiêu dùng thường là những người có thu nhập cao mới dám sử dụng.

Dược sỹ Trung, chủ một nhà thuốc trên Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) cho biết: “Hiện nay, nhiều TPCN giá cao nhưng tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh khác như tim mạch, tiểu đường. Vì giá thành cao nên chúng tôi không nhập hàng Mỹ nhưng thi thoảng vẫn có người là khách VIP của tiệm hỏi về tác dụng của loại thực phẩm này”.

Theo bác sỹ Vũ Đức Điệp, khoa Giải phẫu thẩm mỹ, bệnh viện Nguyễn Tri Phương: “Nếu muốn giảm cân, làm đẹp tốt nhất người dân nên phối hợp nhiều cách, chứ không nên tập trung vào giảm cân. Ngoài yếu tố giúp giảm cân, TPCN sẽ chứa nhiều chất liệu khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cụ thể, thực phẩm có tên Perfect Slim USA có chứa chất Cocoa Been Extra là chất gây kích thích nhịp tim. Nếu dùng sản phẩm này sẽ dẫn đến tăng nhịp tim, lượng máu trong cơ thể tiêu tốn hơn do tim co bóp nhiều. Và, thiếu máu cơ tim dẫn đến suy tim, mệt mỏi, chóng mặt, rất nguy hiểm cho tính mạng con người”.

Bác sỹ Điệp cho biết thêm, nếu dùng sản phẩm này lâu dài, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Muốn giảm cân, người dân nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình, chẳng hạn ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm nhiều chất xơ, uống nước nhiều. Đặc biệt, để tránh béo phì nên hạn chế ăn đồ ăn giàu chất bột như cơm, mì, kết hợp có chế độ tập luyện phù hợp thì sẽ đạt mong muốn giảm cân. Nếu dùng tới TPCN phải tìm hiểu rõ thành phần các chất chứa trong thực phẩm đó. Mọi người cũng nên nhờ bác sỹ tư vấn chu đáo, chứ không nên tự ý dùng. Đối với những sản phẩm là hàng nhập ngoại thì phải tìm hiểu kỹ, vì hiện nay có rất nhiều mặt hàng được làm giả, làm nhái.

Dược sỹ Lê Kim Phụng, giảng viên đại học Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Béo phì có thể do bệnh lý, chứ không đơn thuần tại ăn uống quá nhiều. Vì vậy, việc giảm cân cũng cần phải có ý kiến bác sỹ chuyên môn để không ảnh hưởng đến sức khỏe. TPCN thường khiến người dùng đi tiểu nhiều nên cần uống nhiều nước để bù, nếu không dễ bị rối loạn điện giải, rất nguy hiểm với người bị bệnh tim mạch. Nhiều TPCN nhập khẩu chưa được kiểm chứng trên lâm sàng, nên đôi khi có tác dụng phụ không tốt. Chúng ta không nên tự biến mình thành vật thí nghiệm khi chưa biết tác dụng rõ của thuốc”.

Ái Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lệnh cấm