Tin mới

Xe máy bị chảy xăng, nguyên nhân và cách sửa chữa?

Thứ hai, 10/10/2016, 09:00 (GMT+7)

Xe máy bị chảy xăng dư là hiện tượng xăng nhỏ thành giọt ở ống tháo xăng, khi gặp tình trạng này chúng ta cần phải kiểm tra pontu, phao xăng, bình xăng con...để có thể sửa chữa kịp thời nếu chúng bị hỏng hóc.

Xe máy bị chảy xăng dư là hiện tượng xăng nhỏ thành giọt ở ống tháo xăng, khi gặp tình trạng này chúng ta cần phải kiểm tra pontu, phao xăng, bình xăng con...để có thể sửa chữa kịp thời nếu chúng bị hỏng hóc.

Xe máy là phương tiện đi lại được sử dụng nhiều nhất ở nước ta, do đó cường độ giao thông bằng xe máy cũng rất cao, chính vì thế việc xảy ra hỏng hóc là khó tránh khỏi. Đặc biệt là các bệnh liên quan đến hệ thống nhiên liệu của xe nói chung cũng như hiện tượng chảy xăng dư nói riêng, hiện tượng này xảy ra phổ biến ở các xe bị va chạm, té ngã hoặc đơn giản là đi xe lâu mà không bảo dưỡng...Nhiều khi, sau khi sửa tình trạng xe bị chảy xăng thì chỉ vài hôm sau, xăng lại tiếp tục chảy nhỏ giọt từ ống xả xăng.

 

Biểu hiện dễ thấy nhất của hiện tượng chảy xăng dư đó là xăng chảy thành giọt ở ống xả xăng tạo những mảng loang lổ trên nền nhà và gây hôi xăng rất khó chịu.

Một số nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng chảy xăng dư ở xe máy:
 
- Do pontu và cối bị hao mòn

Việc đầu tiên là nên kiểm tra lại pontu và cối xe , nếu pontu và cối xe bị hao mòn nên thay mới. Giá của việc thay pontu và cối hiện nay khá rẻ, do đó, bạn nên nhanh chóng thay nếu như có hiện tượng hỏng, để tránh việc hao xăng quá nhiều do bị chảy xăng ra ngoài cũng như khó chịu khi xăng bị chảy bốc mùi. 

 
 
- Tình trạng kẹt phao xăng
 
Phao xăng bị lắc hoặc bị siết quá chặt cũng xảy ra hiện tượng kẹt phao làm chảy xăng dư ,đôi khi chủ xe mới thay bình xăng con khi mới lắp chưa có xăng khi xăng chảy vào phao nổi đột ngột chưa khớp nên pontu không kín kiến xe chảy xăng trong trường hợp này chỉ cần gõ nhẹ vào chén xăng .
 
Có nhiều trường hợp phao xăng bị lỗi hoặc phao bị vô xăng kiến phao xăng không nổi như bình thường cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy xăng dư .
Trong trường hợp này bạn nên thay phao xăng chi phí cho việc thay phao xăng vào khoảng 30,000 – 50,000 đồng tùy theo loại bình xăng con.
 
- Do đổ trúng xăng kém chất lượng
 
Xăng kém chất lượng thường có nhiều tập chất làm cho đầu cao su pontu bị teo hoặc biến dạng làm cho pontu đóng không kín , làm xe chảy xăng hoặc pontu bị phù to làm chặn đường xăng và xe không hoạt động được .
Trường hợp này cần làm là thay pontu của xe đồng thời phải bỏ hết những thành phần xăng kém chất lượng và kiểm tra lại bình xăng con .
 
- Bình xăng con bị cặn do sử dụng thời gian dài
 
Trong nhiều trường hợp xe máy sử dụng lâu những cặn sét từ bình xăng chính có thể dẫn xuống bình xăng con và làm kê pontu, pontu không kín kiến xe bị chảy xăng. Trường hợp này cần thải một chút xăng dư để lọc bỏ những cặn sét .
 
Một số cách khắc phục tình trạng chảy xăng dư nếu bạn đang sử dụng xe bộ chế hòa khí chứ không phải phun xăng điện tử FI:
 
- Khi thấy xe bị chảy xăng dư ta dựng chống đứng xe lên (nếu có), dùng 1 vật cứng gõ gõ vào chén xăng của bộ chế hòa khí (nhằm làm văng hạt cát hay đất ra). Nếu vẫn còn chảy thì làm theo cách bên dưới đây
 
- Khoá khoá xăng lại, mở công tắc nổ máy. Khi máy đã nổ thì cứ để nổ cho đến khi hết xăng trong chén của bộ chế hòa khí, cho đến khi xe tự tắt máy
 
- Khi đó ta mới tiến hành mở khoá xăng ra lại. Động tác này sẽ giúp hạt cát hay đất bám vào thành bông tu sẽ bị dòng xăng mới chảy xuống chén kéo theo. Bông tu sẽ lại bịt kín và xe hết chảy xăng.
 
Nếu bạn đã dùng hết các cách ở trên để khắc phục mà tình trạng chảy xăng dư vẫn không hết thì hãy mang ngay đến các trung tâm, cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín để khắc phục nhanh chóng.

 Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news