Tin mới

Xe máy chở xác người trên phố: Vì sao không được hỗ trợ vận chuyển?

Thứ năm, 15/09/2016, 14:41 (GMT+7)

Sau khi biết được sự thật đau lòng về hình ảnh xe máy chở thi thể lòi chân được cuốn trong chiếu ở Sơn La, nhiều độc giả đã đặt câu hỏi tại sao gia đình bệnh nhân nghèo lại không được hỗ trợ vận chuyển thi thể về nhà.

Sau khi biết được sự thật đau lòng về hình ảnh xe máy chở xác người lòi chân được cuốn trong chiếu ở Sơn La, nhiều độc giả đã đặt câu hỏi là đối với trường hợp của chị P. và những người có hoàn cảnh khó khăn khác thì trong trường hợp nào, họ sẽ được nhận sự hỗ trợ vận chuyển thi thể.

Vừa qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một thi thể được cuốn trong chiếu và được chở trên một chiếc xe máy đoạn qua phường Quyết Tâm, tp. Sơn La đã khiến dư luận xôn xao. Được biết, bức ảnh được anh Thanh (người sử dụng nickname Tùng Hải) chụp vào khoảng 13h15' ngày 12/9.

Sau khi xuất hiện hình ảnh trên, nhiều ý kiến phán đoán rằng liệu đó có phải là xác chết trong một vụ tai nạn hay bản thân người đi xe máy đã gây ra chuyện rồi mang xác phi tang. Tuy nhiên, theo kết quả điều của Công an tỉnh Sơn La, thi thể được cuốn trong chiếu được xác định là chị Lò Thị P. (trú tại xã Mường Dại, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La). Trước đó, chị P. mắc bệnh lao phổi và được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La (huyện Mai Sơn). Do bị bệnh nặng, chị P. đã tử vong. Vì không có tiền thuê xe ô tô nên gia đình chị P đã nhờ người quen sử dụng xe máy chở chị P. từ Bệnh viện về huyện Quỳnh Nhai để mai táng.

Hình ảnh xe máy chở thi thể trên phố gây xôn xao dư luận. Ảnh: FB Tùng Hải

Thông tin về trường hợp của chị P., ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La xác nhận, vào sáng ngày 12/9, gia đình đã xin cho bệnh nhân P. ra viện. Khi bệnh nhân đề nghị ra viện thì các y bác sỹ của Khoa điều trị cũng đã giải thích rõ ràng là trường hợp này cần điều trị nhưng gia đình không đồng ý và xin về. 

Khi biết thông tin về câu chuyện đau lòng trên, nhiều người đã bày tỏ sự cảm thương, xót xa cho hoàn cảnh của chị P. và gia đình. Bên cạnh đó, không ít độc giả đặt vấn đề là trong trường hợp nào thì những người có hoàn cảnh khó khăn như chị P. sẽ được nhận hỗ trợ từ bệnh viện và các tổ chức, hội Từ thiện?

Theo chia sẻ của một cán bộ công tác tại tổ chức Hội chữ thập đỏ, nếu gia đình của chị P. có đơn đề nghị xin hỗ trợ vận chuyển thi thể bệnh nhân kèm theo đầy đủ các thủ tục làm căn cứ xác minh tình trạng thực tế của gia đình thì bệnh viện địa phương cũng có thể trợ giúp nếu bệnh viện này có nguồn quỹ hỗ trợ. Trong trường hợp này, rất có thể gia đình bệnh nhân P. đã không làm các thủ tục xin hỗ trợ, hoặc có thể cũng không hay biết về các thủ tục này mà tự đưa thi thể về nhà.

Cũng theo chia sẻ của vị cán bộ này, trường hợp của chị P. (và những trường hợp khác có hoàn cảnh khó khăn tương tự) muốn nhận được hỗ trợ thì gia đình người bệnh phải có đơn đề nghị và đơn này phải có xác nhận của các đơn vị khác. Cụ thể, nếu thi thể chị P. đang ở bệnh viện thì đơn đề nghị xin hỗ trợ phải có xác nhận của bệnh viện, đồng thời phải có thêm xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về tình trạng, hoàn cảnh thực tế của bệnh nhân. 

[mecloud]ZwiAXNbiVA[/mecloud]

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news