Tin mới

Xe máy sẽ phải kiểm soát khí thải

Thứ ba, 10/06/2014, 16:40 (GMT+7)

Theo tin tức từ Bộ giao thông vận tải cho biết, bộ trưởng Đinh\nLa Thăng vừa có chỉ đạo đề xuất thực hiện đề án kiểm soát khí thải ô tô\nxe máy, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc kiểm soát khí thải xe máy.

Theo tin tức từ Bộ giao thông vận tải cho biết, bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có chỉ đạo đề xuất thực hiện đề án kiểm soát khí thải ô tô xe máy, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc kiểm soát khí thải xe máy.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương triển khai thực hiện đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe máy tại các tỉnh, TP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 909/2010.

xe máy, khí thải, giao thông, vận tải

Kiểm tra khí thải định kỳ thường là 1 năm/lần tại các cơ sở cố định được áp dụng bắt buộc cho tất cả các xe. Xe đạt tiêu chuẩn mới được phép tham gia giao thông trong các thành phố. Xe không đạt tiêu chuẩn khí thải phải tiến hành khắc phục bằng cách bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, thay thế các bộ phận của động cơ và kiểm tra chất lượng khí thải phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn.

Cơ sở kiểm tra khí thải định kỳ xe 2 bánh có quy mô nhỏ, vốn đầu tư không lớn, kỹ thuật kiểm tra tương đối đơn giản nên phù hợp với chủ trương xã hội hoá.

Cơ sở kiểm tra khí thải định kỳ có thể được bố trí kết hợp tại các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa được ủy quyền của các nhà sản xuất, lắp ráp mô tô, xe máy và các cơ sở Đăng kiểm ô tô. Mô hình này sẽ tận dụng được diện tích nhà xưởng sẵn có, đội ngũ kỹ thuật viên có hiểu biết cơ bản về kỹ thuật mô tô, xe máy, dễ dàng xây dựng được một hệ thống, mạng lưới các cơ sở đáp ứng nhu cầu kiểm định và thuận tiện trong quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động. Các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa khác cũng có thể được tham gia kiểm định nếu có tư cách pháp nhân và đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực.

Theo đó, việc kiểm định khí thải là khâu cuối của quy trình sản xuất, nhập khẩu, bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô, xe máy. Việc này được thực hiện theo hướng xã hội hóa với sự tham gia của các nhà sản xuất, lắp ráp và các đại lý bán, sửa chữa, bảo dưỡng xe mô tô, xe máy.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm tổ chức đánh giá, đề xuất thắt chặt mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô cho phù hợp với hiện trạng kỹ thuật, báo cáo bộ trước ngày 30-9.

Thắng Trần (theo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khí thải

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.