Tin mới

Xem điểm thi THPT quốc gia: Bộ GD-ĐT lý giải website tra cứu liên tục "sập"

Thứ năm, 23/07/2015, 08:53 (GMT+7)

Chiều qua (22.7) ngay khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia thì tất cả hệ thống server của các máy chủ đều quá tải.

Chiều qua (22.7) ngay khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2015 thì tất cả hệ thống server của các máy chủ đều quá tải.

Hệ thống tra cứu điểm thi của tất cả các máy chủ đều tê liệt khi quá nhiều thí sinh truy cập xem điểm

Nguyên nhân là do số lượng thí sinh quá lớn trong khi hệ thống server của Bộ chỉ chịu tải được khoảng 60.000 lượt truy cập cùng lúc. Ở các máy chủ do 8 trường ĐH được Bộ cho phép công bố điểm thi cũng xảy ra tình trạng này.

Video hướng dẫn cách tra cứu điểm thi nhanh và chính xác:

[mecloud]zB5TnwwCRU[/mecloud]

Video VTV

Giải thích về "sự cố" khiến nhiều thí sinh không thể tra cứu điểm thi trong chiều qua, trên Dân trí Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Hệ thống server của Bộ chỉ chịu tải được khoảng 60.000 lượt truy cập cùng lúc. Nhưng chiều qua số người truy cập lên quá cao, vượt quá năng lực truyền tải thì các hệ thống server không đáp ứng được.

Tại trường ĐH Bách khoa, hệ thống của trường có thể đáp ứng được tới 100.000 truy cập nhưng vẫn bị “treo”. Nguyên nhân là do thí sinh và phụ huynh quá nóng lòng muốn biết điểm thi nên đã truy cập tất cả các đường link có thể tra cứu điểm thi do Bộ cung cấp mà không để ý thí sinh ở khu vực nào.

Tại ĐH Vinh tình hình cũng không khả quan hơn, trên Dân trí, ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng ĐH Vinh cho biết có thời điểm cổng thông tin tra cứu điểm thi không hoạt động được do có 100.000 người cùng đăng ký truy cập.

Vì sao cả nước có hơn 1 triệu thí sinh nhưng hệ thống server của Bộ chỉ trang bị được 60.000 lượt truy cập, trong khi trước đó Bộ chủ trương không chia sẻ dữ liệu điểm thi cho 8 trường ĐH?

Trên Vnexpress, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: "Công nghệ thì phải tính toán sử dụng được lâu dài, chứ không thể đầu tư cơ sở hạ tầng rất lớn chỉ để phục vụ trong thời gian rất ngắn. Trong khoảng một hai giờ đầu tiên, hàng chục, thậm chí cả trăm nghìn người cùng truy cập, tuy nhiên sau đó giảm dần và tốc độ giảm rất là nhanh. Muốn chịu tải được trong thời gian đầu đòi hỏi phải có nhiều máy chủ, trang bị đường truyền rộng, tốc độ cao, nhưng lại chỉ sử dụng trong mấy chục phút thì lãng phí."

Để tránh sự cố khi quá nhiều thí sinh truy cập dẫn đến hệ thống tra cứu điểm thi bị tê biệt, Thứ trưởng Ga cho biết trên Dân trí: Rút kinh nghiệm năm nay, năm sau, Bộ sẽ mở rộng các cụm thi công bố điểm thi để thí sinh truy cập tốt hơn.

Lê Vy (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Điểm sàn xét tuyển của tất cả các trường ĐH trên cả nước

Điểm sàn đại học 20015 sau khi được Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, nhiều trường đã đưa ra mức điểm sàn để thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.