Tin mới

Xem "sát thủ săn ngầm" tìm kiếm máy bay mất tích

Thứ sáu, 21/03/2014, 16:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Máy\nbay săn ngầm P-3C Orion của không quân Australia là 3 trong số 5 máy bay được triển khai cấp tốc\nbay tới vùng biển cách Perth khoảng 3.200 km. Sát thủ săn ngầm P3-C Orion đang\nlà phương tiện chủ yếu để tìm kiếm MH370.

(Tinmoi.vn) Máy bay săn ngầm P-3C Orion của không quân Australia là 3 trong số 5 máy bay được triển khai cấp tốc bay tới vùng biển cách Perth khoảng 3.200 km. Sát thủ săn ngầm P3-C Orion đang là phương tiện chủ yếu để tìm kiếm MH370.

Ngày 20/3, ngay sau khi có thông tin vệ tinh chụp ảnh được những vật thể lớn trên biển nghi là mảnh vỡ của máy bay MH370 tại vùng biển phía tây Australia, nhiều máy bay tìm kiếm cứu nạn đã ngay lập tức được huy động lên đường tới khu vực này để xác minh thông tin.

Máy bay săn ngầm P-3C Orion của không quân Australia là 3 trong số 5 máy bay được triển khai cấp tốc bay tới vùng biển cách Perth khoảng 3.200 km. Sát thủ săn ngầm P3-C Orion đang là phương tiện chủ yếu để tìm kiếm MH370.

P-3C Orion là sản phẩm của Công ty Lockheed Martin - Mỹ, thuộc loại máy bay trinh sát, chống ngầm cất cánh từ đất liền, chủ yếu dùng để thực hiện tác chiến săn ngầm trên biển tầm xa, tác chiến chống hạm và yểm hộ cho biên đội tàu sân bay trên toàn cầu, trong mọi điều kiện thời tiết.

Máy bay Orion chuẩn bị cất cánh

P-3 Orion có 4 động cơ cánh quạt được hãng Lockheed chế tạo cho hải quân Mỹ như một loại máy bay trinh sát biển và săn ngầm hiệu quả vào năm 1962, trong thời kỳ nổ ra cuộc khủng hoảng tên lửa hạt nhân ở Cuba.

Được phát triển từ mẫu máy bay chở khách L-188 Electra của Lockheed, Orion được trang bị một thiết bị Dò tìm Biến dị Từ trường (MAD) gắn ở sau đuôi chuyên phát hiện các động thái của tàu ngầm dưới mặt biển.

Các phi công máy bay Orion của Australia chuẩn bị lên đường tìm kiếm MH370

Là máy bay trinh sát phục vụ đường dài hiệu quả, được trang bị hệ thống cảm biến âm thanh hiện đại chuyên dùng để phát hiện di biến động của tàu ngầm, chiếc máy bay săn ngầm này cũng có thể bắt được âm thanh phát ra từ độ sâu hơn 300 mét dưới mực nước biển.

Ngoài ra, P-3 Orion còn được tích hợp hệ thống cảm biến ảnh đa chiều hiện đại của hãng Raytheon cùng rất nhiều loại cảm biến tầm xa khác, đến mức cần phải có tới 11 người trong khoang mới vận hành hết các hệ thống này.

P-3 Orion luôn được trang bị những hệ thống trinh sát mới nhất và hiện đại nhất trong thời gian được quân đội nhiều nước sử dụng. Trong thực tế, đây là một trong những loại máy bay vô cùng hiếm hoi vẫn được lực lượng không quân các nước ưa chuộng sau hơn nửa thế kỷ phục vụ.

Thành viên đội tìm kiếm trên máy bay Orion của Australia.

Ngày 8/3, Lầu Năm Góc tuyên bố điều máy bay P-3C Orion từ căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản đến bờ biển phía Nam Việt Nam để tìm kiếm tung tích của MH370.

Chủ nhật (16/3), Hải quân Mỹ cũng điều một máy bay từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản đến khu vực tìm kiếm.

Máy bay tuần tra P-3 Orion của hải quân Mỹ

 

Một chiếc máy bay P-3C Orion của hải quân Mỹ chuẩn bị cất cánh từ Kuala Lumpur để tìm kiếm máy bay MH370. Ảnh: Eric A Pastor/AP

Hiện tại hơn 12 quốc gia trên thế giới vẫn đang sử dụng rộng rãi loại máy bay này để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và tuần tra trên biển. Ngoài ra, đây là loại máy bay vô cùng hữu dụng trong các sứ mệnh nhân đạo, tìm kiếm cứu nạn...

Chiếc máy bay dài 35 mét này được trang bị 4 động cơ cánh quạt Allison T56-A-14, giúp máy bay có thể bay được với vận tốc 600 km/h trong một phạm vi 2380 hải lý, và thậm chí có thể bay là là mặt nước ở độ cao 61 mét. Điều này giúp P-3C có thể quần thảo trên một khu vực rộng 4000 km vuông mỗi giờ. Ngoài ra, P-3C Orion có thể bay liên tục trên biển trong suốt 16 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu, giúp lực lượng cứu nạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào nhiệm vụ tìm kiếm.

Một liên hiệp gồm 26 quốc gia đang tìm kiếm chiếc máy bay của hàng không Malaysia chở 239 người khởi hành từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, biến mất bí ẩn vào ngày 8/3.

Xem Clip: Sát thủ săn ngầm tìm kiếm máy bay mất tích:

 

W.2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news