Tin mới

Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Nguyễn Văn Dương khai tặng Rolex, triệu USD cho ông Phan Văn Vĩnh

Thứ ba, 13/11/2018, 13:44 (GMT+7)

Để tạo điều kiện cho đường dây đánh bạc được hoạt động, Nguyễn Văn Dương đã hối lộ cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh 1 đồng hồ Rolex giá 7.000 USD, 27 tỷ đồng, hơn 1,7 triệu đô… và cho cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá 22 tỷ và nhiều món quà trị giá khác.

Để tạo điều kiện cho đường dây đánh bạc được hoạt động, Nguyễn Văn Dương đã hối lộ cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh 1 đồng hồ Rolex giá 7.000 USD, 27 tỷ đồng, hơn 1,7 triệu đô… và cho cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá 22 tỷ và nhiều món quà trị giá khác.

Theo Báo Tuổi Trẻ, sáng nay (13/11), phiên xét xử 2 cựu tướng Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa và 90 bị cáo khác trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ đã bước sang ngày làm việc thứ hai.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng C50. Ảnh: Zing.vn

Theo cáo trạng, sau khi làm rõ hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, rửa tiền của các bị cáo, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của ông trùm đường dây đánh bạc về việc hối lộ tiền và nhiều hiện vật có giá trị cho 2 cựu tướng công an để được “chống lưng”.

Nguyễn Văn Dương (sinh năm 1975, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) đã cho ông Vĩnh 1 đồng hồ Rolex trị giá 7.000 USD, 27 tỷ đồng, 1.750.000 USD, 1 chiếc áo sơmi, 1 lọ thuốc bổ gan. Ngoài ra, còn cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm 700 triệu đồng, 1 phần mềm diệt vi-rút trị giá 30.000 USD. Dương khai còn cho ông Nguyễn Thanh Hóa 22 tỷ đồng.

Đặc biệt, Nguyễn Văn Dương còn nhiều lần tổ chức sinh nhật cho Phan Văn Vĩnh và đều “xách tay” rượu ngoại đến uống, có những chai rượu ngoại Macallan trị giá 100 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa. Ảnh: Zing.vn

Báo Tiền Phong dẫn lời khai của Dương với VKS, tổng trị giá rượu ngoại trong các buổi tiệc tùng là hơn 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại cơ quan công an, ông Vĩnh phủ nhận việc nhận tiền từ Dương và khai rằng có lấy 1 áo sơ mi và 1 chai thuốc bổ gan. Còn chiếc đồng hồ đeo tay 7.000 USD, cựu tướng công an nói rằng đã trả cho Dương 1,1 tỷ đồng và sau đó đã không may làm mất chiếc đồng hồ này.

Cơ quan điều tra cho rằng, bản thân Dương là người phụ thuộc nên không có sự mua bán ở đây. Hơn nữa, lương của ông Vĩnh là 20 triệu đồng/tháng, để mua được món đồ này phải mất 55 tháng lương, tương đương 4 năm 7 tháng không chi tiêu gì. Mặt khác, Dương không phải anh em, họ hàng thân thiết nên có đủ cơ sở kết luận ông Vĩnh được Dương cho chiếc đồng hồ Rolex là đúng.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát. Ảnh: Zing.vn

Trong khi đó, cựu cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa chỉ thừa nhận Dương đã hỗ trợ cho tập thể C50 tổng số tiền 700 triệu đồng và một bộ phần mềm diệt vi-rút Symantec trị giá 30.000 USD, không thừa nhận việc nhận của Dương 22 tỷ đồng.

Như vậy, hành vi của hai cựu tướng này có dấu hiệu bảo kê nhận hối lộ, trong đó Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy, còn Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực. Vì vậy, hành vi của ông Hóa mới dừng lại ở mức độ cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, ngày 31/8, VKSND tỉnh Phú Thọ đã truy tố Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, với khung hình phạt 5-10 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Dương. Ảnh: Zing:vn

Ông Vĩnh với chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã lợi dụng quyền hạn để cùng Hóa thành lập công ty bình phong thuộc C50 (Công ty CNC) trái với quyết định của Bộ Công an. Đồng thời, cho Công ty CNC được thuê sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) do Tổng cục Cảnh sát quản lý.

Bên cạnh đó, cựu Trung tướng biết Công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc trái phép nhưng đã không ngăn chặn, xử lý. Khi Bộ Công an phát hiện công ty này vận hành hai game bài RikVip.com và 23zdo.com là đánh bạc trá hình, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Vĩnh không chấp hành theo ý kiến chỉ đạo và báo cáo không đúng sự thật.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news