Tin mới

Xét xử ông Đinh La Thăng: Ngân hàng nhà nước gửi công văn hỏa tốc đến tòa

Thứ tư, 28/03/2018, 10:29 (GMT+7)

Liên quan đến vụ xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới TAND TP Hà Nội về một số nội dung liên quan.

Liên quan đến vụ xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới TAND TP Hà Nội về một số nội dung liên quan.

Theo báo Vietnamnet đưa tin, trong những ngày diễn ra phần tranh luận tại phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm, NHNN Việt Nam có công văn hỏa tốc gửi tới TAND TP Hà Nội về một số nội dung liên quan.Để phục vụ cho việc giải quyết vụ án toàn diện, đầy đủ cơ sở, NHNN nêu ý kiến:

Đối với văn bản 5643/VPCP-ĐMDN ngày 12/8/2010 của Văn phòng Chính phủ VPCP) về việc PVN tham gia góp thêm vốn vào Oceanbank: trên cơ sở đề nghị của VPCP, NHNN đã có công văn gửi VPCP với nội dung:

"Theo quy định tại điều 79, khoản 1, điểm c luật Doanh nghiệp, cổ đông phổ thông có quyền được ưu tiên mua cổ phần mới chào bán tương ứng với tỷ lệ cổ phần phổ thông của từng cổ đông trong công ty.

PVN hiện đang là cổ đông tại Oceanbank với tỷ lệ sở hữu là 20% vốn điều lệ, vì vậy PVN có quyền mua thêm cổ phần theo tỷ lệ sở hữu tương ứng, khi Oceanbank tăng vốn điều lệ từ việc phát hành thêm cổ phần phổ thông cho cổ đông hiện hữu.

Tuy nhiên, để tham gia mua cổ phần, PVN phải báo cáo Thủ tướng trước khi thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6207/VPCP KTTH ngày 1/9/2010, số 3870/VPCP- ĐMDN ngày 6/6/2008 của VPCP".

Về việc mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của Oceanbank với giá 0 đồng, công văn của NHNN cho rằng, có đầy đủ cơ sở pháp lý.

Từ kiến nghị của TAND TP Hà Nội trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các bị cáo khác xảy ra tại Oceanbank hồi tháng 10/2017, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về vấn đề này và có ý kiến kết luận như sau: "Việc mua bắt buộc các NH thương mại được kiểm soát đặc biệt là có cơ sở pháp lý...".

Đinh La Thăng và đồng phạm tại phiên tòa. Ảnh Pháp luật TP HCM

Dân trí đưa tin về ý kiến của luật sư cho rằng, liên quan tới góp vốn 300 tỷ đồng của PVN vào OceanBank, NHNN đã ban hành công văn 6382 chấp thuận việc Oceanbank tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng, nội dung công văn này không chấp thuận việc PVN góp thêm vốn vào Oceanbank.
Do đó, "NHNN đề nghị TAND TP Hà Nội xem xét trong quá trình giải quyết vụ án Đinh La Thăng và các bị các khác tránh ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD, cũng như những tác động tiêu cực đến hoạt động các ngân hàng được mua bắt buộc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng".

Trước đó, ngày 22/3, ngay khi bắt đầu phiên tòa, VKS đã công bố bản luận tội đối với ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào OceanBank. Đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Đinh La Thăng dù biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém, biết rõ trước khi ban hành Nghị quyết của HĐQT PVN (về việc góp vốn) phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn quyết định góp vốn vào OceanBank, sau đó mới báo cáo Thủ tướng.

Báo Dân Việt đưa tin tại phiên tòa, VKS cho rằng, bị cáo Thăng đã “làm trước báo cáo sau”, thể hiện sự coi thường pháp luật khi không thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính... Tại phiên tòa, bị cáo đã thể hiện sự bao biện cho hành vi vi phạm pháp luật.

VKS đề nghị mức án:

Các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV PVN): 18-19 năm tù.

Ông Vũ Khánh Trường (cựu thành viên HĐTV PVN): 7-8 năm tù giam.

Ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN): 24- 30 tháng tù.

Ông Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên HĐTV PVN): 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Ông Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN): 24- 30 tháng cải tạo không giam giữ

Ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc PVN): 30- 36 tháng tù.

Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái; 17-18 năm tù về tội  lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt từ 24-26  năm tù.

Cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ nhất định trong thời hạn 5 năm.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: TAND TP Hà Nội pvn