Tin mới

Xôn xao đề thi Văn lớp 9 tại TP HCM “bẫy” học sinh

Thứ năm, 23/04/2015, 09:14 (GMT+7)

Nhiều học sinh, giáo viên ở TP HCM cho rằng đề thi mang tính đánh đố, khiến học sinh có thể mất điểm, ảnh hưởng đến việc xét tốt nghiệp THCS của các em. 

Nhiều học sinh, giáo viên ở TP HCM cho rằng đề thi mang tính đánh đố, khiến học sinh có thể mất điểm, ảnh hưởng đến việc xét tốt nghiệp THCS của các em. 

Câu hỏi 5 điểm trong đề kiểm tra học kỳ 2 môn ngữ văn lớp 9 (tại quận 10, TP HCM) sáng 22/4 đang được bàn tán xôn xao với nhiều ý kiến của giáo viên, học sinh cho rằng đề thi lạ, đánh đố thí sinh. Kết quả của bài thi này được sử dụng để xét tốt nghiệp Trung học cơ sở.

Xôn xao đề thi Văn lớp 9 tại TP HCM “bẫy” học sinh
Đề thi văn lớp 9 gây xôn xao

Câu hỏi có nội dung:

"Nguyễn Du viết:

Cỏ non xanh tận chân trời,

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa,

nào phải để cho chúng ta biết cảnh mùa xuân ra sao mà thôi, hai câu thơ làm chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng mà tác giả đã nhìn thấy trong cảnh vật, rung động với cảnh thiên nhiên mỗi mùa xuân lại như tái sinh, tươi trẻ mãi, và cảm thấy trong lòng ta có những sự sống tươi trẻ luôn luôn tái sinh ấy".

Đọc đoạn trích trên và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Nêu tên tác giả tác phẩm.

b) Từ ý nghĩa của các cụm chủ vị "ta biết cảnh mùa xuân", "chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng", em hãy tìm các cụm từ thể hiện điều chúng ta có được từ văn học nghệ thuật (qua đôi câu thơ của thi hào Nguyễn Du).

Chia sẻ trên báo Vnexpress, một số học sinh, giáo viên cho rằng, câu hỏi này gây khó, khiến học sinh hoang mang khi làm bài. Học sinh có thể mất điểm ở câu hỏi này nếu không đọc kỹ đề bài.

“Đề thi môn Ngữ văn sáng nay rất mù mịt. Nhiều bạn cứ nghĩ cả câu a và b trong đề thi là trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Sau khi về nhà mới biết đoạn trích trong đề thi thuộc tác phẩm "Tiếng nói Văn nghệ" của nhà văn Nguyễn Đình Thi.

Không chỉ học sinh, một số giáo viên THCS tại TP HCM cũng cho rằng, nhiều giáo viên đọc xong cũng bị lừa huống gì là học sinh.

“Người ra đề không nhìn thấy vấn đề lớn hơn đó là văn chương không nên đánh lừa các em. Các em còn quá nhỏ để phải hoang mang và hoài nghi”, một giáo viên trao đổi trên báo Người lao động.

Trả lời về vấn đề này trên Vnexpress, ông Phan Văn Đồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 10 (TP HCM), cho biết đã nhận được phản ánh của học sinh và phụ huynh về việc đề thi môn Ngữ văn đánh đố học sinh. Bộ phận chuyên môn đang làm báo cáo. "Phòng Giáo dục sẽ giải quyết theo hướng có lợi nhất cho học sinh", ông Đồng nói.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news