Tin mới

Xử lý tình huống khi xe rơi xuống nước

Thứ ba, 19/04/2016, 14:37 (GMT+7)

Khi xe ô tô bị rơi xuống nước, nếu những người trong xe biết được cách thoát hiểm nhanh chóng thì đã không xảy ra những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.

Khi xe ô tô bị rơi xuống nước, nếu những người trong xe biết được cách thoát hiểm nhanh chóng thì đã không xảy ra những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.

[mecloud]ycBdYHSfQF[/mecloud]

Đã có rất nhiều vụ tai nạn ô tô lao xuống ao, hồ khiến người ngồi bên trong bị chết ngạt hoặc chết đuối. Tuy nhiên, dường như mọi người vẫn chủ quan vì cho rằng "chắc mình sẽ không bao giờ rơi vào trường hợp như thế".

Đây là tai nạn thường xảy ra ở các khúc cua, đoạn đường đèo, dốc trơn trượt. Bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn có thể tự cứu sống chính mình và người thân trong trường hợp xe ô tô rơi xuống nước.

Bình tĩnh

Một chiếc xe khi rơi xuống nước sẽ có từ 30 giây - 2 phút nổi trên mặt nước. Đây là khoảng thời gian vàng để cho bạn và người trong xe thoát ra ngoài. 

Phải bình tĩnh và tự trấn an mình vì bạn còn 1-2 phút trước khi xe chìm hẳn. Hoảng loạn, mất bình tĩnh chỉ khiến sự việc càng trở nên nghiêm trọng, càng khiến lượng không khí ít ỏi bị tiêu hao nhanh chóng. Vì vậy, càng nguy hiểm, thì bạn càng phải bình tĩnh và cần một chút bản lĩnh để thoát khỏi chiếc xe đang gặp nạn. Đó là chưa kể, bạn vẫn còn 1-2 phút để thoát khỏi chiếc xe.

Mở cửa xe

Bạn nên mở tất cả các cửa sổ khi xe ô tô bị rơi xuống nước ngay lập tức, bạn cũng có thể mở bằng hệ thống điện của xe, vì khi xe ô tô bị chìm xuống nước, hệ thống điện vẫn có thể hoạt động trong vòng 2-3 phút.

Nếu tất cả cửa sổ vẫn bị đóng thì quá trình cân bằng áp suất trong và ngoài xe sẽ kéo dài, hậu quả là bạn sẽ chết vì thiếu oxy khi bên trong xe ngập nước.

Khi xe bắt đầu chìm trong nước, bạn sẽ không thể mở bất kỳ cửa nào của xe cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng (tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước). Nếu tất cả cửa sổ vẫn bị đóng thì quá trình cân bằng áp suất trong và ngoài xe sẽ kéo dài lâu hơn và hậu quả là bạn sẽ chết vì thiếu ôxy khi bên trong xe ngập nước. Hãy cố gắng bình tĩnh và mở cửa sổ bằng bất kỳ cách nào có thể.

Phá cửa kính bằng vật nhọn

 

Trong trường hợp cửa không mở hoặc không mở hết, bạn phải tìm cách phá bỏ cửa kính bằng mọi cách có thể, nếu không có đồ chuyên dụng (búa thoát hiểm…) hay dùng vật cứng, hoặc chân để đạp vỡ các tấm kính. Khi đạp, bạn có thê dùng giày để tăng lực và phải tập trung lực vào một điểm, vì bạn biết đó, kính xe ô tô được thiết kế để chống va đập.

Thoát khỏi xe và ngoi lên mặt nước

Trong trường hợp không thể phá vỡ kính hay hạ kính để thoát thân, các bạn hãy bình tĩnh chờ nước ngập vào bên trong xe cân bằng với mực nước bên ngoài, việc mở cửa xe cũng sẽ an toàn và dễ dàng hơn. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý tận dụng lượng oxy ít ỏi còn lại trong xe để duy trì sự sống cho mình cho đến khi có thể mở được cửa xe.

 

Nếu không thể xác định phương hướng, hãy theo hướng của bong bóng nước mà nổi lên.

Trang Vũ (Theo: Wikihow, USA coverage)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news