Tin mới

Xuân ấm áp - Tết yêu thương

Thứ hai, 09/01/2017, 11:12 (GMT+7)

Tết về như xua đi cái giá lạnh của mùa đông, cũng là khoảng thời gian để người người, nhà nhà xum vầy ấm áp bên nhau. Trong không khí hân hoan mong ngóng Tết về, vẫn còn đâu đây những nốt trầm, những góc khuất của những số phận bất hạnh, khó khăn.

Tết về như xua đi cái giá lạnh của mùa đông, cũng là khoảng thời gian để người người, nhà nhà xum vầy ấm áp bên nhau. Trong không khí hân hoan mong ngóng Tết về, vẫn còn đâu đây những nốt trầm, những góc khuất của những số phận bất hạnh, khó khăn.

Xuôi theo con đường gập ghềnh hiểm trở, chúng tôi ngồi trên chuyến xe về Ngọc Lặc - quê hương Xứ Thanh. Về lại nơi đây, chúng tôi bắt gặp những mảnh đời kém may mắn đang ngày đêm lam lũ chắt chiu từng đồng sống qua ngày. Nhưng trên gương mặt đầy nếp nhăn in hằn bao vất vả ấy, vẫn ánh lên tia hi vọng trong đôi mắt thẳm sâu và đen láy - hi vọng về một ngày mai rồi sẽ no ấm đủ đầy!

Xuân ấm áp - Tết yêu thương

Về thăm xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa

Ngọc Lặc quê hương tôi là một trong 11 huyện miền núi nghèo, với các dân tộc chủ yếu là Mường, Dao, Thái… Một trong những địa phương có hoàn cảnh khó khăn điển hình đó là xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc. Mỗi dịp Tết đến xuân về, những hộ nghèo xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc lại lo lắng về cái đói, cái rét, làm sao cho qua những ngày đông giá lạnh, làm sao để chuẩn bị Tết về thật ấm no! 

Điển hình nhất là gia đình ông Quách Văn Biên - một trong những hộ nghèo của thôn Minh Tiến, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc. Gia đình ông có 8 anh em. Anh trai cả là ông Quách Văn Thưởng- thương binh nặng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chị gái thứ 2 là chị Thu, chị đã hi sinh khi tham gia vào đội thanh niên tại Đồng Thịnh. Còn các con của ông Biên hiện nay đang đi làm ăn xa kiếm tiền mưu sinh, để lại 2 ông bà già cùng các cháu nhỏ. Ông bà Biên đều đã qua tuổi 90 và mất sức lao động. Kinh tế gia đình đã khó khăn, lại thêm cảnh người già trẻ nhỏ nương tựa vào nhau trong ngôi nhà sàn chật hẹp, không kín gió.

Xuân ấm áp - Tết yêu thương
 

Hoàn cảnh khó khăn, cái nghèo cứ thế đeo đẳng mãi gia đình ông Biên suốt bao nhiêu năm qua. Thật đau lòng và xót xa khi biết rằng thôn Minh Tiến, xã Ngọc sơn huyện Ngọc Lặc, còn rất nhiều hộ gia đình, những cảnh đời khó khăn tương tự như gia đình ông Biên. Đã là tháng cuối cùng trên lốc lịch đang vơi dần, một năm nữa lại sắp trôi qua, không khí xuân về tràn ngập khắp nơi, mọi người háo hức chuẩn bị cho một mùa xuân xum vầy, đoàn tụ, quây quần bên nhau. Hạnh phúc tưởng chừng như quá đỗi bình dị ấy lại là ước mơ xa xôi với những mảnh đời bất hạnh kia! Ẩn sâu trong đôi mắt của họ là những tia hi vọng nhỏ bé về một năm mới no đủ, một cái Tết ấm áp đoàn viên! 

Xuân ấm áp - Tết yêu thương

Ảnh: BLL Đồng hương Sinh viên Thanh Hóa – trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Cảm nhận được những khó khăn nơi núi rừng Ngọc Sơn, bằng sự nhiệt thành và trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ban Liên Lạc Đồng hương Sinh viên Thanh Hóa –trường Đại học Kinh tế Quốc dân quyết định tổ chức chương trình “Xuân ấm áp- Tết yêu thương 2017” tại xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc,tỉnh Thanh Hóa. 

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng” - Hãy để câu hát đó ngân nga mãi trong trái tim mỗi người và truyền thông điệp đến những trái tim nhân ái, mang tình yêu thương đến những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, chắp cánh ước mơ cho các em nhỏ vùng cao, để Tết năm nay trở thành Tết ấm áp, Tết no đủ của người dân xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Linh Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xuân yêu thương