Tin mới

Xuất hiện giếng lạ tự phun trào nước

Chủ nhật, 29/03/2015, 20:15 (GMT+7)

Khi khoan đến độ sâu 40m, giếng nước bắt đầu phun trào. Gia đình đã đặt ống nước có đường kính 14cm từ đáy lên khỏi mặt đất hơn 2m, nhưng sức nước vẫn phun trào khá mạnh.

Khi khoan đến độ sâu 40m, giếng nước bắt đầu phun trào. Gia đình đã đặt ống nước có đường kính 14cm từ đáy lên khỏi mặt đất hơn 2m, nhưng sức nước vẫn phun trào khá mạnh. 

 

Theo tin tức trên báo Phú Yên, cách đây khoảng 10 ngày, gia đình ông Nguyễn Thành Đức (Xóm Cầu Sắt, thôn Phú Long, xã An Mỹ) đã tiến hành thuê thợ về khoan giếng lấy nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, khi khoan đến độ sâu 40m, giếng nước bắt đầu phun trào. Gia đình đã đặt ống nước có đường kính 14cm từ đáy lên khỏi mặt đất hơn 2m, nhưng sức nước vẫn phun trào khá mạnh. Do vậy, ông phải khơi thông dòng chảy xuống suối Thô để giúp người dân lấy nước tưới cho khoảng 20ha hoa màu ở đồng Muồng. 

Xuất hiện giếng lạ tự phun trào nước (Ảnh báo Phú Yên)

Nhiều ngày qua hàng trăm người hiếu kỳ tìm đến nhà ông Nguyễn Thành Đức ở xóm Cầu Sắt, thôn Phú Long, xã An Mỹ để xem giếng nước tự phun trào lên khỏi mặt đất mà gia đình ông vừa khoan.

Liên quan đén vụ việc, báo VOV giao thông cũng đưa tin, tính đến nay, khu vực xóm Cầu Sắt, xã An Mỹ (huyện Tuy An, Phú Yên) đã có 4 giếng khoan nước tự phun trào, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho hàng trăm hộ gia đình.

Được biết, giếng nước tự phun trào đầu tiên xuất hiện trên khu vực là vào tháng 9/2014, tại gia đình ông Hồ Văn Thương

Trước đó, trả lời về việc giếng nước tự phun trào, ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT Phú Yên), hiện tượng nước tự phun là do áp lực tự nhiên. Theo đánh giá của tổ chức JICA (Nhật Bản) thì khu vực xã An Mỹ nằm trên một dải nước ngầm lớn. Tổ chức này đã khoan 2 mũi thăm dò tại khu vực Nhà máy lắp ráp ô tô JRD ở gần đó, nhưng không gặp mạch nước ngầm lớn. Vì vậy, nhiều khả năng giếng nước của gia đình ông Thương và ông Tưng nằm trong dải nước ngầm này.

“Nghiên cứu và khai thác nước ngầm tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ của tổ chức JICA cho thấy, lượng nước ngầm tại xã An Mỹ tương đối lớn. Chỉ cần đặt 2 đến 3 giếng khoan cách nhau 500m, có thể khai thác đủ nước sinh hoạt cho hàng trăm người dân xã này. Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn sẽ phối hợp với ngành y tế lấy mẫu nước để kiểm nghiệm các chỉ số hóa, lý từ 2 giếng khoan để kiểm tra chất lượng nước có đảm bảo an toàn hay không”, ông Như nói.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news