Tin mới

Xuất hiện vật thể lạ được đưa lên giàn khoan Hải Dương 981

Chủ nhật, 01/06/2014, 21:14 (GMT+7)

Một vật gì đó được tàu vận tải lớn đưa lên giàn khoan vào chiều ngày 31/5. Hiện vẫn chưa xác định được những vật lạ được đưa lên giàn khoan này là gì.

Một vật gì đó được tàu vận tải lớn đưa lên giàn khoan vào chiều ngày 31/5. Hiện vẫn chưa xác định được những vật lạ được đưa lên giàn khoan này là gì.

Chiều ngày 31/5, tại hướng đông bắc giàn khoan Hải Dương 981, xuất hiện một tàu vận tải lớn, đậu sát giàn khoan. Ngay sau đó, một cần cẩu được điều chỉnh để cẩu vật gì đó từ tàu vận tải này đưa lên. Hiện vẫn chưa xác định được những vật lạ được đưa lên giàn khoan này là gì.

Trước việc các tàu thực thi pháp luật Việt Nam kiên quyết áp sát giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, xâm phạm trái phép lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để tuyên truyền pháp luật luôn bị các tàu của Trung Quốc bám đuổi ráo riết. Chiều ngày 31/5 diễn biến tại khu vực giàn khoan này vẫn hết sức căng thẳng. Các tàu Trung Quốc vẫn ngông cuồng chủ động va chạm với các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Lực lượng các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn kiên trì tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để thực hiện công tác tuyên truyền


Lực lượng các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn kiên trì tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để thực hiện công tác tuyên truyền

Không những thế, trong khi tàu 8001 của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ, chứng minh những hành động của Trung Quốc là xâm lấn chủ quyền của Việt Nam, liền bị tàu hải cảnh 3411 bất ngờ tăng tốc lên mức 13 hải lý/giờ bám đuổi, buộc tàu 8001 phải nổ máy tăng ga lùi ra xa khu vực giàn khoan Hải Dương 981, nhằm đảm bảo an toàn, tránh va chạm trước sự hung hăng, coi thường pháp luật Việt Nam, coi thường Công ước quốc tế của tàu hải cảnh China 3411 Trung Quốc.
Được biết tàu China 3411 này được chuyển đổi từ tàu 503 thành tàu ngư chính 311 vào năm 2006. Đến tháng 7.2013, tàu ngư chính 311 tiếp tục được Trung Quốc cho phép đổi thành tàu hải cảnh 3411. Tàu hải cảnh China 3411 này dài 113,5 m, rộng 15,5m, lượng giãn nước 4.450 tấn, tốc độ tối đa có thể chạy được 20 hải lý/giờ. Tàu hoạt động trện biển liên tục trong thời gian 50 ngày sẽ quay về đất liền tiếp nhiên liệu, nhu yếu phẩm.
Đồng thời, cũng trong chiều cùng ngày, lực lượng tàu chấp pháp của Việt Nam cũng phát hiện những dấu hiệu lạ xuất hiện tại vùng phía đông bắc của giàn khoan Hải Dương 981. Cụ thể, từ đầu giờ sáng tại giàn khoan này xuất hiện một tàu vận tải lớn áp sát gian khoan, một cần cẩu trên giàn khoan được điều chỉnh để bốc dỡ vật gì đó từ tàu vận tải lên tàu. Quá trình bốc dỡ diễn ra từ sáng cho đến cuối giờ chiều.
Theo nhận định ban đầu, đây có thể là động thái cung cấp nhu yếu phẩm cho đội ngũ những người làm việc trên giàn khoan Hải Dương 981 bám trụ trên Biển Đông. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng Trung Quốc đưa thêm những linh kiện máy móc lên giàn khoan để thực hiện những hoạt động bành trướng, ngang ngược xâm phạm lãnh hải của Việt Nam mà quốc gia này đang thực hiện từ đầu tháng 5 đến nay.

Theo tin tức Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news