Tin mới

Xuất hiện vệt nước đỏ dọc bờ biển Quảng Bình: Chuyên gia nói gì?

Thứ năm, 05/05/2016, 07:44 (GMT+7)

Liên quan đến việc xuất hiện vệt nước màu đỏ dọc bờ biển Quảng Bình, bước đầu GS.TS Khoa học Dương Đức Tiến cho hay, hiện tượng này giống hiện tượng thủy triều đỏ.

Liên quan đến việc xuất hiện vệt nước màu đỏ dọc bờ biển Quảng Bình, bước đầu GS.TS Khoa học Dương Đức Tiến cho hay, hiện tượng này giống hiện tượng thủy triều đỏ.[mecloud]rcOONGi875[/mecloud]

Cụ thể, trả lời trên VTV, GS.TS Khoa học Dương Đức Tiến, nguyên giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đã đến Quảng Bình và xác nhận thấy dọc bờ biển Quảng Bình ( cụ thể xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) nước biển có màu lạ, khác với màu nước biển thông thường và trải dài trên diện tích khá rộng.

Vệt nước màu đỏ xuất hiện ở bờ biển Quảng Bình. Ảnh báo Người Lao Động 

"Hiện tượng này như hiện tượng nở hoa của nước (thủy triều đỏ). Thực ra không phải lúc nào cũng màu đỏ, có thể có nhiều màu khác nhau. Khi có hiện tượng thủy triều đỏ có thể xuất hiện tảo độc gây tác hại cho môi trường nuôi trồng thủy sản", GS.TS Dương Đức Tiến cho hay.

Nói về hiện tượng xuất hiện dải nước màu đỏ, ông Tiến khẳng định: "Không nghi ngờ gì, đây là hiện tượng bất bình thường của vùng biển có thể gọi đó là một dạng thủy triều đỏ. Hiện tượng thủy triều đỏ thường do một số tảo độc gây nên nhưng là loài gì cần có sự xác định nghiêm túc của các nhà khoa học".

Trong khi đó, theo báo Tri Thức Trực Tuyến, một số ngư dân cao tuổi tại địa phương cho hay, hiện tượng nước biển màu đỏ ở Nhân Trạch vẫn xuất hiện hàng năm, do phù sa sông đổ ra biển chứ không phải là hiện tượng thủy triều đỏ như một số nhận định.

Các chuyên gia lấy mẫu nước xét nghiệm. Ảnh báo Tri Thức Trực Tuyến

Trước đó, vào ngày 3/5 và 4/5, trên bờ biển huyện Bố Trạch tiếp tục xuất hiện tình trạng cá chết dạt vào bờ. Đặc biệt, cùng thời điểm này, trên bãi biển thuộc xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch xuất hiện một vệt nước có màu đỏ gạch, kéo dài khoảng 1,5m, rộng 10 m.

Sau khi nhận được thông tin, đoàn của Bộ Tài nguyên - môi trường cùng hai chuyên gia người nước ngoài, một từ Nhật Bản, một từ Israel đã đến khu vực này lấy mẫu nước và mẫu cá chết đi kiểm nghiệm.

Hiện nguyên nhân của hiện tượng này đang được các chuyên gia làm rõ.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news