Tin mới

Xúc động đêm nhạc "Ngãi mẹ sinh thành" mừng mùa Vu Lan báo hiếu

Chủ nhật, 14/08/2016, 08:52 (GMT+7)

Đêm nhạc "Ngãi mẹ sinh thành" đã diễn ra thật ấm áp với sự tham gia của gần 200 khán giả" mang màu sắc trữ tình với nhịp điệu không vội vã như đưa khán giả trở về với những hồi ức tuổi thơ gắn với mẹ.

Đêm nhạc "Ngãi mẹ sinh thành" đã diễn ra thật ấm áp với sự tham gia của gần 200 khán giả" mang màu sắc trữ tình với nhịp điệu không vội vã như đưa khán giả trở về với những hồi ức tuổi thơ gắn với mẹ.

Những lời ca thấm đẫm tình yêu thương vô bờ bến mẹ đã dành cho ta kể từ khi sinh thành, từ tấm bé cho tới lúc trưởng thành trong bài xẩm Thập ân. Ai không bùi ngùi xúc động khi giọng hát trữ tình, duyên dáng của NSUT Thuý Ngần cất lên như đang tâm sự với mình về mẹ "chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo mẹ rê con" và rồi cả những "mẹ đếm từng ngày mong cho con tươi tốt được bằng hoa..."

NSƯT Thúy Ngần.

Trong khi đó, cũng điệu xẩm Thập ân, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa đã thể hiện bài xẩm "Ngãi mẹ sinh thành", cũng là một trong những bài xẩm xuất sắc, bài xẩm có nội dung nhắc nhở những người con phải thảo hiền, biết ơn cha mẹ sinh thành, nuôi dưỡng.

Khán giả cũng gặp lại giọng hát trầm ấm, truyền cảm của Khương Cường khi anh cất lên những lời hát ru cùng những điệu xẩm trong bài "Mẹ" của Nguyễn Thị Khánh An. Trong khi những lời hát quen thuộc trong "Ru con Nam bộ" lại được Phạm Trang cùng dàn nhạc thể hiện qua phần độc tấu đàn bầu.

Đặc biệt, khi được MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng hỏi có người mẹ tinh thần nào đã khiến cho các anh đắm đuối với nghệ thuật truyền thống? Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đã không ngại ngần chia sẻ chính sự dí dỏm, tài năng và cuộc đời đầy thân phận của nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu đã khiến cho nhóm Xẩm Hà Thành vốn là các nhạc sĩ nghiên cứu, lý luận đã gắn bó và trở thành những nghệ sĩ trình diễn dân gian, miệt mài như con ong trong các hoạt động trình diễn giới thiệu hát xẩm ở khắp nơi, cả trong nước cũng như ở nước ngoài.

MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng.

Cũng trong đêm nghệ thuật nhân mùa Vu lan, nhóm muốn dành một khoảng thời gian để nhắc tới người mẹ tinh thần Hà Thị Cầu như một lời tri ân. Đặc biệt, cùng với Khương Cường, Nguyễn Quang Long đã thể hiện bài xẩm "Về chốn trần ai" do nhà Thơ Nguyễn Quang Hưng sáng tác để tưởng nhớ nghệ nhân Hà Thị Cầu khi bà về với tổ nghề: "Hồn lên mấy nhịp lại dừng/ Lại gieo tiếng nhị lưng chừng nhân gian Chẳng theo nữa chốn mây ngàn/Hát trong trần tục ta làm cỏ cây".

Sự xuất hiện của cô bé 6 tuổi Mai Anh với bài xẩm dí dỏm "Một quan là sáu trăm đồng" đã khiến cho khán phòng thêm không khí rộn ràng với những tràng pháo tay không ngớt dành cho tiết mục đầy thú vị này. Trong số những học trò nhí của nhóm Xẩm Hà Thành, Mai Anh là cô bé nhỏ tuổi nhất. Có lẽ nơi nào đó xa xôi, nghệ nhân Hà Thị Cầu, người khi đương thời vốn lúc nào cũng đau đáu liệu sau này còn ai hát xẩm, cũng cảm thấy yên lòng.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và tài năng nhí Mai Anh.

Đêm nhạc còn vang lên những giai điệu quen thuộc ca ngợi mẹ của những nghệ sĩ khách mời. Hà Linh với tâm trạng đầy xúc động khi thể hiện ca khúc "Mẹ tôi" (Trần Tiến); nhưng phần trình diễn tạo được sự thú vị có lẽ lại xuất phát từ một sự cố ngẫu nhiên của nhạc sĩ Giáng Son. Trong khi những tràng pháo tay cũng vang lên không ngớt khi Nguyễn Hữu Chiến Thắng tạm rời vai trò MC để thể hiện "Bông hồng cài áo" (Phạm Thế Mỹ) với chất giọng nam trung dầy đầy đặn khiến không ít khán giả ngạc nhiên.

Hà Linh và nhạc sĩ Giáng Son.

Sự xuất hiện của nghệ nhân Trịnh Ngọc Minh và nghệ sĩ Hữu Du với những bản văn Công Đồng, Chầu Cô Bé đã khiến cho không gian của đêm nghệ thuật Vu lan Ngãi mẹ sinh thành vốn ấm áp lại tăng thêm không gian thiêng, khiến đêm nhạc dẫu kéo dài tới 2 giờ đồng hồ, đã vượt qua dự kiến ban đầu tới 30 phút mà khán giả vẫn còn lưu luyến chưa muốn rời.

Hơn 200 khán giả đã có mặt cũng là một niềm vui. Tiếng lành bay xa, nếu như "Xẩm Xuân 16" được tổ chức hồi đầu năm 2016 ngoài vị khán giả đến từ Hải Phòng, chủ yếu các khán giả Hà Nội. Đêm nghệ thuật này, có nhiều khán giả từ Hưng Yên, Bắc Ninh và ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Thạch Thất... đã tới tham dự.

Ảnh: Tuấn Đào - Quang Đức

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news