Tin mới

Xung đột miền đông Ukraine khiến hơn 6.400 người thiệt mạng

Thứ ba, 02/06/2015, 08:36 (GMT+7)

Hơn 6.400 người thiệt mạng và gần 16.000 người bị thương, đây là số liệu thống kê mà Liên hợp quốc đưa ra về cuộc xung đột đẫm máu tại miền đông Ukraine.

Hơn 6.400 người thiệt mạng và gần 16.000 người bị thương, đây là số liệu thống kê mà Liên hợp quốc đưa ra về cuộc xung đột đẫm máu tại miền đông Ukraine.

Một người lính Ukraine nã đạn vào phe nổi dậy tại Donetsk

LHQ ngày 1/6 cho biết có hơn 6.400 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Ukraine và cho dù cuộc chiến đã suy thoái nhưng vẫn có hàng triệu người đang chịu đau khổ do bị lạm dụng và sự nghèo khó.

Trong báo cáo mới nhất về tình hình tại Ukraine, văn phòng nhân quyền của LHQ cũng cho hay việc bắn pháo kích bừa bãi đã giảm đáng kể từ sau thỏa thuận ngừng bắn tại Minsk hồi tháng 2 và điều này đã làm giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Tuy vậy, vẫn có ít nhất 6.417 người đã thiệt mạng, 15.962 người bị thương kể từ khi cuộc xung đột giữa tháng 4/2014 đến 30/5/2015 bắt đầu, ông Ivan Simonovic, đặc phái viên của LHQ về nhân quyền tại Ukraine cho biết.

Ông Ivan cho biết con số này có thể còn cao hơn vì nhiều người vẫn còn mất tích.

Khoảng 5 triệu người đang phải chịu những hậu quả do cuộc xung đột mang lại, trong số đó có 1,2 triệu người đã di tản khi đất nước bị chiến tranh tàn phá.

"Ngay cả khi tình trạng chiến tranh đã giảm thì người dân vẫn tiếp tục bị thiệt mạng và bị thương", ông Zeid Raad Al Hussein, cao ủy nhân quyền LHQ nói trong một tuyên bố kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk.

"Chúng tôi thu thập được các báo cáo tóm tắt về những vụ hành quyết do các nhóm vũ trang thực hiện và đang tìm kiếm các cáo buộc tương tự để chống lại lực lượng vũ trang Ukraine", ông Zeid nói.

Và nếu điều này được xác nhận, nó "sẽ đại diện cho bằng chứng rõ ràng về tội ác chiến tranh", ông Simonovic cho biết.

Báo cáo của LHQ cho biết người dân trong khu vực do các nhóm vũ trang kiểm soát đang phải đối mặt với tình trạng bị "lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng" bao gồm: giết người, cưỡng bức lao động và tống tiền. Còn các lực lượng chính phủ bị chỉ trích vì giam giữ người tùy tiện và bí mật.

Ông Zeid cũng cáo buộc "những báo cáo khủng khiếp về việc tra tấn và ngược đãi trong tù" của cả 2 bên.

Bảo Linh ( tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news