Tin mới

Ý kiến chuyên gia quốc tế nổi bật về toan tính của Trung Quốc ở biển Đông

Thứ bảy, 26/07/2014, 20:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tại hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam” tổ chức ngày 26/7, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia quốc tế.>>Sau giàn khoan, Trung Quốc lại nạo vét kênh ở Hoàng Sa >>Căng thẳng Biển Đông khó có thể giảm đi trong thời gian tới

(Tinmoi.vn) Tại hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam” tổ chức ngày 26/7, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia quốc tế.

Báo VNExpress trích nhận định của Giáo sư Baladas Ghosha cho rằng "Trung Quốc rút giàn khoan là có toan tính'.  "Việc Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam có thể là biểu hiện của sự thận trọng".

Giáo sư cho rằng, với hành vi hạ đặt giàn khoan trái phép trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Trung Quốc đã không quan tâm đến phản ứng của các nước ASEAN. Bắc Kinh cũng không quan tâm đến động thái có thể có của Mỹ sau khi Tổng thống Obama tuyên bố không muốn can dự vào bất kỳ cuộc chiến nào nữa.

Báo Tuổi Trẻ trích đề nghị của bà chủ tịch Hiệp hội Luật sư dân chủ quốc tế (IADL) rằng chúng ta phải ngồi lại để đối phó với sự khó lường của Trung Quốc.

Bà Jeanne Mirer cho rằng Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận mình làm sai, kể cả những cái sai mà cộng đồng thế giới lên án mạnh mẽ, như việc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Vì vậy theo bà Jaeanne Miror, Trung Quốc chắc chắn sẽ không dừng lại cho dù họ đã di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Do đó, theo bà, các chuyên gia luật pháp quốc tế cần ngồi lại với nhau nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất để đối phó với những bước đi tiếp theo rất khó lường của Trung Quốc.

Luật gia Veeramalla Anjaiah, phó tổng biên tập Daily Jakarta Post (Indonesia), cho rằng việc hạ đặt giàn khoan là một sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các các bên ở biển Đông (DOC). Luật gia này cũng kêu gọi ASEAN cần nhanh chóng đoàn kết, thống nhất, đồng thuận để cùng Trung Quốc ký COC nhằm góp phần ngăn ngừa và giải quyết hiệu quả các tranh chấp. Đồng thời ASEAN cần vận động các quốc gia ngoài khối như Mỹ, Nhật Bản, Úc… ủng hộ tiến trình giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc.

Ngoài ra, ông cũng không loại trừ phương án Việt Nam đưa vụ việc ra tại một tòa án nội bộ để giải quyết.

Nhiều chuyên gia đã từng tham gia giải quyết các vụ tranh chấp quốc tế với tư cách là Thẩm phán, Luật sư như Giáo sư Luật A. Yankov, nguyên thẩm phán Tòa án quốc tế về luật biển, cũng sẽ có mặt tại cuộc hội thảo. Cuộc hội thảo được chia làm 3 phiên với các chủ đề: Luật quốc tế và sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981; Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp chính trị, ngoại giao trong pháp luật quốc tế;  Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp pháp lý trong luật quốc tế. 

Hình ảnh tại hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam”:

Ý kiến chuyên gia quốc tế về toan tính của Trung Quốc ở biển Đông

Toàn cảnh tại hội thảo quốc tế "Những khía cạnh pháp lý liên quan đến việc sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam" - Ảnh: T.T.D.

Từ trái qua: các diễn giả luật sư Pierre Shifferli,  bà Jeanne Mirer (chủ tịch Hiệp hội Luật sư dân chủ quốc tế), GS.Ts Alexander Yankov trả lời phỏng vấn của báo giới - Ảnh: T.T.D.

Ý kiến chuyên gia quốc tế về toan tính của Trung Quốc ở biển Đông

Trung tướng Anup Singh (bìa phải, nguyên tổng tư lệnh hải quân miền Đông Ấn Độ) trao đổi với các đại biểu - Ảnh: T.T.D.

 

Ý kiến chuyên gia quốc tế về toan tính của Trung Quốc ở biển Đông

Ông Phạm Quốc Anh, chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: Thanh Tùng

Ý kiến chuyên gia quốc tế về toan tính của Trung Quốc ở biển Đông

Nhiều học giả uy tín của quốc tế sẽ trình bày tham luận tại hội thảo

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Video có thể bạn quan tâm: Niềm tin Việt - Niềm tự hào về lá cờ Tổ quốc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news